Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Năm, ngày 09/01/2020 06:30 AM (GMT+7)

'Muốn du khách quay lại thì phải làm du lịch bền vững'

Nhận thấy du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng nhưng tỷ lệ du khách quay lại còn khá thấp, chuyên gia hiến kế để phát triển du lịch Việt Nam bền vững.

Năm 2019 đánh dấu mức đóng góp rất lớn của ngành du lịch cho phát triển kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn những cơ hội bị bỏ lỡ. Bên lề Diễn đàn Đầu tư và Phát triển Kinh doanh 2020: “Cơ hội tăng tốc & Bứt phá" diễn ra vào sáng 6/1, phóng viên Khám phá đã có buổi phỏng vấn với ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, về triển vọng của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2020.

'Muốn du khách quay lại thì phải làm du lịch bền vững' - 1

Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group.

Ông đánh giá như thế nào về du lịch Việt Nam trong năm 2019?

Theo Tổng cục Du lịch, trong năm 2019, khách quốc tế đến từ châu Á đạt 14,38 triệu lượt người, chiếm 79,9% tổng số khách quốc tế; trong khi đó khách đến từ châu Âu đạt 2,1 triệu lượt; khách đến từ châu Mỹ đạt 973.800 lượt; khách đến từ châu Úc đạt 432.400 lượt; khách đến từ châu Phi đạt 48.000 lượt.

Nhìn vào con số này thì rõ ràng, cơ cấu nguồn khách rất thiếu cân đối, quá chênh lệch. Chỉ tính khách Hàn Quốc và Trung Quốc, số lượng đã chiếm hơn nửa tổng lượng khách vào Việt Nam trong năm qua. Trong khi đó, những thị trường khách có chất lượng đến từ châu Âu và Mỹ vẫn chưa tăng trưởng mạnh.

'Muốn du khách quay lại thì phải làm du lịch bền vững' - 2

Cơ cấu khách quốc tế đến Việt Nam chưa đều, riêng khách châu Á đã chiếm hơn một nửa tổng số khách ngoại.

Việc chính phủ miễn visa cho khách Tây Âu đã giúp công ty chúng tôi tăng trưởng tốt trong năm qua với mức tăng trưởng từ 20% đến 30%, chúng tôi cũng đã mở thêm thị trường Ý để tận dụng cơ hội này.

Ông có nhận định gì về triển vọng du lịch của chúng ta trong năm 2020?

Việt Nam có tiềm năng du lịch rất lớn vì có bờ biển trải dài khắp đất nước, có hệ sinh thái tự nhiên phong phú và đa dạng với các di sản thiên nhiên vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận ở khắp đất nước, tạo điểm nhấn và sức hút, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

Vậy du lịch Việt Nam đang ở đâu để cất cánh? Tôi cho là chúng ta chỉ vừa ra khỏi chỗ đỗ trong sân bay. Chúng ta cần đến đúng đường băng, chạy lấy đà rồi mới cất cánh được. Đặc biệt ta phải biết đích đến, phải biết muốn bay đến đâu.

Bốn điểm mạnh và khác biệt độc đáo du lịch Việt Nam so với các nước trong khu vực có thể kể đến đó là thiên nhiên, con người, văn hóa và ẩm thực. Chúng ta thiếu một định vị trong tâm trí khách hàng ở bốn điểm mạnh này.

'Muốn du khách quay lại thì phải làm du lịch bền vững' - 3

Cần phải làm rõ nét hơn điểm mạnh của du lịch Việt Nam để định vị tiềm năng du lịch của nước ta trong tâm trí khách quốc tế.

Theo tôi, ngành du lịch Việt Nam bắt đầu một thập kỷ mới khá thuận lợi với việc kết nối hàng không, đường bộ ngày một tốt hơn trong nước, trong vùng và quốc tế. Chính sách thị thực thân thiện và cởi mở hơn cũng sẽ thu hút được khách quốc tế.

