Tháng 10, 2018
Thứ hai
Thứ Hai, ngày 01/01/2018 16:12 PM (GMT+7)

Du lịch TPHCM: Buồn vui xen lẫn

Việc UBND TPHCM xếp tăng trưởng du lịch của thành phố (TP) vào 1 trong 10 sự kiện ấn tượng của năm 2017 không phải không có lý do khi đây được xem là năm đột phá với doanh thu mang lại hơn 115 ngàn tỷ đồng...

6,3 triệu khách quốc tế đến TPHCM

Thống kê của Sở Du lịch TPHCM cho thấy năm 2017, ngành du lịch TP đạt mức tăng trưởng 22,78% so với cùng kỳ. Bên cạnh đón 6,3 triệu du khách nước ngoài, khách nội địa đến thành phố cán mốc 25 triệu lượt, tăng 12,6% so với cùng kỳ.

Lý giải về điều này, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM bật mí do nhờ vào hệ thống khách sạn đa dạng, hoạt động dịch vụ tốt hơn nhiều địa phương khác. Quan trọng hơn là trong năm 2017, ngành du lịch TP đã xây dựng một số sản phẩm du lịch mới, đặc trưng như du lịch đường thủy, du lịch y tế, nha khoa, cũng như một số không gian du lịch mới như phố đi bộ được hoàn thiện chất lượng, tăng cường nhiều hoạt động đa dạng để thu hút du khách.

Du lịch TPHCM: Buồn vui xen lẫn - 1

Ông Michener David William (trái)- vị hành khách thứ 6 triệu của năm 2017 tại TPHCM.

Đặc biệt, TP đã đưa thêm phố đi bộ Bùi Viện vào hoạt động cũng như mở 2 tuyến phố ẩm thực phục vụ du khách. TPHCM cũng đã tổ chức thành công giải Marathon Quốc tế TPHCM 2017 lần thứ 1, Lễ hội Áo dài, Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam lần 7, Lễ hội Trái cây Nam bộ, Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM...

Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến du lịch ngoài nước cũng được đẩy mạnh với việc tổ chức và tham gia nhiều hoạt động, sự kiện như: Diễn đàn du lịch ASEAN; Chương trình giới thiệu quảng bá du lịch Việt Nam - TPHCM đến thị trường Ấn Độ tại thành phố Mumbai và New Delhi; Chương trình xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam - TPHCM tại Liên bang Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lễ hội văn hóa thế giới TPHCM- Gyeongju.

Còn theo ông Lã Quốc Khánh - Phó Giám đốc sở Du lịch TPHCM thì năm 2017 du lịch TP cũng đã tăng cường hoạt động liên kết, mở rộng xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng với nhiều địa phương, nhiều tỉnh thành trong cả nước. “Hoạt động liên kết các doanh nghiệp du lịch được đẩy mạnh theo tính đặc thù nhằm xây dựng thị trường trọng điểm cũng như đẩy mạnh truyền thông tại các thị trường này”, ông Khánh nói. 

Đại diện Sở Du lịch cho biết trong năm qua, TP đã triển khai nhiều dự án hỗ trợ cho ngành du lịch như việc cấp visa điện tử cho 46 quốc gia đã tạo thuận lợi cho du khách đến Việt Nam, việc tổ chức dọn dẹp lòng lề đường và xây dựng các tuyến phố an toàn thân thiện tại quận 1 đã khiến bộ mặt TP có nhiều thay đổi, được du khách đánh giá cao…

Đặc biệt, du lịch Mice (loại hình du lịch hội thảo kết hợp với sự kiện, hội nghị, khen thưởng)- một lợi thế của du lịch TPHCM đã được phát triển mạnh trong năm 2017. Đơn cử chỉ riêng  Saigontourist trong năm 2017 đã tổ chức đón hàng trăm đoàn du khách Mice, phục vụ trên 50 ngàn du khách Mice đã cho thấy sự lựa chọn đúng hướng của du lịch TP. 

