Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Sáu, ngày 22/02/2019 13:31 PM (GMT+7)

Nâng chất du lịch TP.HCM

TP.HCM dự kiến sẽ nâng chất các sự kiện xúc tiến du lịch trong và ngoài nước với kỳ vọng thu hút khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế, và hơn 32 triệu lượt khách nội địa.

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ chia sẻ về những nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch TP nhằm đạt mục tiêu thu hút khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế và hơn 32 triệu lượt khách nội địa.

Phóng viên: Điểm nhấn trọng tâm nhất mà ngành du lịch TP.HCM sẽ thực hiện nhằm thu hút thêm nhiều khách du lịch là gì, thưa ông?

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ: Trọng tâm nhất là phải cải tiến dịch vụ để làm hấp dẫn những sản phẩm hiện có, khai thác các tài nguyên du lịch để bổ sung, làm phong phú thêm sản phẩm du lịch của TP.

Nâng chất du lịch TP.HCM - 1

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ

Chẳng hạn, với du lịch đường thủy, cần thêm nhiều phương tiện, bến đậu, loại hình nghệ thuật phục vụ cho tham quan ẩm thực của du khách hay nâng cao chất lượng du lịch y tế…

Hiện ngành du lịch TP đang xây dựng 7 nhóm sản phẩm du lịch chủ lực gồm du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo kết hợp nghỉ dưỡng...); du lịch văn hóa - lịch sử; du lịch mua sắm; du lịch ẩm thực; du lịch đường thủy; du lịch sinh thái - nông nghiệp và du lịch y tế. Đồng thời, phát huy vai trò chủ động của quận - huyện trong phát triển sản phẩm du lịch, tăng cường mở rộng hệ thống các đơn vị đạt chuẩn về mua sắm, ẩm thực, góp phần tăng chi tiêu của du khách.

Liên kết vùng cũng là mục tiêu ngành du lịch TP nhắm tới, đẩy mạnh trong năm nay, giữa TP với khu vực miền Trung, miền Tây, Đông Nam Bộ, các tỉnh Tây Nguyên… để bổ trợ các sản phẩm du lịch của Việt Nam như du lịch biển, du lịch đô thị.

Như với TP, du khách đến là khám phá cộng đồng đô thị. Trong năm 2019 sẽ có hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TP với 13 tỉnh, thành ĐBSCL ở cấp lãnh đạo tỉnh, thành bàn cơ chế phối hợp, tạo sự khác biệt trong sản phẩm du lịch.

Nâng chất du lịch TP.HCM - 2

Du khách tham quan một ngôi chùa cổ ở quận 5, TP.HCM. Ảnh: TẤN THẠNH

Ẩm thực cũng là một lợi thế phát triển du lịch nhưng chưa được tận dụng?

Đúng vậy. Năm nay, Sở Du lịch TP sẽ tập trung cùng với hiệp hội ẩm thực để làm các tuyến phố chuyên kinh doanh về ẩm thực để nâng tầm ẩm thực cho du lịch Việt.

Đây là lợi thế chúng ta đã nhận diện nhưng phải làm tốt công tác khảo sát, đo đếm, nâng cao chất lượng và làm tốt khâu quản lý, quảng bá xúc tiến…

Nhiều tuyến phố ở TP có thể phát triển chuyên doanh cho du lịch ẩm thực, một số tuyến đường cần sắp xếp lại để nâng cao chất lượng ẩm thực.

Mục tiêu 8,5 triệu lượt khách quốc tế liệu có khó khăn và cơ sở nào để ngành du lịch TP xây dựng kế hoạch góp phần tăng độ dài lưu trú, chi tiêu bình quân và tỉ lệ quay lại của du khách?

Theo tôi, sản phẩm du lịch liên quan đến lịch sử văn hóa vẫn là nổi trội để thu hút du khách quốc tế tới TP.

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh nằm trong nhóm 3 bảo tàng hấp dẫn nhất thế giới; địa đạo Củ Chi là một công trình nhân tạo dưới lòng đất độc đáo thế giới; không gian rừng Sác Cần Giờ và các di tích lịch sử của không gian đô thị Sài Gòn… vẫn là chủ đạo.

Năm 2019, ngành du lịch TP dự kiến đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 32,7 triệu lượt khách nội địa với tổng doanh thu du lịch phấn đấu đạt 150.000 tỉ đồng. Mục tiêu này là hoàn toàn có thể đạt được.

Năm 2018, sở đã phối hợp Cục Thống kê TP.HCM khảo sát, điều tra độ dài lưu trú bình quân và chi tiêu của khách du lịch với kết quả thu thập được là cơ sở quan trọng để ngành du lịch hoạch định những giải pháp nhằm thu hút khách quốc tế và nội địa quay lại, lưu trú lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Ngoài ra, công tác nghiên cứu thị trường, truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch để thu hút du khách trong và ngoài nước, hướng đến quảng bá hình ảnh điểm đến TP "Hấp dẫn - thân thiện - an toàn" cũng sẽ được tập trung triển khai.

Ngành du lịch TP.HCM sẽ nâng chất các sự kiện xúc tiến du lịch trong và ngoài nước thật sự trở thành sản phẩm quảng bá, thu hút du khách nhằm góp phần tăng độ dài lưu trú, chi tiêu bình quân và tỉ lệ quay trở lại của khách du lịch.

Theo Thái Phương (Người lao động)

Tin đọc nhiều

Doanh nghiệp cùng 'cha đẻ' máy thở hỗ trợ sản xuất 2.000 chiếc cho VN Thông qua sự giới thiệu của Hội Doanh nghiệp quận 1, Tập...
Thực hư thịt bò trắng là thịt bò giả Thịt bò có màu trắng không phải là thịt bò giả, màu trắng...
Rau móp: Lựa chọn mới cho những người nội trợ Để nấu một bữa cơm ngon, đảm bảo vệ sinh, việc đi mua đồ ăn...
Đòi đối thoại với Alan Phan là “trẻ con” CLB BĐS Hà Nội “nổi xung”, đòi đối thoại với TS Alan Phan là...