Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Bảy, ngày 06/04/2019 13:28 PM (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Công Thương muốn bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu để "cong ăn cong, thẳng ăn thẳng"

Đây là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khi nói về Quỹ bình ổn giá xăng dầu trong cuộc họp báo thường kỳ của bộ chiều ngày 5-4.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định xăng dầu hiện đang được điều hành theo Nghị định 83, tiến dần theo cơ chế thị trường. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương muốn bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu để "cong ăn cong, thẳng ăn thẳng" - 1

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lý giải về việc giá xăng tăng sốc vào ngày 2-4

Theo ông Hải, hiện cả nước có 28 đầu mối kinh doanh nhập khẩu xăng dầu, sắp tới sẽ tăng lên vì hiện đang xét thêm một số đầu mối. "Bất cứ doanh nghiệp nào đáp ứng Nghị định 83 đều được cấp phép hoạt động”- ông Hải nhấn mạnh.

Trước những băn khoăn về giá xăng "tăng sốc" trong kỳ điều hành vừa qua, ông Đỗ Thắng Hải cho biết Nghị định 83 đã có công thức tính, trong đó quy định rõ các thành phần từ thuế cho đến các thành phần cấu thành khác. Cùng với đó, giá xăng dầu bình quân 15 ngày được lấy theo giá Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam.

Sau hai kỳ điều hành giá gần nhất đều xả mạnh Quỹ bình ổn giá xăng dầu, dẫn đến nhiều doanh nghiệp kêu lỗ, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay theo số liệu gần nhất được thống kê tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 2-4 chỉ có 9/28 doanh nghiệp đầu mối âm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương muốn bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu để "cong ăn cong, thẳng ăn thẳng" - 2

Hiện nay chưa thể bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Ông Đỗ Thắng Hải đã dành thời gian phân tích khá kỹ về việc tăng giá xăng, dầu trong kỳ điều hành ngày 2-4 vừa qua, trong bối cảnh các mặt hàng dầu thành phẩm bình quân 15 ngày trên thị trường Singapore giảm, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền cũng giảm.

Đại diện cơ quan điều hành giá cho rằng phải xét cả kỳ điều hành trước đó vào ngày 18-3 để hiểu rõ hơn. Cụ thể, tại kỳ điều hành ngày 18-3, muốn giữ được giá xăng dầu, Liên bộ Công Thương - Tài chính phải báo cáo các cấp thẩm quyền để xin xả quỹ bình ổn tới 2.800 đồng cho 1 lít xăng E5RON92, 2.000 đối với RON95, dầu diesel và hoả đều phải xả quỹ hơn 1.000 đồng/lít để giữ giá. 

Về nguyên nhân phải giữ giá, ông Hải cho biết là theo chỉ đạo của Chính phủ vì không muốn tác động chồng chéo do giá điện cũng sẽ tăng từ ngày 20-3.

"Nếu ngày 2-4 vừa rồi không tăng giá xăng dầu thì vẫn phải bù hơn 2.000-2.800 đồng/lít với các mặt hàng xăng và hơn 1.000 đồng/lít với dầu. Riêng dầu diesel dù giá thế giới giảm 0,17% nhưng nếu bỏ xả quỹ đi thì vẫn phải tăng bởi nếu tiếp tục bù thì lấy đâu ra nữa mà bù"- ông Hải lý giải.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, ngân sách không bỏ 1 đồng nào để can thiệp vào xăng dầu, không có quỹ này thì cứ "cong ăn cong thẳng ăn thẳng", giá thế giới tăng thì tăng, giảm thì giảm. 

Đối với Quỹ bình ổn giá xăng dầu, ông Đỗ Thắng Hải cho biết theo ý kiến cá nhân thì ông mong muốn "bỏ càng sớm càng tốt". Mặc dù vậy, ông Hải cho rằng việc bỏ Quỹ ở thời điểm hiện tại là chưa phù hợp với Việt Nam.

Tại kỳ điều hành ngày 2-4, giá xăng E5RON92 tăng 1.377 đồng/lít, lên mức 18.588 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 1.484 đồng/lít với mức bán lẻ 20.033 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu cũng đồng loạt tăng giá từ 1.000 đồng/lít trở lên. Cụ thể, dầu diesel 0.05S tăng 1.219 đồng/lít với giá bán từ 17 giờ chiều nay là 17.087 đồng/lít; cầu hỏa tăng 1.086 đồng/lít lên mức 15.971 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S tăng 1.127 đồng/kg với giá bán lẻ không cao hơn 15.210 đồng/kg.

Mức chi Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu vẫn ở mức cao. Xăng E5RON92 chi 2.042 đồng/lít (kỳ trước chi 2.801 đồng/lít); xăng RON95 là 1.304 đồng/lít (kỳ trước chi 2.061 đồng/lít); dầu mazut: 362 đồng/kg (kỳ trước chi 1.640 đồng/kg).

Theo Minh Chiến (Người Lao động)

Tin đọc nhiều

Quận 5 muốn quảng bá ẩm thực qua 'Chợ Lớn-Food Story' Dự án nhằm đưa ẩm thực trở thành yếu tố tiên phong thúc đẩy...
Thực hư thịt bò trắng là thịt bò giả Thịt bò có màu trắng không phải là thịt bò giả, màu trắng...
'Nhà hàng ma' không bàn ghế bùng nổ tại châu Á Không mặt tiền, không bàn ghế và không người phục vụ, các...
'Mổ xẻ' nguyên nhân kéo ngành công nghiệp cơ khí Việt Nam tụt hậu Đánh giá của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI)...