Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Năm, ngày 14/11/2019 09:24 AM (GMT+7)

Bộ Y tế khai trương Cổng Dịch vụ công

Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu và theo dõi tình trạng giải quyết thủ tục hành chính mà không cần đến tận nơi.

Sau một thời gian xây dựng và hoàn thiện, sáng 13/11/2019, Bộ Y tế tổ chức khai trương Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế.

Cổng dịch vụ này gồm các mảng: Thủ tục hành chính, Văn bản pháp quy, Hỏi đáp, góp ý; Phản ánh kiến nghị; Hướng dẫn; Liên hệ bằng hai thứ tiếng: tiếng Việt và tiếng Anh. Cổng Dịch vụ công đi vào hoạt động sẽ cho phép công dân và doanh nghiệp dễ dàng tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến, tự tra cứu và biết tình trạng giải quyết các thủ tục hành chính của mình mà không phải đến tận nơi cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài ra, công dân, doanh nghiệp có thể giám sát chất lượng các dịch vụ công một cách công khai - minh bạch thông qua phản hồi, đánh giá quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình; cũng như được trả lời các câu hỏi trong mục hỏi đáp; được cập nhật các văn bản pháp quy mới nhất. Theo đó, Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế là cổng tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên cơ sở tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Y tế.

Bộ Y tế khai trương Cổng Dịch vụ công - 1

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại sự kiện

Nói về vai trò của dịch vụ công trực tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Đối với việc xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước, phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp thì việc xây dựng các dịch vụ công trực tuyến đóng vai trò quan trọng”.

Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan nên các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế chưa được xây dựng thành hệ thống tích hợp, thống nhất; người dân, doanh nghiệp vẫn phải sử dụng nhiều account, truy cập vào các địa chỉ Internet khác nhau để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; các dữ liệu đã có trên hệ thống không sử dụng lại được. “Việc này cũng chưa tạo thuận lợi tốt cho công tác quản lý của Ngành” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Năm 2014, Bộ Y tế  cung cấp những dịch vụ công mức độ 4, cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau 5 năm triển khai, Bộ Y tế đã xây dựng và vận hành trên 60 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong các lĩnh vực: An toàn thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm, Trang thiết bị y tế, Khoa học công nghệ, Khám chữa bệnh, Môi trường y tế... Khoảng gần 400 hồ sơ được tiếp nhận hàng ngày qua các dịch vụ trực tuyến.

Được biết, Bộ Y tế là một trong ba Bộ đầu tiên thực hiện kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng là Bộ đầu tiên thực hiện kết nối với cổng dịch vụ công địa phương. Điều này chắc chắn sẽ giảm bớt gánh nặng thủ tục hành chính cho doanh nghiệp cũng như tiết kiệm thời gian của người dân.

Thanh Hương

Tin đọc nhiều

Sốt xuất huyết nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi, tránh biến chứng Mùa hè cũng là thời điểm nhiều bậc phụ huynh lo lắng với...
Nguy hiểm khi tự ý dùng đèn hồng ngoại 'đau đâu, chiếu đó' khỏi cần bác sĩ Theo ý kiến nhiều chuyên gia, việc lạm dụng đèn hồng ngoại...
Những điều chị em nên biết về kích thước của "cô bé" Kích thước vùng "tam giác" của chị em có thể ảnh hưởng trực...
Học sinh đột tử khi chơi thể thao, bác sĩ nói gì? Mới đây, trường hợp một học sinh lớp 7 tại Q. 1, TP.HCM tử...