Tháng 04, 2018
Thứ năm
Thứ Bảy, ngày 06/01/2018 07:24 AM (GMT+7)

Xăng E5 rẻ hơn A95 2.000 đồng/lít: Nếu là trợ giá cũng được, nhưng...

Chuyên gia cho rằng nếu minh bạch về tiêu chuẩn chất lượng E5 thì ngay cả khi trợ giá cho nhiên liệu này để khuyến khích người dùng cũng không phải vấn đề.

Chiều 4/1, trong lần điều chỉnh giá xăng dầu đầu tiên của năm 2018, thông báo phát đi từ Bộ Công Thương chỉ nêu các mức điều chỉnh đối với xăng E5 và các loại dầu. Tuy nhiên, sau đó, thông tin từ các doanh nghiệp cho hay giá xăng A95 tăng thêm 780 đồng/lít. Sau lần điều chỉnh này thì giá xăng A95 đang đắt hơn E5 khoảng 2.000 đồng/lít. 

Từ 1/1/2018 trở về trước, bảng tin điều chỉnh giá xăng dầu của Bộ Công Thương luôn có phần chi tiết cho xăng A92 và E5 (nếu có điều chỉnh) cùng các loại dầu. Do đó, khi xăng A92 bị "khai tử" từ ngày 1/1/2018 thì giá xăng A95 cũng được quan tâm. Theo nhiều độc giả của Zing.vn, mức giá A95 nên được thông tin đầy đủ nếu có điều chỉnh. 

Lý giải về việc chỉ thông báo mức điều chỉnh với xăng E5, phía Bộ Công Thương cho hay là do thông lệ chỉ nêu giá các loại xăng dầu phổ biến và trước đây A95 không thuộc nhóm này. 

'Nếu minh bạch về tiêu chuẩn chất lượng E5 thì ép cũng không phải vấn đề lớn'

Chia sẻ với Zing.vn, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, cho rằng chưa thể kết luận ngay là việc tăng giá A95 cao hơn 2.000 đồng/lít so với E5 là đi ngược lại thị trường.

Ông nói thêm vào những thời điểm nhất định thì cần có sự điều tiết về mặt thị trường với một số loại hàng hóa. "Khi chúng ta đang khuyến khích sử dụng xăng E5 thì cần có bàn tay hữu hình điều tiết", ông bày tỏ. 

Xăng E5 rẻ hơn A95 2.000 đồng/lít: Nếu là trợ giá cũng được, nhưng... - 1

Xăng A95 vẫn là lựa chọn phổ biến của nhiều tài xế trong sáng ngày 1/5. Ảnh: Ngô Minh.

Còn theo TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, nếu thông tin minh bạch thì dù có một số biện pháp tạm gọi là kỹ thuật mang tính "ép buộc" tới người dùng cũng không phải là vấn đề lớn. Minh bạch ở đây, theo ông Thành, là ý nghĩa cũng như tiêu chuẩn chất lượng của xăng E5 có an toàn với động cơ xe hay không, bền vững với môi trường ra sao. 

“Cùng với minh bạch, doanh nghiệp có thêm dịch vụ, mạng phân phối đủ tốt, đủ cạnh tranh thì việc có một số biện pháp khuyến khích sử dụng E5 là chấp nhận được, chứ không méo mó quá”, ông Thành nói.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng nếu không đáp ứng đủ 2 điều kiện trên thì tính ép buộc là không tốt cho lợi ích của người tiêu dùng.

Chủ xe nói gì?

Đỗ xe tại cây xăng trên đường Láng (Hà Nội) trưa 5/1, anh M. Vương (Đống Đa, Hà Nội) chọn đổ xăng A95 cho chiếc Huyndai Grand i10 dù loại xăng này đắt hơn xăng sinh học E5 khoảng 2.000 đồng/lít. 

Theo giá bán lẻ vừa điều chỉnh chiều 4/1, xăng A95 bán lẻ khoảng 20.690 đồng/lít, xăng E5 là 18.600 đồng/lít. Mức chênh lệch giữa hai loại xăng này từ khoảng 1.200 đồng/lít trước đó đã kéo rộng ra hơn 2.000 đồng. 

