Tháng 08, 2018
Thứ năm
Thứ Bảy, ngày 10/02/2018 00:00 AM (GMT+7)

Cách mạng 4.0: Không phải dùng công nghệ gì mà là dùng như thế nào?

Công nghệ trong cuộc Cách mạng 4.0 có thể mang lại cho startup những cơ hội kinh doanh mới, nếu như họ biết khai thác theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Cách mạng 4.0: Không phải dùng công nghệ gì mà là dùng như thế nào? - 1

PGS.TS Nguyễn Anh Thi (bìa phải) đang tìm hiểu về sản phẩm công nghệ của một nhóm khởi nghiệp. Ảnh: NVCC. 

Đó là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Anh Thi, Giám đốc Khu công nghệ phần mềm, ĐH Quốc gia TP.HCM (ITP). Ông Thi cũng cho rằng, công nghệ dù phát triển đến đâu nhưng ứng dụng không phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp thì cũng không có giá trị sử dụng.

Công nghệ có giá trị khi được sử dụng

Năm 2016 được Chính phủ chọn là năm Quốc gia khởi nghiệp còn năm 2017, người ta nói nhiều đến Cách mạng công nghiệp 4.0. Là một người luôn đồng hành với doanh nghiệp cũng như giới khởi nghiệp, ông có thể cho biết các công nghệ của Cách mạng 4.0 đã được cộng đồng tiếp cận như thế nào?

Công nghệ được xem là một trong những nguồn lực của bất kỳ doanh nghiệp nào và càng cần thiết với một doanh nghiệp khởi nghiệp. Song, tôi cho rằng, trọng tâm cho sự phát triển trong thời đại 4.0 là doanh nghiệp khai thác công nghệ đó như thế nào.

Công nghệ sử dụng để giải quyết những nhu cầu gì của xã hội.

Mọi người nói đến Cách mạng 4.0 là thực tế chúng ta đang ở thời khắc công nghệ hội tụ tạo ra những bước phát triển đột phá, tác động đến mọi mặt của xã hội. Ảnh hưởng của Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ ảnh hưởng đến mỗi quốc gia khác nhau.

Để tận dụng lợi thế công nghệ mang lại, mỗi quốc gia sẽ phải có những chính sách rất riêng, tùy thuộc vào tình hình kinh tế xã hội của đất nước mình. Tóm lại, tôi cho rằng, Cách mạng công nghiệp 4.0 là một xu thế tất yếu, tác động rõ ràng trên toàn cầu, mà Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.

Câu chuyện của Grab/Uber đã phá vỡ quy luật truyền thống của ngành taxi tại Việt Nam là minh chứng rõ ràng nhất cho sự tác động của công nghệ đến xã hội, doanh nghiệp…

Năm qua chứng kiến sự bùng nổ của nhiều giải pháp công nghệ như IoT, trí tuệ nhân tạo, Blockchain… Nhiều cuộc thi về các công nghệ này cũng được tổ chức tại TP.HCM, ông nhận thấy mức độ tiếp cận các công nghệ này của sinh viên, những bạn trẻ hiện nay đến đâu?

Tôi nhận thấy, sản phẩm của sinh viên, hay những bạn trẻ mới khởi nghiệp đa số vẫn mang tính chứng mình khả năng của công nghệ dùng vào để giải quyết vấn đề nào đó. Sản phẩm đó chưa gắn với nhu cầu của doanh nghiệp mà mang thiên hướng giải quyết kỹ thuật.

Từ giải pháp công nghệ đi đến sản phẩm, dịch vụ thương mại là một đoạn đường dài. Trong mô hình chín ô của Business Model Canvas, công nghệ chỉ là một ô. Tám ô còn lại là những vấn đề cần phải giải quyết thì mới tạo được một mô hình kinh doanh có khả năng tăng trưởng mạnh.

Nói như vậy không có nghĩa là sinh viên chúng ta không có khả năng. Bởi các em sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường, chưa tham gia sâu vào cuộc sống, doanh nghiệp. Sinh viên chưa nắm bắt được doanh nghiệp cần gì, để đưa ra giải pháp gắn với nhu cầu doanh nghiệp.

Năng lực công nghệ của sinh viên chúng ta thì không phải bàn cãi. Vì thế, chúng ta nên có những hoạt động kết nối các em với các nhà sáng lập doanh nghiệp, các dự án khởi nghiệp. Điều này sẽ giúp các em nâng cao hiểu biết, nâng giá trị các công nghệ mà các em tâm huyết để biến nó thành cơ hội kinh doanh.

