Tháng 10, 2020
Thứ ba
Thứ Tư, ngày 27/08/2014 08:10 AM (GMT+7)

“Khám bảo hiểm y tế nhanh hơn cả dịch vụ”

“Bác sỹ làm thủ tục khám chữa bệnh phải tạo thuận lợi tối đa cho người bệnh, chứ không phải giành phần lợi về mình. Là bác sỹ phải biết hy sinh”, Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện đa khoa Lạng Sơn chia sẻ.

Tháng 5/2013, Bộ trưởng Y tế đã ra quyết định 1313 hướng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của bệnh viện. Mục đích của Bộ y tế nhằm giảm thủ tục và giảm thời gian chờ đợi khám chữa bệnh của người dân.

Ngày 25-26/8, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) kiểm tra việc thực hiện quyết định trên tại hai bệnh viện đa khoa Lạng Sơn và Quảng Ninh.

“Khám bảo hiểm y tế nhanh hơn cả dịch vụ”

Lâu nay, người dân vẫn phàn nàn, ở các bệnh viện có sự phân biệt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với dịch vụ. Cụ thể, khám bảo hiểm y tế có thủ tục lại phức tạp, chờ đợi lâu, bác sỹ “ít coi trọng”... nhiều người phải bỏ bảo hiểm y tế để khám dịch vụ.

Tuy vậy, tại Bệnh viện đa khoa Lạng Sơn, bệnh nhân khám bảo hiểm y tế lại nhanh hơn cả dịch vụ. Ông Lương Quốc Duy – Trưởng khoa khám bệnh chia sẻ lý do nhanh hơn: “Vì khám bảo hiểm y tế giảm được khâu nộp tiền”.

Theo thủ tục, thông thường bệnh nhận đến khám phải đăng ký, nộp tiền, lấy số thứ tự... nhưng bệnh nhân khám bảo hiểm không cần phải có bước “nộp tiền”.

“Trong quá trình khám bệnh, nếu có khám phát sinh thêm, bệnh nhân dịch vụ phải tiếp tục nộp tiền khám thêm đó. Nhưng người khám bảo hiểm y tế thì không cần”, ông Duy cho hay.

“Khám bảo hiểm y tế nhanh hơn cả dịch vụ” - 1

Người khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Lạng Sơn không còn phải tự photo copy thẻ bảo hiểm y tế. Ảnh: Lê Hảo

Người khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Lạng Sơn không còn phải tự photo copy thẻ bảo hiểm y tế, giảm thủ tục từ 10 bước xuống còn 6 bước... Tất nhiên, để người bệnh giảm thủ tục, thuận lợi hơn nghĩa là phía bệnh viện gánh vác thủ tục nhiều hơn cho bệnh nhân.

Ông Duy nói: “Bác sỹ làm thủ tục khám chữa bệnh phải tạo thuận lợi tối đa cho người bệnh, chứ không phải giành phần lợi về mình. Là bác sỹ phải biết hy sinh, không biết hy sinh, rất khó làm nghề y”.

Ông Đoàn Thế Mỹ – Giám đốc Bệnh viện Lạng Sơn cho biết, trước đây, phòng khám là nơi bệnh nhân thường bức xúc. Bởi phải chờ đợi lâu, có khi người đến sau khám trước, chen lấn xô đẩy... từ tháng 5/2013 đến nay, thời gian chờ của bệnh nhân được rút ngắn hơn, thời gian khám bình quân 39 phút/ 1 bệnh nhân tahy vì 46 phút như trước đây.

Bác sỹ phải biết mỉm cười

Ông Phạm Văn Tân – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh cho biết, bệnh viện xây dựng văn hóa giao tiếp đúng mực thân thiện, niềm nở, chia sẻ... của y bác sỹ với bệnh nhân.

Ông nói rõ hơn, thân thiện ở bệnh viện không giống như khi đi du lịch. Thân thiện trong bệnh viện không chỉ là nụ cười, mà còn phải bao gồm sự chia sẻ, cảm thông, quan tâm. Ví dụ, trước sự đau đớn của người bệnh, bác sỹ cầm tay hỏi han: “Bác làm sao? Bác đau như thế nào?...”

Tuy vậy, với một bệnh viện tỉnh, trung bình mỗi ngày khám 700 bệnh nhân nên các y bác sỹ khó tránh khỏi áp lực công việc.

“Khám bảo hiểm y tế nhanh hơn cả dịch vụ” - 2

Tại Bệnh viện đa khoa Lạng Sơn, bệnh nhân khám bảo hiểm y tế nhanh hơn cả dịch vụ

Để tránh bác sỹ lạnh lùng, quát tháo... người đứng đầu mỗi khoa, phòng giám sát chặt chẽ nhân viên. Đặc biệt, những người đang bị căng thẳng, hoặc gặp vấn đề về gia đình, xã hội... phải được phát hiện ngay. Không mang chuyện căng thẳng đến bệnh viện để trút giận, quát tháo.

Bên cạnh đó, sắp xếp người vui vẻ đón tiếp bệnh nhân, người nóng tính, khó tính làm các công việc khác phù hợp.

Ông Trịnh Văn Mạnh -  Giám đốc bệnh viện đa khoa Quảng Ninh cho biết, khoa khám bệnh là cửa ngõ, nơi gây ấn tượng ban đầu đối với người bệnh. Do vậy, bệnh viện niêm yết quy định y đức, nội quy khám bệnh, quyền lợi, trách nhiệm của người bệnh và nhân viên y tế. Bệnh viện tập huấn, đào tạo kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho nhân viên. 

Theo ông Mạnh, trong thời gian thực hiện quyết định hướng dẫn quy trình khám bệnh của Bộ Y tế, tinh thần, thái độ y đức của đại bộ phận nhân viên được cải thiện. Thời gian khám nhanh hưn 30 phút – 1h so với trước đây.

Thời gian khám trung bình dưới 1,5h/người. Nếu khám có thêm 1 kỹ thuật xét nghiệm/chẩn đoán hình ảnh... thời gian khám trung bình dưới 2,5h/người.

Dương Tùng

Tin đọc nhiều

Những nguyên nhân gây chướng bụng dưới Chướng bụng dưới là triệu chứng rối loạn đường tiêu hóa có...
Tác dụng uống nước mướp đắng với sức khỏe Mướp đắng có tính mát rất tốt để giải nhiệt cơ thể, Trong...
Trứng vịt lộn ăn rất tốt nhưng trẻ ở độ tuổi này tuyệt đối không nên ăn kẻo hại thân Trứng vịt lộn là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao tuy nhiên...
Sốt xuất huyết nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi, tránh biến chứng Mùa hè cũng là thời điểm nhiều bậc phụ huynh lo lắng với...