Việc kết nối hàng không tốt, đặc biệt các đường bay thẳng sẽ mang khách Mỹ, Canada tới Việt Nam. Họ sẽ ở lâu hơn, chi trả nhiều tiền hơn và đóng góp nhiều hơn cho kinh tế địa phương nhưng cũng đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng và môi trường.

Các điểm đến mới được du khách từ Âu - Mỹ lựa chọn sẽ là Phú Quốc, Mù Cang Chải, Pù Luông và Ninh Bình. Năm 2020, ngành du lịch Việt Nam phấn đấu đón khoảng 20,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 90 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 830.000 tỷ đồng.

Việc đạt và vượt chỉ tiêu này không quá khó nhưng cũng đòi hỏi nhiều thách thức về đổi mới về chất với những người làm du lịch. 

Ông có kiến nghị gì về các chính sách để du lịch Việt Nam có thể tăng tốc hơn nữa?

Tôi thấy du lịch Việt Nam thiếu một tầm nhìn chiến lược lâu dài, phát triển manh mún, mạnh ai ấy làm và không bền vững. Theo tôi bốn vấn đề lớn nhất của du lịch Việt Nam cần nhìn thẳng và cần cụ thể hóa bằng hành động ngay, có thể kể ra gồm:

Thứ nhất chính là cơ chế, chính sách cho du lịch và vì du lịch. Thứ hai là yếu tố con người, chất lượng nguồn nhân lực. Thứ ba là sản phẩm du lịch. Cuối cùng là xúc tiến du lịch hiệu quả.

Trong đó, yếu tố con người ở đây ngoài kỹ năng làm du lịch còn nằm ở cách chúng ta ứng xử với thiên nhiên và giá trị di sản, thông qua làm chính sách, phát triển điểm đến, bảo tồn và đối xử với người dân bản địa và với khách tham quan.

'Muốn du khách quay lại thì phải làm du lịch bền vững' - 4

Chất con người là một trong những yếu tố mà du lịch Việt Nam cần cải thiện nhằm phát triển bền vững trong tương lai.

Sản phẩm du lịch đặc trưng, xúc tiến du lịch cần hiệu quả, nhưng điểm chạm phải tốt, mỗi người dân là một đại sứ du lịch thông qua hành vi ứng xử. Thiết nghĩ du lịch Việt Nam cũng cần có KPI (chỉ số đánh giá năng lực) cụ thể để đánh giá và trên hết Bộ Du lịch phải dám thay đổi.

Trong bốn vấn đề tôi nêu trên, cần ưu tiên tập trung vào tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc. Chúng tôi thấy cơ sở cảng thủy nội địa quá thô sơ để phát triển du lịch sông Hồng. Cảng của thủ đô Hà Nội mà thua xa Sài Gòn và Đà Nẵng, không có cảng du lịch đường thủy thuận tiện cho du khách đi và đến Hà Nội, kết nối với Hạ Long, Hải Phòng và Ninh Bình, Nam Định. Cần phải làm sông Hồng trở lại thời hoàng kim như vua đường thủy Bạch Thái Bưởi đã làm hồi đầu thế kỷ 20. Phát triển du lịch sông Hồng là điểm khác biệt lớn của du lịch Thủ đô, tại sao không?

Chúng ta biết rằng, tỷ lệ khách nước ngoài quay lại Việt Nam là khá thấp. Vậy nguyên nhân và giải pháp theo ông là gì?

Du lịch Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển tuy nhiên sản phẩm du lịch của chúng ta còn nghèo nàn. Đầu tư sản phẩm du lịch là phải dựa vào trải nghiệm khách hàng, dựa vào tài nguyên thiên nhiên đa dạng, văn hóa, lịch sử và ẩm thực.

Chúng ta cần có chính sách đúng về du lịch, phát triển du lịch là phát triển con người và dựa vào yếu tố con người để tạo ra những trải nghiệm du lịch mới đáp ứng như cầu của khách hàng mục tiêu.

'Muốn du khách quay lại thì phải làm du lịch bền vững' - 5

Du thuyền hạng sang là một trong những sản phẩm du lịch mới giúp thu hút du khách.

