Tháng 12, 2016
Thứ bảy
Thứ Ba, ngày 10/06/2014 23:36 PM (GMT+7)

Canadian GP – Phía sau vạch đích (P1)

Tân binh của đội đua đương kim VĐTG – Daniel Ricciardo sau nhiều chặng đua có những thành công nhất định đã đoạt chiến thắng ngọt ngào đầu tiên trong sự nghiệp F1 của mình tại Canadian GP.

Quan trọng hơn, chiến thắng này cùng vị trí thứ 3 cho Sebastian Vettel đã chấm dứt chuỗi chiến thắng liên tiếp 1-2 của đội đua Mercedes trong 5 chặng đua vừa qua. Tại thời điểm này người hạnh phúc nhất là Ricciardo. Anh nói: “Một cảm giác tuyệt vời, tôi vẫn cảm thấy sốc bởi chiến thắng này và cảm tưởng nó thật vô lý, một cảm giác siêu thực, tôi cần thời gian để làm quen với nó. Chiến thắng một chặng đua là điều mà ai cũng luôn ước mơ, nhưng không phải lúc nào nó cũng trở thành sự thực. Tôi là người chiến thắng một GP, xin cảm ơn tất cả đội đua đã giúp tôi làm nên thành công này”.

Lý do Ricciardo cảm thấy như vậy bởi theo anh chia sẻ là do không phải anh dẫn đầu cuộc đua trong cả chặng đua để có thể làm quen và trải nghiệm dần cảm giác của người chiến thắng, nó chỉ đến ở khoảng 10 vòng cuối cuộc đua, sau khi nhận thấy Rosberg và Perez của Force India đang chậm dần anh đã có cơ hội vượt qua đối thủ bằng việc sử dụng DRS, cơ hội đã đến với anh khi chặng đua chỉ còn 2 vòng chạy và anh đã không bỏ lỡ.

Canadian GP – Phía sau vạch đích (P1) - 1

Bộ đôi của Red Bull đều có tên trên bục podium

Chiến thắng này giúp cho Ricciardo vượt lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng cá nhân sau bộ đôi Mercedes và nó giúp anh tự tin hơn sẽ cùng đội đua cạnh tranh mạnh mẽ với đối thủ trong những chặng đua tiếp theo. Sebastian Vettel là người đầu tiên gửi lời chúc chiến thắng đến đồng đội của mình – Ricciardo. Vettel cho rằng đây là một chiến thắng rất đặc biệt và quan trọng của đội đua sau giai đoạn khó khăn đầu mùa giải.

Cùng với thành tích cán đích thứ 3 ở chặng đua này Vettel cho rằng đây là một thành tích khích lệ đội đua bằng chiến thắng đầu tiên sau khi tận dụng tốt cơ hội từ Mercedes. Anh cũng cho rằng động cơ Renault chính là nguyên nhân chiếc RB10 thiếu cạnh tranh tại các đoạn thẳng. Red Bull có nhiều kinh nghiệm phát triển xe trong những năm qua, hiện tại đội đua vẫn đi đúng hướng và đã xác định rõ những việc cần làm trước mắt để có thể đem lại thành tích cao nhất có thể trong mỗi chặng đua. 

Lãnh đội Red Bull – ông Christian Horner đã khen ngợi tay đua Ricciardo: “Anh ấy đã chứng minh được bản thân kể từ khi gia nhập đội đua bằng thành tích đã có được, chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp của Ricciardo ngày hôm nay là hoàn toàn xứng đáng, một chặng đua tuyệt vời cho Ricciardo”. Ông Horner cũng nhận xét chiến thắng này bắt nguồn từ sự thiếu may mắn của Mercedes nhưng đồng thời nó phải đến từ nỗ lực của Ricciardo, nếu anh không vượt qua được Perez thì sẽ không bao giờ nắm bắt được cơ hội này. Vettel cũng đã góp công làm nên thành công chung của đội đua bằng vị trí cuối cùng trên podium, thành công này là động lực rất lớn cho đội đua ở chặng tiếp theo.   

Mercedes vẫn vượt trội nhưng đang bộc lộ nhược điểm!?

Mercedes vẫn đang thể hiện một sức mạnh hoàn toàn trên cơ các đối thủ còn lại. Bằng chứng là họ không có đối thủ ở ngày chạy phân hạng. Vào ngày đua chính thức Nico Rosberg đã dẫn đầu đoàn đua gần hết cả chặng đua, nhưng từ sau lần pit stop thứ 2 chiếc xe của anh gặp sự cố do đó mặc dù rất nỗ lực Rosberg chỉ có thể cán đích ở vị trí thứ 2 sau khi để Daniel Ricciardo của Red Bull vượt qua khi chặng đua chỉ còn lại 2 vòng.

Rosberg cho biết: “Đây là một chặng đua rất cạnh tranh và khó khăn, tôi đã làm rất tốt để sau khi xuất phát bảo vệ được vị trí trước sự cạnh tranh của đồng đội Hamilton. Nhưng ở cuối cuộc đua khi mà tôi gặp vấn đề với hệ thống năng lượng điện từ động cơ MGU-K cũng như năng lượng của động cơ chính. Mặt khác sự cố MGU-K còn làm tôi phải hạn chế sử dụng phanh sau nên kể từ thời điểm đó chiếc xe của tôi không thể đạt tốc độ tối đa trên đoạn thẳng. Bản thân tôi đã nghĩ mình sẽ chỉ cán đích trong tốp 5 và việc về đích thứ 2 là điều làm tôi hạnh phúc”.