"Cây xăng gần nhà mình chỉ bán E5 nên mình phải đi xa để đổ xăng A95. Mình cũng từng đổ thử xăng E5 vài lần nhưng cảm giác xe ì và tốn xăng hơn nên giờ không còn A92 mình đành chọn A95", anh Vương nói. Anh kể một số người dùng xăng E5 thấy dấu hiệu máy xe nóng, để lâu thì lớp xăng bị tách ra với cồn nên anh chưa muốn chuyển sang dùng E5. 

Theo ghi nhận của Zing.vn sáng 5/1 tại một số cây xăng ở Hà Nội, không ít tài xế có chung nỗi lo như anh Vương và chưa dùng xăng E5 dù giá đang rẻ hơn A95. Thậm chí, một vài cây xăng còn không có trụ bán E5 mà chỉ bán xăng A95.

Anh H. Linh (Hai Bà Trưng, Hà Nội), đi xe Toyota Vios, cho hay bản thân có kiến thức về hóa học nên lo thành phần cồn trong xăng E5 có thể làm hỏng các chi tiết nhựa và cao su trong máy xe.

"Mình nghĩ với kiến thức hóa học thông thường có thể suy được các chi tiết nhựa và cao su trong máy có thể bị cồn làm hỏng và dần dần gây tắc kim phun. Mình muốn chờ một thời gian xem việc sử dụng xăng E5 trên thị trường có vấn đề gì không mới cân nhắc sử dụng. Trước mắt mình chỉ đổ xăng A95 dù có đắt hơn", anh Linh khẳng định.

Còn theo tài xế tên Hải (Hai Bà Trưng, Hà Nội, một khách đi Mazda 3), nói rằng ở các nước có thể sử dụng xăng E5 hay E10, nhưng ở Việt Nam thì anh không tin tưởng chất lượng xăng E5 trong nước.

"Mình không sợ xăng pha cồn làm hỏng máy xe, chỉ không tin tưởng các đơn vị trong nước sản xuất xăng E5, nên tạm thời A95 đắt hơn mình cũng sẽ đổ", tài xế này chia sẻ.

Cũng theo anh Hải, xe anh bình xăng khoảng 50 lít. Nếu đổ đầy xăng A95 thì mỗi lần sẽ đắt thêm 100.000 đồng so với xăng E5, nhưng giúp anh yên tâm hơn về chất lượng.

Phần đông tài xế được hỏi cho rằng việc đưa xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng A92 khiến người dùng bớt quyền lựa chọn. 

Tuy nhiên, cũng có một số khách hàng vẫn chọn E5. Anh K. Hùng (Đống Đa, Hà Nội) cho hay chiếc Kia Morning của anh chưa gặp bất kỳ hỏng hóc nào do xăng E5 gây ra.

"Tôi có đổ cả xăng E5 và xăng A92 từ trước nên giờ chỉ dùng xăng E5 tôi nghĩ vẫn không phải là vấn đề gì quá lớn. Xăng pha cồn chạy cũng tốt, chỉ hơi nóng máy và hao hơn xăng khoáng một chút, chứ dùng 2 năm rồi cũng không gây hỏng hóc gì", anh Hùng chia sẻ.

Còn theo anh N. Tân (Hoàng Mai, Hà Nội), anh chắc chắn sẽ sử dụng xăng E5 thay vì xăng A95. "Đài truyền hình cũng mới thông tin về một trường đại học ở Việt Nam khẳng định xăng E5 hoàn toàn an toàn, tôi nghĩ vừa tốt vừa rẻ hơn xăng A95 lại tốt cho môi trường thì không lý gì không ủng hộ", anh Tân nói.

Theo Ngô Minh - Hiếu Công (Zing.vn)

Tin đọc nhiều

NHNN yêu cầu siết chặt các giao dịch, hoạt động liên quan tới tiền ảo Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản...
Tiền giấy Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử Xuyên suốt chiều dài lịch sử, tiền giấy VN đã trải qua những...
9 loại kẹo bị cấm trên thế giới Vì gây độc hại hoặc ảnh hưởng tới trẻ em, nhiều loại kẹo đã...
Facebook, Amazon chi bao nhiêu cho sự an toàn của các 'ông chủ'? Các công ty lớn chi rất “mạnh tay” để bảo vệ CEO của mình,...