Du khách ít tiêu tiền hơn

Trên đà phát triển, năm 2018 Du lịch TPHCM đặt mục tiêu sẽ đón 7,5 triệu lượt du khách, 29 triệu lượt khách nội địa và doanh thu dự kiến sẽ đạt 138 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, để hiện thực hoá mục tiêu ấy là chuyện không dễ dàng.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, năm 2018 sẽ định hướng phát triển du lịch theo hướng đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng cường phát triển nhiều điểm du lịch dịch vụ, liên kết với địa phương, tổ chức nhiều sự kiện tại nhiều điểm đến nhằm phân bổ đều các sản phẩm, dịch vụ. “Ngành du lịch TP sẽ tập trung khắc phục những hạn chế như tình trạng thu quá cước vận chuyển cộng đồng, thái độ phục vụ chưa tận tình của một số nhân viên lái xe taxi đối với du khách, tình trạng hàng rong chèo kéo đeo bám khách du lịch, xây dựng các công trình lao động sáng tạo mới, làm mới và hấp dẫn các công viên trong lòng thành phố để tăng giá trị du lịch”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ nói.

Một khó khăn khác mà ngành du lịch TPHCM đang phải đối mặt là du khách ít tiêu tiền hơn vì những loại hình du lịch trực tuyến đang phát triển. Du khách tới TP nhưng mua tour từ nước ngoài, đặt phòng cũng từ nước ngoài nên gây thất thu, giảm thu tại các công ty dịch vụ trong nước. Dẫn chứng cho thấy, năm 2017, các khách sạn tại TP có giá phòng bình quân của khách sạn 3-5 sao thấp hơn 11,3% so năm trước. Các cửa hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ trong năm 2017 cũng giảm về giá trị đơn hàng và số lượng. Khách đa phần chọn mua những món quà trị giá vài chục hoặc vài trăm ngàn đồng.

Theo nhiều chuyên gia đánh giá, hiện nay du lịch tại TPHCM vẫn chưa phát triển đúng tầm, đúng quy mô của một TP năng động, hiện đại nhất cả nước. Nhiều sản phẩm du lịch chưa đa đạng, sự phát triển còn mang tính manh mún, chồng chéo. “Nói đơn giản như đồ lưu niệm, hàng hoá mang dấu ấn địa phương tại TP vẫn còn ít, chủ yếu vẫn là nhưng món đồ quen thuộc mà bất cứ khu du lịch nào trong cả nước đều có. Hay là tình trạng chặt chém khách, lừa đảo hay cướp giật của du khách vẫn còn tồn tại một số khu trung tâm. Điều này cho thấy để tiếp tục phát triển, du lịch TP cần có sự quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa”, ông Nguyễn Công Thành - thành viên Hiệp hội du lịch TPHCM cho biết.

Ngày 15/12/2017, Doanh nhân người Úc Michener David William, hành khách trên chuyến bay VN780 MEL-SNG đến từ nước Úc, đã trở thành vị khách quốc tế thứ 6 triệu của TPHCM năm 2017. Ông Michener David William đã vinh dự được ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc sở Du lịch TPHCM chào đón nồng nhiệt. Đây là một trong những hoạt động đầy ý nghĩa nhằm quảng bá cho du lịch TPHCM tiếp tục phát triển trong tương lai. 

Theo TRỌNG THỊNH (Tiền Phong)

Tin đọc nhiều

Những doanh nhân ‘siêu nhỏ, nhỏ và vừa’ trước biển lớn Là chủ của 98% lượng doanh nghiệp, giải quyết hơn 5 triệu...
Có gì đặc biệt trong siêu thị thực phẩm không nhân viên tại Singapore? Siêu thị Habitat sử dụng hệ thống thanh toán thông minh và...
Những điều chưa biết về “ông trùm” eBay Còn rất nhiều “bí mật” chưa từng được tiết lộ về ông trùm...
Những điều ít biết về ái nữ của ông chủ tập đoàn Samsung Con gái lớn của Chủ tịch Samsung từng kết hôn với một nhân...