Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Ba, ngày 28/07/2020 08:24 AM (GMT+7)

Chuyến bay đặc biệt đón 219 người Việt ở Guinea Xích Đạo

Chuyến bay VN 5022 xuất phát từ Nội Bài đón 219 công dân Việt Nam ở Guinea Xích Đạo, trong đó có hơn 120 người nhiễm Covid-19, được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng.

Sáng 28/7, Vietnam Airlines điều 1 máy bay thân rộng A350 bay thẳng đến sân bay Bata của Guinea Xích đạo để đón công dân và từ đó bay thẳng về Nội Bài. Để đón được máy bay A350, sân bay Bata phải bổ sung thêm nguồn cấp nhiên liệu và một xe cứu hỏa đạt tiêu chuẩn cứu hỏa cấp 8 nhằm khai thác dòng máy bay này.

Chuyến bay đặc biệt đón 219 người Việt ở Guinea Xích Đạo - 1

Tổ bay gồm phi hành đoàn và nhân viên y tế trên đường đến châu Phi. Ảnh: VNA.

Được biết, trong số 219 lao động người Việt về nước từ Guinea Xích đạo (châu Phi), có khoảng 120 khách nhiễm Covid-19. Để chuẩn bị cho chuyến bay có ý nghĩa nhân văn này, sẽ có 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng của Bộ Y tế đi cùng để hỗ trợ các hành khách đã được xác định dương tính với Covid-19.

4 y bác sĩ từ Trung ương

Cùng tham gia chuyến bay “giải cứu” công dân Việt mắc kẹt ở châu Phi có 4 thầy thuốc của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Hai bác sĩ và hai điều dưỡng sẽ ngồi chung trong khoang dành riêng cho 129 bệnh nhân Covid-19 ở cuối máy bay trong suốt hành trình kéo dài 13 tiếng đồng hồ từ Bata về Hà Nội. Họ mang theo thuốc men, dụng cụ y tế để chuẩn bị sẵn sàng ứng cứu các bệnh nhân.

Chuyến bay đặc biệt đón 219 người Việt ở Guinea Xích Đạo - 2

Các y bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trên đường ra sân bay sáng 28/7. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu của bệnh viện và là trưởng nhóm y tế cho biết: “Số lượng người nhiễm cao đặt ra thách thức cho tổ y tế. Tỷ lệ bệnh nhân dương tính rất lớn, chiếm khoảng 50% trong đó có khoảng 5 đến 7 ca nặng. Không gian máy bay hẹp, nồng độ virus đậm đặc nên nguy cơ lây nhiễm cho phi hành đoàn và tổ y tế rất cao.

Từ các nguy cơ đó, chúng tôi xác định những người tham gia chuyến này phải là những người rất có kinh nghiệm trong xử trí cấp cứu của bệnh nhân, thao tác kỹ thuật khó. Do vậy, hai bác sĩ, hai điều dưỡng thuộc Khoa Cấp cứu, được “chọn mặt gửi vàng” đi đón công dân trong chuyến bay này.”

Chuyến bay đặc biệt đón 219 người Việt ở Guinea Xích Đạo - 3

Trang thiết bị y tế được chuẩn bị cho chuyến bay “giải cứu” công dân. Ảnh: BVCC.

Chia sẻ cảm xúc, nhóm y bác sĩ cho biết bản thân cảm thấy vinh dự nhưng cũng cảm thấy rất lo lắng. “Anh em đã xác định nguy cơ mắc bệnh cao, khó tránh khỏi việc nhiễm Covid-19, phải chuẩn bị tâm lý cho tình huống xấu nhất này, đồng thời lên các phương án đảm bảo an toàn cho bản thân và người bệnh.”  

Phi hành đoàn đã rất sẵn sàng

Khi nhận tin về chuyến bay đặc biệt đón đồng bào hồi hương, rất nhiều tiếp viên hàng không đã tình nguyện đăng ký tham gia. Tuy nhiên, vì tính chất đặc biệt, chỉ 8 tiếp viên hàng không nam được lựa chọn đi cùng 5 phi công và 2 nhân viên kỹ thuật mặt đất.