Cách mạng 4.0: Không phải dùng công nghệ gì mà là dùng như thế nào? - 2

Mô hình tự động hóa trong sản xuất của giảng viên và sinh viên trường ĐH sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Ảnh: Hà Thế An.

Công nghệ phải đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp

Như đã chia sẻ, nhiều mô hình, giải pháp ứng dụng công nghệ của cách mạng 4.0 được giới khởi nghiệp triển khai, vậy theo ông muốn khai thác tối đa những công nghệ này, cần phải có sự chuẩn bị và những bước đi như thế nào?

Như đã chia sẻ ở trên, công nghệ trong cuộc Cách mạng 4.0 có thể mang lại cho startup những cơ hội kinh doanh mới, nếu như họ biết khai thác theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Muốn biết doanh nghiệp đang cần gì cần phải có quá trình trải nghiệm các hoạt động chuyên môn, cũng như tích lũy kinh nghiệm, kiến thức trong lĩnh vực mình muốn triển khai.

Tại ITP, chúng tôi đã có những dự án khởi nghiệp có những hướng đi như vậy. Cụ thể, doanh nghiệp I-Factory đã kịp thời nằm bắt nhu cầu về nâng cao năng suất, chất lượng của doanh nghiệp, để tạo ra một hệ thống ứng dụng công nghệ, cho doanh nghiệp.

Vì hiện nay các doanh nghiệp đa quốc gia thường đặt ra những tiêu chuẩn khắt khe việc quản lý chuỗi trong quy trình sản xuất với các nhà xưởng trên khắp thế giới.

Máy móc, nhà xưởng có thể không đạt tiêu chuẩn 4.0, nhưng nhu cầu về kết nối dữ liệu, số hóa dữ liệu thì rất cần thiết. Dữ liệu có khả năng hỗ trợ nhà quản lý ra quyết định, tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng…

Doanh nghiệp cũng như doanh nghiệp khởi nghiệp phải có sự nhạy cảm với nhu cầu của doanh nghiệp để nắm bắt cơ hội kinh doanh cho mình.

Muốn làm được điều đó, các nhà sáng lập phải có khả năng xác định vấn đề doanh nghiệp, hiểu chuỗi giá trị của doanh nghiệp, khâu nào chịu tác động công nghệ nhiều nhất.

Nhà sáng lập I-Factory, đã có 10 năm tư vấn về quản trị sản xuất, nên họ hiểu rõ các doanh nghiệp trong lĩnh vực của mình đang cần gì.

Tại các diễn đàn, nhiều ý kiến bày tỏ công nghiệp Việt Nam công nghệ 2.0 chưa đến thì sao ứng dụng 4.0 được. Tôi cho rằng sự tiếp nhận công nghệ không đơn thuần là tuyến tính như vậy. Doanh nghiệp khi cung cấp giải pháp công nghệ có thể tạo ra những bước nhảy để mang những giá trị đột phá.

Liệu những công nghệ mới của cuộc Cách mạng 4.0 có giữ “phong độ” để tiếp tục trở thành từ khóa của giới công nghệ trong năm 2018, hay sẽ có một sự soán ngôi nào đó?

Theo tôi, từ khóa Digital Tranfomation (chuyển đổi số) mang tính gần gũi và thực tế hơn cụm từ Cách mạng 4.0. Bởi hiện nay, nhờ sức mạnh của công nghệ đã làm thay đổi nhiều mô hình kinh doanh. Hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp thường phân thành những sản phẩm, mô hình hiện hữu và một môi trường trên nền tảng số. Hai môi trường này sẽ có sự bổ trợ cho nhau để giúp doanh nghiệp

Có thể nói chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu của bất cứ doanh nghiệp nào trong thời đại bùng nổ công nghệ hiện nay.

Xin cảm ơn ông!

Hà Thế An (thực hiện)

Tin đọc nhiều

Chính sách khoa học - công nghệ của Hàn Quốc trong các cuộc cách mạng công nghiệp Sợi chỉ đỏ dẫn dắt sự phát triển thần kỳ - “kỳ tích sông...
Phiên chợ Tết 0 đồng ấm áp cho hàng nghìn bệnh nhân nghèo ở thủ đô Chỉ với một tấm thẻ được phát từ trước, 3.000 bệnh nhân...
Bài mục