Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Hai, ngày 08/07/2019 15:58 PM (GMT+7)

TP.HCM: Quy hoạch hạ tầng dịch vụ để sẵn sàng cho đô thị thông minh

Quy hoạch hạ tầng dịch vụ gắn chặt với quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch phát triển giao thông, quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin.

Là trung tâm kinh tế quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước, trong những năm qua, TP.HCM đã luôn kiên trì, sáng tạo và phát triển theo hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, là dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp. Trong đó, ngành dịch vụ được xem là mũi nhọn phát triển chiến lược của Thành phố với 9 nhóm ngành chính, gồm: tài chính - ngân hàng - bảo hiểm; thương mại; du lịch; vận tải, cảng và kho bãi; bưu chính, viễn thông, thông tin và truyền thông; kinh doanh tài sản bất động sản; tư vấn; khoa học công nghệ, y tế; giáo dục và đào tạo.

Phát biểu tại buổi Hội thảo quốc tế “Phát triển dịch vụ của Thành phố Hồ Chí Minh và định hướng quy hoạch, phát triển hạ tầng dịch vụ của Thành phố giai đoạn 2020 - 2030”, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh hơn 30 năm qua, dịch vụ luôn là ngành kinh tế lớn nhất trong cơ cấu kinh tế, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của Thành phố.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, đầu tư và thúc đẩy ngành dịch vụ trên địa bàn TP.HCM chưa đúng như tiềm năng sẵn có, đòi hỏi học hỏi kinh nghiệm và chia sẻ thực tế từ các đơn vị trong và ngoài nước. Trong đó, để đón đầu cơ hội phát triển ngành dịch vụ, Thành phố cần có đề án Phát triển ngành dịch vụ và quy hoạch về hạ tầng dịch vụ của Thành phố giai đoạn 2020-2030.

TP.HCM: Quy hoạch hạ tầng dịch vụ để sẵn sàng cho đô thị thông minh - 1

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, đầu tư và thúc đẩy ngành dịch vụ trên địa bàn TP.HCM chưa đúng như tiềm năng sẵn có, đòi hỏi học hỏi kinh nghiệm và chia sẻ thực tế từ các đơn vị trong và ngoài nước.

Phát triển dịch vụ và quy hoạch hạ tầng dịch vụ là một trong những lời giải then chốt của các thành phố lớn thành công trên thế giới như Singapore, Seoul, Tokyo cho đến Melbourne, Sydney, New York… Với quy mô địa lý và kinh tế của TP.HCM rất cần tiếp cận kinh nghiệm từ những thành thành phố có quy mô tương đồng, nhất là những TP ở cùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ngoài ra, một vấn đề khác quan trọng nữa là phải gắn sự phát triển dịch vụ với việc phát triển hệ thống giao thông, viễn thông, vấn đề cung cấp điện, nước và các dịch vụ đảm bảo môi trường. Thành phố cũng cần nhận thức toàn diện trong việc quy hoạch hạ tầng dịch vụ, có bước chuẩn bị chủ động nhằm đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành dịch vụ.

Tại hội thảo, các đại biểu thuộc Sở, ban, ngành đã đưa ra một số đề xuất, khuyến nghị cho Thành phố trong việc phát triển dịch vụ, như cần tính toán quỹ đất, cơ chế chính sách giao đất, cho thuê đất để các nhà đầu tư tham gia thực hiện một cách thuận lợi. Sau khi hoàn chỉnh quy hoạch đề án cần công bố, công khai và các cơ quan nhà nước cần làm tốt vai trò kiến tạo, cũng như củng cố môi trường kinh doanh cho nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM khẳng định muốn duy trì và thúc đẩy sự phát triển của ngành dịch vụ thì việc bảo đảm phát triển hạ tầng phù hợp cho ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh và bền vững là yêu cầu cấp thiết. Đồng thời, trong việc hoạch định chiến lược và kế hoạch phát triển ngành dịch vụ cần những giải pháp định hướng cho ngành trong sự đồng bộ với các lĩnh vực khác.

TS. Nguyễn Ngọc Hiếu (ĐH Việt Đức) đã đưa ra một số gợi ý về phát triển hạ tầng dịch vụ trong quá trình tái cấu trúc vùng TP.HCM. Đó là Thành phố cần phát triển các trục hướng tâm để kết nối nhanh hơn; bố trí không gian cho các nhu cầu mới, ưu tiên hệ thống phân phối (logistic) 4.0; thúc đẩy hình thành cấu trúc vùng; khuyến khích xây dựng nền tảng số và chuyển đổi số các dịch vụ; xây dựng thể chế thúc đẩy hình thành cơ chế hợp tác liên vùng trong lĩnh vực cảng, logistic, khu công nghiệp, xử lý chất thải và bảo vệ nguồn nước.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết nền kinh tế Thành phố dựa trên các ngành dịch vụ cơ bản, hiện nay đang tiếp tục chuyển dịch và gia tăng mạnh mẽ hơn. Do đó, quy hoạch và cung cấp hạ tầng dịch vụ là một bài toán mang tính tổng thể, và sự liên kết giữa các ngành với nhau sẽ chặt chẽ, hiệu quả hơn khi gắn liền với việc ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời, quy hoạch phải đi trước một bước, quy hoạch chung xây dựng phải gắn liền với quy hoạch từng ngành và gắn chặt với quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch phát triển giao thông, quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin. Đặc biệt là cần phải xây dựng một kế hoạch sử dụng đất hợp lý.

Bên cạnh đó, do nguồn lực Nhà nước là có hạn nên cần xã hội hóa một cách mạnh mẽ để huy động các nguồn lực từ trong dân, từ doanh nghiệp tư nhân trong nước và nước ngoài. Ngoài ra, cần phải có một cơ chế, chính sách mạnh mẽ hơn nữa, có những chính sách ưu đãi về đất đai, về thuế, về lĩnh vực đầu tư, xây dựng… kể cả những vấn đề liên quan đến tổ chức, quản lý và vận hành các cơ sở vật chất mà người dân, doanh nghiệp đầu tư có liên quan đến đất công của nhà nước.

Đề xuất tổng thể phát triển hạ tầng dịch vụ của TP.HCM giai đoạn 2020-2030 sẽ có giải pháp quy hoạch hạ tầng đô thị, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch và chuyển đổi công năng sử dụng nhà ở, quy hoạch và cải tạo cơ sở vật chất hiện có, ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt, tận dụng thành tựu của công nghiệp 4.0, sử dụng hiệu quả vào phát triển dịch vụ của Thành phố theo hướng dịch vụ thông minh.

Hồng Minh

Tin đọc nhiều

Việt Nam ghi tên lên bản đồ dầu khí Từ những tài liệu vô cùng hạn chế, những nhà khoa học Liên...
Ký ức Sài Gòn với xe đò chạy bằng than Đây là công nghệ Wood Gas, hoặc Green Gas 'thân thiện môi...
F5 Fruit Shop: khởi nghiệp từ ước mơ người Việt được ăn trái cây sạch Toàn bộ sản phẩm do F5 Fruit Shop bán ra đều trải qua rất...
PACs Syngo.plaza: giải pháp số hóa và quản lý hình ảnh y khoa cho y tế thông minh Triển khai giải pháp sử dụng dữ liệu số hóa hình ảnh sẽ giúp...