Cơ trưởng Phạm Đình Hưng là giáo viên, Phó đội trưởng của đội bay Airbus 350 đồng thời cũng là “chỉ huy trưởng” của chuyến bay đặc biệt này, cho biết vô cùng bất ngờ khi có rất nhiều đồng nghiệp xung phong tham gia dù có hơn 50% công dân hồi hương nhiễm virus.

Chuyến bay đặc biệt đón 219 người Việt ở Guinea Xích Đạo - 4

Cơ trưởng Phạm Đình Hưng (bên trái) cùng đồng nghiệp trên một chuyến bay. Ảnh: NVCC.

Ông cho biết với kinh nghiệm hơn 25 năm bay lượn trên bầu trời, việc hạ cánh ở một sân bay mới không phải điều khó khăn. Tuy nhiên, ông cho biết bản thân cùng tổ bay không vì thế mà chủ quan, đã dành thời gian nghiên cứu kỹ vùng trời, sân bay phòng bị và thậm chí là chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

“Khi quyết định tham gia chuyến bay này, tôi cũng như anh em trong đoàn đều phải thông báo đến người thân của mình. Vợ tôi cũng là tiếp viên của Vietnam Airlines nên rất hiểu và thông cảm cho công việc. Hai con của tôi cũng đã lớn và luôn ủng hộ bố. Tôi chỉ tiếc một chút là đã lỡ hẹn với chương trình dã ngoại cùng lớp của cậu con trai út,” ông trả lời phỏng vấn.

Chuyến bay đặc biệt đón 219 người Việt ở Guinea Xích Đạo - 5

8 tiếp viên hàng không cùng 4 y bác sĩ chụp ảnh tại sân bay trước giờ lên đường. Ảnh: VNA.

Tiếp viên trưởng Trương Anh Tú (21 tuổi) trải lòng: “Khi nhận được thông tin, tôi đã xung phong và tích cực tập luyện tinh thần, thể lực nhằm chuẩn bị tốt nhất cho chuyến bay. Tôi rất nóng lòng được bay để góp chút sức nhỏ bé vào công cuộc đưa công dân hồi hương, đưa các bệnh nhân về nước chữa trị kịp thời. Tôi cùng các anh em đã rất sẵn sàng.”

Sáng kiến giúp chống lây nhiễm

Vì đặc thù chuyến bay chở nhiều bệnh nhân mắc Covid-19, khoang tàu được thiết kế giúp chống lây nhiễm. Sáng kiến buồng áp lực dương được nhóm bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và các chuyên gia trường Đại học Bách Khoa thực hiện.

Buồng được làm từ khung nhựa, nilon và máy lọc khí, trọng lượng từ 7 đến 8 kg. Thao tác tháo, lắp buồng áp lực dương đơn giản, chỉ trong từ 5 đến 7 phút. Buồng hoạt động theo nguyên lý được thổi không khí từ bên ngoài vào qua một hệ thống máy lọc, giúp làm sạch không khí, cản 99% virus, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Chuyến bay đặc biệt đón 219 người Việt ở Guinea Xích Đạo - 6

Buồng áp lực dương lắp trên máy bay đưa 219 công dân về nước. Ảnh: VNA.

Khoang thương gia được thiết lập làm “vùng sạch” và được lắp máy lọc không khí đặc chủng của Bộ Y tế. Đây cũng là nơi các y, bác sĩ và thành viên tổ bay ngồi trong suốt chuyến bay.

Khoang phổ thông đặc biệt là vùng đệm được trang bị máy lọc với các thiết bị y tế mang theo. Riêng khoang hạng phổ thông sẽ được chia làm hai, để đảm bảo an toàn cho hành khách, trong đó phần phía trên sẽ dành cho các hành khách được xác định âm tính trong khi phần dưới sẽ để phục vụ các hành khách dương tính.

30 tiếng mặc đồ bảo hộ

Chuyến bay đặc biệt đi Vũ Hán (Trung Quốc) trước đó, tổ bay hoàn toàn không ăn uống trong suốt 9 tiếng hành trình bay đi và về. Do chuyến bay lần này dài hơn rất nhiều, kéo dài đến hơn 30 giờ, vì vậy buồng áp lực dương sẽ được lắp đặt trên máy bay để tổ bay và các y, bác sĩ ăn uống.