Muốn du khách quay lại thì đến Việt Nam phải dễ dàng hơn, hạ tầng tốt hơn, điểm đến vui hơn, thú vị hơn và đảm bảo an ninh, an toàn. Muốn khách quay lại thì chính chúng ta phải làm du lịch bền vững, nghĩa là tạo nơi đến đẹp hơn và đáng sống hơn cho cư dân bản địa. Đừng lãng phí tài nguyên du lịch như hiện nay, chúng ta phải biết giữ gìn văn hóa bản địa, trân quý thiên nhiên, giữ cảnh quan môi trường trong lành, sạch sẽ, ẩm thực độc đáo.

Thương hiệu du lịch định vị rõ trong tâm trí khách hàng phải rõ ràng hơn như đến Việt Nam để du lịch biển, văn hóa hay thưởng thức ẩm thực. Nếu làm được những điều này, khách du lịch sẽ tới và quay lại nhiều hơn.

Được biết tháng 12 vừa qua, Lux Group có đưa ra một sản phẩm mới là du thuyền mang tên Heritage Cruises Binh Chuan Cat Ba Archipelago. Du thuyền này có điểm gì đặc biệt, thưa ông?

Du thuyền gây ấn tượng với phong cách riêng biệt khi làm sống dậy quá khứ và tôn vinh những giá trị lịch sử, di sản, văn hoá, nghệ thuật, ẩm thực của Việt Nam trong những năm đầu thế kỷ 20.

Du thuyền Bình Chuẩn được sáng tạo dựa trên cảm hứng con tàu Bình Chuẩn lừng danh của “Vua tàu thủy” Bạch Thái Bưởi - con tàu lớn nhất Việt Nam tại thời điểm tháng 9/1919 hoàn toàn do người Việt thiết kế, đóng mới và chạy thành công từ Hải Phòng đến Sài Gòn đúng một năm sau đó, vào ngày 17/9/1920. Năm 2019 cũng đánh dấu tròn 100 năm hạ thuỷ tàu Bình Chuẩn.

'Muốn du khách quay lại thì phải làm du lịch bền vững' - 6

'Muốn du khách quay lại thì phải làm du lịch bền vững' - 7

Cuộc sống thượng lưu trên du thuyền Bình Chuẩn.

Du thuyền dài 75m, rộng 13m10, có bốn tầng với 20 phòng suite rộng rãi chở tối đa 40 khách, hai nhà hàng, một bể bơi bốn mùa trên tầng thượng, có tới ba quầy bar, hai phòng spa, một thư viện sách và cả một phòng gym mini theo tiêu chuẩn của các resort, khách sạn 5 sao đẳng cấp.

Chúng tôi kỳ vọng người Việt mình khi nhìn thấy tên du thuyền sẽ gợi nhớ một ký ức đầy kiêu hãnh về con tàu “Made in Vietnam” đầu tiên trong lịch sử của doanh nhân Bạch Thái Bưởi; còn du khách khi thấy du thuyền sẽ ấn tượng với những hình ảnh đậm đà bản sắc văn hoá, tinh thần Việt Nam tại đây.

Dự kiến, vào ngày 17 tháng 9 tới đây, du thuyền Bình Chuẩn sẽ cập cảng Nhà Rồng, TP.HCM.

Cảm ơn ông vì cuộc trao đổi thú vị này.

Thanh Hương

Tin đọc nhiều

Ngôi làng hàng chục năm biến gạo thành hạt sắc màu Từ những hạt gạo trắng ngần, qua bàn tay của người dân xã...
9 loại kẹo bị cấm trên thế giới Vì gây độc hại hoặc ảnh hưởng tới trẻ em, nhiều loại kẹo đã...
Về ăn Tết, chơi Tết miền Tây Mùa xuân này, tập sách Ăn Tết chơi Tết miền Tây của tác giả...
Ghé thăm nơi hiếm hoi trên đất Huế còn làm món mứt sắn ngày Tết Với món mứt gừng, chúng ta thấy rất quen thuộc trong những...