Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Ba, ngày 26/03/2019 12:04 PM (GMT+7)

Viettel chiếm 54% thị phần viễn thông tại Burundi

Theo Viettel, Burundi là thị trường mà tập đoàn này có tỷ lệ thuê bao thành thị tốt nhất Châu Phi với 39% tổng số lượng thuê bao.

Hôm nay ngày (26/3), Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tại Cộng hoà Burundi, Châu Phi đã kỷ niệm 4 năm chính thức cung cấp dịch vụ viễn thông với thương hiệu Lumitel tại quốc gia này.

Viettel chiếm 54% thị phần viễn thông tại Burundi - 1

Theo Viettel, Lumitel là thị trường quốc tế có doanh thu bù chi phí hoạt động nhanh kỷ lục của tập đoàn này.

Theo Viettel, trong số 10 thị trường quốc tế mà Viettel đang kinh doanh, Burundi là thị trường mà Viettel vươn lên vị trí số 1 nhanh nhất trong lịch sử, chỉ sau 7 tháng. Cùng với việc trở thành công ty viễn thông lớn nhất, Lumitel cũng lập kỷ lục doanh thu bù chi phí hoạt động nhanh nhất, sau 2 tháng kể từ khi khai trương. Lumitel có tỷ lệ EBITDA Margin (Lợi nhuận trước lãi vay, thuế và các khoản khấu hao) lên tới 54%, đứng thứ 2 trong số 10 thị trường quốc tế của Viettel. 54% cũng là con số thị phần viễn thông hiện nay của thương hiệu Lumitel tại Burundi, chiếm giữ vị trí số 1.

Viettel chiếm 54% thị phần viễn thông tại Burundi - 2

Ví điện tử Lumicash của Viettel thu hút người dùng tạo đây do được thiết kế phù hợp nhu cầu người dân. 

Dịch vụ ví điện tử Lumicash của Lumitel bắt đầu được cung cấp từ 9/2016 tưởng chừng như khó có thể phát triển ở một đất nước nghèo như Burundi, đối thủ lại đi trước tới 3 năm. Thế nhưng đến hết năm 2018, số lượng khách hàng mới của dịch vụ ví điện tử Lumicash tăng gấp 4 lần so với năm 2017, đưa tổng số khách hàng đạt 320.000, chiếm 47% thị phần ví điện tử tại Burundi, chiếm giữ vị trí số 1. Đặc biệt, hiện nay dịch vụ Lumicash đã kinh doanh có lãi. 

Hiện tại, Burundi là thị trường mà Viettel có tỷ lệ thuê bao thành thị tốt nhất Châu Phi với 39% tổng số lượng thuê bao. Dù là thị trường rất nghèo nhưng tỷ lệ thuê bao có ARPU trên 5 USD/tháng của Lumitel lên tới 34,6% tổng thuê bao, cao nhất trong nhóm thị trường Châu Phi của Viettel.

Ông Nguyễn Huy Tân, Tổng giám đốc Lumitel (Viettel Burundi) cho biết. người dân Burundi còn rất nghèo nên các dịch vụ của Viettel tại đây phải đáp ứng được nhu cầu giá siêu rẻ và vận hành tối ưu, thì mới có thể đem lại hiệu quả kinh doanh. Lumitel đã tìm ra giải pháp để đáp ứng cả 2 yêu cầu này. “Ví dụ như với dịch vụ ví điện tử Lumicash giúp người dân Burundi có thể thanh toán thuế, các khoản phí và lệ phí, thanh toán tiền địện, tiền nước, mua thẻ cào điện tử… bằng điện thoại di động, nhờ tính năng được thiết kế riêng cho thị trường, sử dụng trên nền USSD mạng 2G”.

Viettel chiếm 54% thị phần viễn thông tại Burundi - 3

CEO Viettel Burundi Nguyễn Huy Tân đặt mục tiêu đưa Lumitel trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về dịch vụ số, kênh truyền, thanh toán số tại Burundi trong năm 2019. 

Burundi cũng là thị trường quốc tế đầu tiên của Viettel trên thế giới có gói cước nhắn tin nội mạng không giới hạn bằng điện thoại “cục gạch” chỉ với chi phí chỉ tương đương 500 đồng Việt Nam/ngày.

Kết thúc năm 2018, Lumitel có lợi nhuận trước thuế trên 7.3 triệu USD, tăng 225% so với năm 2017. Riêng trong năm 2018, số lượng thuê bao tăng thêm là 278.000 – cao nhất trong 3 năm gần đây (2017 là 264.000, 2016 là 239.000) và là năm thứ 3 liên tiếp Lumitel chiếm 70% thị phần thuê bao tăng mới tại Burundi.

Viettel kỳ vọng sẽ trở thành công ty dẫn đầu về dịch vụ số, kênh truyền và thanh toán số tại Burundi.

Viettel hiện đầu tư tại 10 quốc gia gồm: 

1. Campuchia (thương hiệu Metfone). Ra mắt năm 2009. Hiện chiếm hơn 46% thị phần di động. 

2. Lào (Thương hiệu: Unitel). Ra mắt năm 2009. Hiện chiếm hơn 51% về mảng di động.

3. Haiti (Thương hiệu Natcom). Ra mắt năm 2011. Phạm vi phủ sóng đạt 96% dân số. 

4. Mozambique (Thương hiệu Movitel). Ra mắt năm 2012. Chiếm khoảng 38% thị phần di động.

5. Đông Timor (Thương hiệu Telemor). Ra mắt năm 2013. Chiếm hơn 52% thị phần thị trường di động.

6. Peru (Thương hiệu Bitel). Ra mắt năm 2014. Hiện có 9.500 trạm BTS, hơn 25.200 km cáp quang, phạm vi phủ sóng đạt 75,73% dân số.

7. Cộng hòa Cameroon (Thương hiệuNexttel). Ra mắt năm 2014. Phạm vi phủ sóng đạt 89% dân số.

8. Cộng hòa Burundi (Thương hiệu Lumitel). Ra mắt năm 2015. Chiếm khoảng 52% thị phần mảng di động. 

9. Tanzania (Thương hiệu Halotel). Ra mắt năm 2015. Hiện có 4.300 trạm BTS, hơn 20.000 km cáp quang, phạm vi phủ sóng đạt 95% dân số.

10. Myanmar (Thương hiệu Mytel). Hiện có 22.000 trạm BTS, hơn 12.000 km cáp quang, phạm vi phủ sóng đạt 90% dân số. Mạng này được Viettel cho biết đã thu hút được 2 triệu khách hàng chỉ trong vòng 1 tháng kể từ ngày ra mắt, và là thành tựu mà rất ít công ty viễn thông có thể sánh được trong bối cảnh thị trường viễn thông toàn cầu dần chậm lại.

Minh Anh

Tin đọc nhiều

Thanh toán trực tuyến đang ngày càng tăng nhanh Trong thời gian giãn cách xã hội, số lượng giao dịch trực...
TP.HCM và 13 tỉnh miền Tây cùng kêu gọi đầu tư du lịch Hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng TP.HCM và...
16 đặc điểm của người thành công Những người thành công thường sở hữu những đặc điểm nổi bật...
Thực hư thịt bò trắng là thịt bò giả Thịt bò có màu trắng không phải là thịt bò giả, màu trắng...