Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Hai, ngày 02/03/2015 09:59 AM (GMT+7)

Vietnam Airlines bất ngờ đề xuất mua Nhà ga hành khách T1, Nội Bài

Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) vừa có văn bản gửi Bộ GT-VT đề xuất được mua Nhà ga hành khách T1 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

“Tại nhiều nước trên thế giới, hiện rất phổ biến việc các hãng hàng không lớn có nhà ga riêng tại sân bay căn cứ để phục vụ riêng các chuyến bay, hành khách của mình. Hình thức này phù hợp với chủ trương xã hội hoá cơ sở hạ tầng sân bay của Bộ G-VT”, văn bản do Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng không Việt Nam Phạm Viết Thanh ký gửi Bộ GT-VT nêu rõ.

Vietnam Airlines đề nghị Bộ GT-VT cho phép được mua toàn bộ nhà ga quốc nội T1 tại CHK quốc tế Nội Bài để quản lý điều hành và sử dụng phục vụ cho hành khách, chuyến bay của Tổng công ty đi/đến (quốc nội) sân bay Nội Bài.

Vietnam Airlines bất ngờ đề xuất mua Nhà ga hành khách T1, Nội Bài - 1

Vietnam Airlines đề xuất được "mua" trực tiếp nhà ga T1, định giá theo quy định hiện hành.

“Cách thức này sẽ tạo điều kiện cho hãng hàng không trực tiếp được giao quản lý sử dụng tìm biện pháp giảm chi phí trong vận tải hàng không, nâng cao hiệu quả kinh doanh; Linh hoạt và chủ động trong sắp xếp khai thác tại nhà ga, phòng chờ, các quầy và mặt bằng trong nhà ga để nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận tiện trong khai thác”, ông Thanh nói và cho biết, quản lý và chịu trách nhiệm trực tiếp sẽ đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận lợi cho hành khách.

Một điểm gây chú ý trong đề xuất này của Vietnam Airlines là Tổng công ty đề xuất mua trực tiếp theo quy định định giá hiện hành chứ không đề nghị chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn. Vietnam Airlines sẽ huy động vốn của Tổng công ty, các doanh nghiệp có vốn góp đồng thời với việc huy động vốn của các doanh nghiệp, cá nhân bên ngoài.

Xin được nhắc lại, cách đây không lâu, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Nguyễn Thanh Hùng đã có văn bản gửi Bộ GT-VT đề xuất được Bộ nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ nhà ga hành khách T1 tại CHK quốc tế Nội Bài trong thời hạn 20 năm.

Trước đó, đề tạo nguồn vốn đầu tư phát triển cho các dự án mới như CHK quốc tế Long Thành cũng như một số hạng mục đầu tư ở các sân bay khác nhằm phát triển chung cơ cấu hạ tầng GT-VT, trong đó có hạ tầng hàng không, Bộ GTVT chủ trương xã hội hoá đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không theo hình thức nhượng quyền khai thác, hoặc bán một số nhà ga hoặc cả sân bay.

Theo Thanh Bình (Giao thông vận tải)

Tin đọc nhiều

Chip vi mạch Việt Nam: Lời nói thật của người trong cuộc Việc nghiên cứu chế tạo thành công chip vi mạch đầu tiên tại...
Vải đầu mùa: Đa số vải lai và vải "tu hú" Vải đã bắt đầu có mặt tại các sạp hoa quả tại Hà Nội, giá...
Bộ GTVT đề nghị lên phương án mở lại các đường bay quốc tế Bộ GTVT vừa giao Cục Hàng không nghiên cứu, đề xuất thời...
Bảo hiểm xe máy 20.000 đồng tràn ra Hà Nội Không chỉ rộ lên tại TP.HCM, theo ghi nhận của phóng viên,...