Rosberg cũng gửi lời chúc mừng Ricciardo có chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp, anh cũng nói thêm rằng anh cần đội ngũ kỹ thuật tìm hiểu và khắc phục tất cả những sự cố trên chiếc W05 để anh và đồng đội có thể tiếp tục phát huy sức mạnh sẵn có và giành chiến thắng trong chặng đua tiếp theo sau đây gần 2 tuần. Lewis Hamilton vẫn có một phong độ cao kể từ khi bắt đầu chặng đua và có lúc tưởng như chiến thắng sẽ đến sau lần pit stop thứ 2 giúp anh vượt lên trên Rosberg. Nhưng hàng loạt sự cố khiến thêm một lần nữa anh phải bỏ dở cuộc đua và để đồng đội Rosberg bỏ xa 22 điểm trên bảng tổng sắp cá nhân.

Sau chặng đua Hamilton chia sẻ: “Bỏ cuộc là điều đáng thất vọng với tôi, và Mercedes đã không may mắn ở chặng đua này. Từ giữa cuộc đua tôi đã gặp sự cố với hệ thống năng lượng điện, sau lần pit stop thứ 2 mặc dù đã vượt lên Rosberg nhưng tôi lại tiếp tục gặp sự cố với hệ thống phanh và phải dừng cuộc đua. Đây là những bài học kinh nghiệm để đội đua trở nên mạnh mẽ hơn”.

Canadian GP – Phía sau vạch đích (P1) - 2

Mercedes vẫn rất mạnh nhưng đã bắt đầu lộ nhược điểm

Trong thời gian qua nhiều thông tin cho rằng nội bộ đội đua đang không có sự đoàn kết, những thông tin từ chính đội đua khẳng định rằng không có điều đó, nhưng những gì Hamilton nói dường như không phải như vậy, anh cho rằng không thể hoàn thành 2 chặng đua khiến anh gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh vị trí xếp hạng cá nhân với Rosberg, điều mà Rosberg không hề gặp phải. Hamilton cũng chúc mừng chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp của Ricciardo và mong muốn chiếc xe của mình sẽ không phải bỏ cuộc trong phần còn lại của mùa giải để anh có thể canh tranh ngôi vô địch. 

Mercedes đến Montreal cùng sự điều chỉnh ở hệ thống treo trước, hạ thấp giằng hệ thống treo và kết hợp nó cùng ống dẫn dầu phanh cùng cánh gió trước giúp điều chỉnh luồng không khí bên trong lốp trước kết hợp với vùng không khí áp suất thấp phía sau lốp làm giảm lực cản tổng thể và hỗ trợ tăng hiệu quả cánh gió trước. Những nâng cấp này hoạt động rất hiệu quả và nếu không có sự cố khác thì Mercedes sẽ tiếp tục có chiến thắng 1-2.

Sau chặng đua lãnh đội Mercedes cho biết nguyên nhân do lỗi hệ thống cao áp điều khiển điện tử dẫn đến việc cả hai chiếc xe đồng thời mất hoàn toàn động cơ MGU-K của hệ thống năng lượng sau nửa chặng đua. Như lời ông Paddy Lowe cho biết đó là nguyên nhân chính dẫn đến việc Hamilton phải bỏ cuộc, bởi khi đó nó thiếu trợ lực cho hệ thống phanh từ MGU-K khiến phanh sau phải làm việc và chịu tải trọng vô cùng lớn.

Trong khi đó Rosberg không gặp vấn đề tương tự Hamilton là bởi vì chiếc xe của anh mất một phần năng lượng từ động cơ chính nên phanh sau ít bị ảnh hưởng và bản thân Rosberg cũng phải hạn chế sử dụng phanh sau. Còn ông Toto Wolff tỏ ra tiếc nuối khi Hamilton bỏ cuộc và Rosberg dù nỗ lực nhưng chỉ cán đích thứ 2. Lãnh đội Mercedes xác định mục tiêu của đội đua là hướng tới chặng đua trên đất Áo cùng mục tiêu cao nhất.

Mời các bạn đón xem P2 vào 19h ngày 11/6!

Danica Patrick

Tin đọc nhiều

ĐTVN như “SLNA mở rộng”: Hữu Thắng thua khi quá tin quân xứ Nghệ? ĐT Việt Nam thất bại ở AFF Cup, HLV Hữu Thắng bị "mổ xẻ" về...
Thẻ đỏ của thủ môn Nguyên Mạnh: "Bệnh" của cầu thủ VN Câu chuyện chơi xấu trên sân cỏ có chiều hướng lan rộng khi...
Cup C1: Arsenal không bán Ozil, Sanchez, chẳng sợ Real Wenger thề không bán Ozil và Sanchez, không e dè trước Real.
Ronaldo giàu nhất làng bóng đá: 191 triệu bảng từ đâu tới Ronaldo giàu nhất giới cầu thủ nhờ cả những khoản thu trong...