Toàn bộ khách ngồi khoang phổ thông, thực phẩm và khăn ướt tẩm cồn đặt sẵn trong túi ghế. Trong khoang này, mỗi lưng ghế sẽ được trang bị 5 khăn ướt tẩm cồn, 1 túi rác và 1 tờ hướng dẫn hành khách trên chuyến bay. Đồ ăn thức uống trong suốt chuyến bay cũng sẽ được đặt sẵn trong túi trên ghế trước khi hành khách lên máy bay.

Chuyến bay đặc biệt đón 219 người Việt ở Guinea Xích Đạo - 7

Phi hành đoàn sẽ được trang bị bảo hộ đặc chủng. Ảnh: VNA.

Khi hạ cánh ở Bata, máy bay được chia thành 4 nhóm, lần lượt dành cho bệnh nhân dương tính, người chưa có kết quả xét nghiệm, nhân viên y tế và tổ bay. 4 buồng áp lực dương được lắp lần lượt cho 4 khu này, giúp người không nhiễm virus như tổ bay và nhân viên y tế có thể thực hiện các hành động có nguy cơ lây nhiễm cao, ví dụ tháo khẩu trang ra ăn.

100 bộ đồ bảo hộ tiêu chuẩn cao nhất đã được cấp phát cho các thành viên phi hành đoàn. Cáng y tế cũng sẽ được lắp trên máy bay dự phòng trường hợp cấp cứu bệnh nhân nếu có những tình huống khẩn cấp phát sinh. Hành khách ngồi đâu sẽ phải ngồi đấy và không được đi lại giữa các khoang.

Quy trình nghiêm ngặt gắt gao

Tại sân bay Bata, hành khách sẽ được tách làm hai, các hành khách âm tính sẽ làm thủ tục trước. Trong quá trình đưa khách lên máy bay, các bác sĩ đi theo chuyến bay chịu trách nhiệm kiểm tra, sàng lọc sức khỏe của khách. Trước khi đóng cửa tàu bay, thành viên tổ bay (ngoại trừ các tiếp viên trong khoang khách) phải cởi bỏ bộ đồ bảo bộ mặc bên ngoài.

Chuyến bay đặc biệt đón 219 người Việt ở Guinea Xích Đạo - 8

Trên máy bay sẽ chia 3 khoang để phòng chống lây nhiễm Covid-19. Ảnh: VNA.

Thành viên tổ bay (kể cả thành viên nghỉ ngơi tại khoang C) phải mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang trong toàn bộ quá trình bay. Các tiếp viên cũng phải tuân thủ quy định chặt chẽ, như tiếp viên làm nhiệm vụ đón khách ban đầu sẽ phục vụ tại khoang hành khách, không di chuyển lên khoang thương gia,...

Khi về tới sân bay Nội Bài, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế thực hiện phun khử trùng toàn bộ khoang khách, hầm hàng, thùng mâm, trang thiết bị mặt đất như xe thang, xe nâng,... Máy bay, trang thiết bị được kéo ra vị trí riêng đóng cửa đậu không khai thác trong 2 ngày.

Sau 2 ngày, hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ tiến hành làm vệ sinh tổng thể máy bay, trang thiết bị phục vụ hành khách, xe suất ăn trước khi đưa vào phục vụ, màng lọc không khí máy bay cũng sẽ được thay mới.

Quang Niên

Tin đọc nhiều

Người phụ nữ Mỹ hiến huyết tương: 'Đây là cách tôi cảm ơn Việt Nam' Biết thông tin các bác sĩ cần huyết tương người khỏi...
Bác sĩ, nhân viên y tế mắc Covid-19 được hỗ trợ 10 triệu/người Các y, bác sĩ, nhân viên y tế trên toàn quốc khi có kết quả...
TP.HCM thông báo khẩn sau ca nhập cảnh trái phép mắc Covid-19 Đây là trường hợp đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2 ở nhóm người...
Thông báo khẩn số 23 Bộ Y tế ra thông báo khẩn số 23, truy tìm người có nguy cơ...