Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Ba, ngày 25/12/2018 12:04 PM (GMT+7)

Những chiếc xe tăng đóng đinh vào quan tài quân Đức

Khi xem lại những hồi ức của người Đức hồi thập niên 1920 với những câu hỏi "vì sao chúng ta thua" thì xe tăng luôn được nhắc tới.

Xem thêm các kỳ:

Trong suốt trăm năm kể từ 1916, xe tăng không ngừng được phát triển trở thành thứ vũ khí trên chiến trường góp mặt trong mọi cuộc chiến kể từ Chiến tranh Thế giới thứ I. Tạp chí Khám phá trân trọng giới thiệu loạt bài về sự ra đời của những chiếc xe tăng đầu tiên, làm thay đổi vĩnh viễn cục diện chiến tranh. Bài viết của tác giả Stephen Dowling, đăng tải trên trang BBC Future.

Giống như các xe tăng Anh, chiếc CA1 to lớn cồng kềnh và di chuyển chậm, được thiết kế nhằm vượt qua vùng đất có rải rác các miệng hố không người ở và tiến vào các chiến hào của đối phương. Nhưng khác với xe tăng Anh, chiếc CA1 và đời xe anh em với nó, Saint Chamond, kém hiệu quả khi hoạt động.

"Các thiết kế này của Pháp thật là kinh khủng tồi," Willey nói. "Chúng về căn bản chỉ là gắn một khẩu súng 75 ly lên phía trước của chiếc máy kéo cỡ lớn, kém xa xe tăng Anh."

Những chiếc xe tăng đóng đinh vào quan tài quân Đức - 1

Nhưng Renault có một ý tưởng khác. Ông nghĩ rằng một khi đã vượt qua được các chiến hào và các khoảng đất bị đạn pháo cày nát thì nhu cầu cấp bách khi đó sẽ cần một loại xe tăng nhỏ hơn, nhẹ hơn. Đó sẽ là loại xe có thể tỏa ra và tấn công đội hình địch từ phía sau, theo cách thức mà lính kỵ binh đã làm từ nhiều thế kỷ qua.

Renault cũng nhận thấy rằng các động cơ thời đó không đủ mạnh để di chuyển chiếc xe tăng nặng nề đi qua các vùng địa hình phức tạp ở tốc độ hiệu quả.

Ông quyết định tạo ra sản phẩm nhẹ hơn nhiều. Chiếc Mark IV của Anh nặng tới 29 tấn, nhưng chiếc xe tăng mới chỉ nặng có 7 tấn, giúp nó không bị lún khi đi vào các vùng đất mềm và bị đạn pháo cày nát giữa các chiến hào.

Những chiếc xe tăng đóng đinh vào quan tài quân Đức - 2

Renault đã hợp tác với nhà thiết kế Rodolphe Ernst-Metzmaier để cho ra mẫu xe tăng mới.

Mẫu mới có những điểm mang tính cách mạng. Nó là loại xe đầu tiên có trang bị vũ khí - với một khẩu súng máy hoặc là một khẩu pháo 37 ly - đặt trên tháp pháo xoay được 360 độ.

Trong lúc xe tăng Anh chở đội tăng 12 người, thì chiếc tăng mới này chỉ cần hai người, gồm một lính lái tăng ngồi phía trước, và một chỉ huy hoặc pháo thủ ngồi ngay phía sau điều khiển tháp pháo.

Động cơ được đặt phía sau, trong một khoang riêng - là thiết kế mà kể từ đó hầu hết các xe tăng đều làm theo.

Người Anh cũng có chiếc xe tăng đánh đổi khẩu pháo nặng nề lấy các súng máy - và mẫu này, The Whippet, được đưa vào tham chiến trong các trận chiến cuối cùng hồi năm 1918.

Những chiếc xe tăng đóng đinh vào quan tài quân Đức - 3

Nhưng động cơ của Whippet thì được đặt ở phía trước, khoang dành cho đội lính tăng lại không có tháp pháo xoay tròn được.

Có những sáng kiến khác nữa được ẩn giấu trong thiết kế của Renault.

Chiếc xe tăng làm mát động cơ bằng cách hút không khí mát từ phía trước xe, rồi xả khí nóng ra phía sau. Điều này khiến việc lái xe trở nên dễ chịu hơn nhiều so với chiếc Mark I hay IV.

