Tháng 09, 2019
Thứ hai
Chủ Nhật, ngày 20/01/2019 07:39 AM (GMT+7)

Triển khai hệ sinh thái du lịch thông minh

Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ triển khai hợp phần Hệ sinh thái du lịch thông minh trong Đề án Du lịch thông minh nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ và phát triển du lịch hiệu quả.

Đó là một nội dung trong nhiệm vụ đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch vừa được đưa ra tại Hội nghị Triển khai công tác năm 2019 do Sở Du lịch Thừa Thiên Huế vừa tổ chức.

Theo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, trong năm 2018, du lịch Thừa Thiên Huế đã có sự tăng trưởng rất mạnh về các chỉ tiêu du lịch. Thừa Thiên Huế vẫn được bình chọn nằm trong top đầu các điểm đến hấp dẫn nhất của Việt Nam.

Triển khai hệ sinh thái du lịch thông minh - 1

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Nhật Tuấn.

Số lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế năm 2018 đạt 4.332.673 lượt, tăng 14% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt 1.951.461 lượt, tăng 30% so với cùng kỳ. Doanh thu từ du lịch ước đạt 4.473 tỷ đồng, tăng 27,1% so với cùng kỳ, doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt 11,3 ngàn tỷ đồng.

Trong năm 2019, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục phát triển ngành du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, xứng tầm là trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực; từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Huế - Kinh đô của lễ hội và ẩm thực, tạo động lực nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Ông Lê Hữu Minh - Quyền Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, trọng tâm năm 2019 là xây dựng và bước đầu triển khai một số hạng mục của Đề án “Huế - Kinh đô ẩm thực”, đồng thời, thực hiện một số nhiệm vụ của dự án hệ sinh thái du lịch thông minh nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch và phát triển du lịch địa phương.

Trong năm 2019, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế sẽ triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, hoạt động của dự án hệ sinh thái du lịch thông minh thuộc Đề án thành phố thông minh của tỉnh Thừa Thiên Huế, nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ và phát triển du lịch.

Theo đó, Sở đang kết hợp với một số đối tác để chuẩn bị ra mắt một số ứng dụng thông tin du lịch trên điện thoại di động thông minh, nhằm hỗ trợ thông tin cho du khách theo hình thức tiếp cận nhanh nhất về điểm đến; Có các giải pháp, gói ứng dụng để quản lý hoạt động du lịch (tự động thống kê phòng lưu trú, đánh giá chất lượng dịch vụ...).

Duy trì một số trạm tra cứu thông tin tự động hay IT Kiosk là một trong những phương tiện quảng bá du lịch tiện ích phổ biến tại các điểm đến du lịch trên thế giới hiện nay. Qua đó, giúp du khách và cả cộng đồng tìm hiểu cập nhật thông tin về điểm đến, các sản phẩm, dịch vụ du lịch tại chỗ. Những kiosk này sẽ được bố trí tại một số tuyến đường thường xuyên có du khách qua lại như ở đường Lê Lợi (ga Huế, gần tuyến đi bộ dọc sông Hương, bến Tòa Khâm), Hùng Vương, Trần Hưng Đạo (gần bến xe Nguyễn Hoàng)… và tại Trung tâm hỗ trợ du khách của Sở Du lịch.

Triển khai hệ sinh thái du lịch thông minh - 2

Ông Lê Hữu Minh – Quyền Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế phát biểu. Ảnh: Nhật Tuấn.

Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ chú trọng xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ, liên thông ngành du lịch với dịch vụ đô thi thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế, phát triển nền tảng IoT phục vụ dịch vụ du lịch thông minh.

Việc triển khai các ứng dụng du lịch thông minh để tăng sự thu hút, quảng bá, mang lại sự tiện ích, an toàn và đa dạng phương thức tiếp cận văn hóa, cảnh quan của địa phương đối với du khách.

Triển khai hệ sinh thái du lịch thông minh - 3

Sớm trả lại không gian lịch sử của khu vực 1 Kinh thành Huế. Ảnh: Nhật Tuấn.

Cũng tại hội nghị, ông Minh thông tin, năm nay, sẽ triển khai thực hiện một trong 4 chương trình trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019. Đó là chương trình di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thành Huế, góp phần sớm tạo môi trường, không gian cho khu vực Kinh thành Huế về phát triển du lịch.

Cụ thể là tập trung nguồn lực để thực hiện giải tỏa, di dời dân cư ở khu vực Thượng thành và Eo Bầu để đẩy nhanh tiến độ trùng tu khu vực 1 Kinh thành Huế, sớm trả lại không gian lịch sử của khu vực di tích quan trọng này.

Nhật Tuấn

Tin đọc nhiều

Bí mật của loài xoài tím có giá gần 4.000 USD/cặp của Nhật Bản Loại xoài Miyazaki được xem là “trứng của mặt trời”. Năm...
Quay cuồng ‘bão giá’, trong tay 100 ngàn ra chợ không biết mua gì Giá thịt lợn tăng phi mã nên các mặt hàng thực phẩm khác...
Lương, thưởng Tết Dương lịch 2020, người lao động cần biết Tết Dương lịch, người lao động làm thêm giờ hưởng ít nhất...
TP.HCM: Thiếu đất sạch, doanh nghiệp đua nhau 'dạt' về tỉnh Quỹ đất dành cho công nghiệp tại TP chưa đáp ứng, phù hợp...