Các nhà thiết kế cũng đảm bảo rằng động cơ vẫn làm việc khi nằm ở vị trí nghiêng, lúc tăng di chuyển ở độ dốc cao, và điều này cho phép xe tăng leo lên, leo xuống các hố sâu do đạn pháo cày xới thành mà không bị bó máy.

Kết quả là đội tăng hai thành viên của FT di chuyển khá thuận tiện và thoải mái ở tốc độ tới 11kmh, là tốc độ không thể xem thường trong năm 1918.

Những chiếc xe tăng đóng đinh vào quan tài quân Đức - 4

Việc thiết kế nhằm phục vụ cách đánh là hàng đàn xe tăng nhỏ với lính bộ binh đi phía sau sẽ tràn lên áp đảo hàng phòng ngự của đối phương, bứt phá qua các chiến hào và sau đó tản ra các hướng khác nhau.

Bộ chỉ huy Pháp nhìn thấy tiềm năng nhiều hứa hẹn của mẫu tăng này, và đã ra kế hoạch sản xuất hơn 12 ngàn chiếc tính đến cuối năm 1919.

Renault chỉ có thể đáp ứng được một phần nhỏ, cho nên các hãng sản xuất xe hơi khác cũng lên kế hoạch, tham gia dây chuyền sản xuất.

Dần dần, trong năm 1918 ngày càng có nhiều xe FT được xuất xưởng, khiến chúng có thể được đưa vào sử dụng với số lượng lớn.

Trong những tháng cuối cùng của năm 1918 là thời kỳ FT được ráo riết thiết kế chỉnh sửa, khi mà việc phòng ngự của Đức trở nên kém hiệu quả và Đức phải rút quân nhanh chóng qua Pháp và Bỉ.

Những chiếc xe tăng đóng đinh vào quan tài quân Đức - 5

"Đó là những cái đinh cuối cùng đóng vào quan tài đối với người Đức," Willey nói. "Họ bị người Anh phong tỏa và cạn kiện nhiên liệu, thực phẩm. Khi ta xem lại những hồi ức của người Đức hồi thập niên 1920 với những câu hỏi 'vì sao chúng ta thua' thì xe tăng luôn được nhắc tới."

Willey nói rằng chiếc xe tăng là biểu tượng cho việc quân Đồng minh phương Tây - được tăng cường bởi sức mạnh công nghiệp của Mỹ từ năm 1917 - sẽ giành chiến thắng.

Đến cuối cuộc chiến, người Đức chỉ sản xuất được khoảng 20 xe tăng. Trong thời gian người Đức đang loay hoay với việc đó thì người Pháp đã cho ra hơn 1.000 chiếc tăng FT.

"Khi đó là một cuộc chiến giành sự sống còn của dân tộc, thì đây là thứ mà mọi người nghĩ ra," Willey nói.

Những chiếc xe tăng đóng đinh vào quan tài quân Đức - 6

Vào năm 1929, các cuộc tập trận của Quân đội Anh tại Salisbury Plain đã sử dụng các xe tăng nhỏ, nhanh chóng lấy cảm hứng từ các cỗ máy như Whippet và FT - và thu hút sự quan tâm của các chỉ huy Đức.

Họ sẽ phối hợp những chiến thuật này cùng với máy bay và pháo binh theo phong cách chiến tranh mới gọi là 'Blitzkreig', chỉ một thập kỷ sau đó.

Theo Stephen Dowling (BBC Future)
Xem thêm các kỳ:

Tin đọc nhiều

Ký ức Sài Gòn với xe đò chạy bằng than Đây là công nghệ Wood Gas, hoặc Green Gas 'thân thiện môi...
Kingston chia sẻ những nâng cấp mới trên thiết bị lưu trữ, RAM và công nghệ bảo mật Loạt thiết bị gồm RAM, SSD, SD Card và USB hỗ trợ mã hóa dữ...
Kỳ 2: Vùng đất Nam Bộ dưới thời Chân Lạp Đến thế kỷ XIII, vùng đất Nam Bộ vẫn còn là một vùng đất...
TP.HCM: Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo Hội thảo quốc tế “Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về...