Tháng 04, 2018
Thứ tư
Thứ Bảy, ngày 11/04/2015 23:19 PM (GMT+7)

Phân hạng Chinese GP: Chỉ có thể là Mercedes

Ngày chạy phân hạng chặng Thượng Hải diễn ra trong điều kiện thuận lợi, trời mát, nhiệt độ chỉ vào khoảng 15˚C.

Cuộc chiến đoạt pole chỉ thực sự hấp dẫn giữa hai tay đua Hamilton và Rosberg sau khi Rosberg rất tiếc khi biết vòng chạy cuối anh chỉ kém pole của Hamilton có 0,04giây. Vị trí còn lại chính là nỗ lực của Vettel hứa hẹn sẽ có thể có cuộc chiến tốp 2 căng thẳng giữa hai tay đua này. Với ưu thế của chiếc W06 và lợi thế từ việc đoạt pole, Hamilton sẽ có nhiều cơ hội để chiến thắng chặng Thượng Hải trong cuộc đua chiều chủ nhật!

Hamilton biến sức mạnh của Mercedes thành vị trí pole (đoạt pole cả 3 chặng đua đầu tiên của mùa giải này và pole thứ 5 ở Thượng hải) khi dẫn đầu cả Q2-3 và xuất phát trước Rosberg trong cuộc đua.

Williams có thể hài lòng với vị trí xuất phát của mình là 4-5 xen giữa bộ đôi Ferrari nhưng hứa hẹn sẽ có một cuộc chiến ở tốp này khi Ferrari đã làm cho người xem hoài nghi họ ở đợt chạy Q3 bằng một tốc độ có nhiều điều đáng ngờ. Với kết quả này cuộc chiến Chinese GP sẽ chứng thực rõ ràng đội đua nào xứng đáng có mặt trên podium giữa Williams và Ferrari.

Căn cứ vào các thông số, có nhiều khả năng Raikkonen mặc dù xuất phát thứ 6 hoàn toàn có khả năng về đích thứ 4. Từ vị trí thứ 7 đến 14 là nhóm các đội đua Red Bull, Lotus, Sauber và Toro Rosso – sau 2 chặng đua đầu mùa cho thấy sẽ có sự cạnh tranh gắt gao ở nhóm này cho các vị trí phía sau 3 đội đua hàng đầu và có thể biến chặng Thượng Hải thành chặng đua có nhiều sự cạnh tranh trải đều khắp chiều dài đoàn đua?

Thất vọng vẫn là điều McLaren phải đối mặt khi thành tích của họ chỉ ở mức tương đồng với các đội đua Force India và Marussia và cả Alonso và Button có rất nhiều việc cần phải làm để đạt được mục tiêu ghi điểm số đầu tiên mùa này cho đội đua!

Phân hạng Chinese GP: Chỉ có thể là Mercedes - 1

Tốp 3 tay đua xuất phát đầu tiên và pole thứ 3 liên tiếp của Hamilton 

Trở lại với diễn biến chính ngày đua phân hạng:

Các đội đua bước vào Q1 trên bộ lốp trung bình (medium), chủ yếu để vừa set time và theo dõi sự cạnh tranh có thể từ các đối thủ khác, sau đó sẽ chuyển sang lốp mềm (soft) để lấy thành tích vào Q2. Có hai đội đua dùng lốp mềm ngay lần chạy đầu tiên là McLaren và Williams.

McLaren bước vào đợt phân hạng thứ nhất bằng bộ lốp mềm và thành tích của họ còn kém xa Mercedes dùng lốp trung bình, kết quả là dù nỗ lực ở cả hai lần chạy nên Alonso và Button vẫn không thể lọt được vào Q2, Williams chỉ set time một lần duy nhất bằng lốp mềm và thành tích chỉ tương đương Mercedes với lốp trung bình hứa hẹn một chặng đua khó khăn cho Williams.

Ferrari là đội đua có thành tích tốt nhất Q1 bằng bộ lốp soft có tốc độ cao hơn trong khi Mercedes chỉ một lần chạy lấy thông số thời gian vẫn chắc chắn có vị trí trong Q2. Kết thúc vòng phân hạng thứ nhất có 5 tay đua bị loại và rất tiếc trong số đó có bộ đôi McLaren bao gồm: 16 Hulkenberg, 17. Button, 18 Alonso, 19 Stevens và 20. Merhi.

Trong đó bộ đôi của đội đua Manor vẫn nằm trong giới hạn 107% thời gian so với tay đua dẫn đầu và đủ điều kiện tham dự chặng đua vào chiều chủ nhật! Căn cứ vào thành tích của các đội đua trong Q1 ngoại trừ Mercedes, các đội sử dụng động cơ Mercedes sẽ buộc phải sử dụng lốp mềm để có thể đủ điều kiện lọt vào vòng sau.

Phân hạng Chinese GP: Chỉ có thể là Mercedes - 2

McLaren vẫn đang chìm xuống cuối đoàn đua

Bước vào Q2 các đội đua sử dụng ngay từ đầu bộ lốp có tốc độ cao nhất. Trong vòng chạy đầu tiên cả hai tay lái của Mercedes đã dẫn đầu với mốc thời gian cho phép họ không cần mạo hiểm chạy thêm một lần set time nữa.

Dựa vào thành tích của Hamilton trong lần chạy này các chuyên gia dự đoán thành tích đoạt pole có thể xuống dưới mốc thời gian 1 phút 36 giây. Bộ đôi Ferrari cũng chỉ cần 1 vòng chạy để bám sát Mercedes trong khoảng từ 0,5-0,7 giây.

Ngay sau Ferrari là bộ đôi Massa-Bottas cho thấy sự cạnh tranh tốp 3 sẽ diễn ra chỉ trong nội bộ nhóm này. Bị loại khỏi vòng phân hạng cuối cùng là hai tay đua Toro Rosso với vị trí lần lượt 13-14 ngay sau Daniil Kvyat của Red Bull thứ 12. P.Maldonado sẽ xuất phát vị trí thứ 11 và cuối cùng trong tốp Q2 là tay đua S.Perez của Force India.

10 tay đua cuối cùng bước vào Q3 để tranh vị trí xuất phát cao nhất cũng như để có được lợi thế trong cuộc đua. Ở ngay lần chạy đầu tiên Hamilton của Mercedes đã thiết lập mốc thời gian 1phút 35giây 782 và đây cũng là thành tích cao nhất trong các lần chạy tại Q3 giúp anh giành pole. Mặc dù cả hai tay lái Mercedes cùng có 2 lần chạy tính giờ nhưng Rosberg đã cố gắng cũng chỉ có thể bám sát Hamilton bằng thành tích kém hơn 0,042s giây ở lần chạy cuối.

Có lẽ tính đến khả năng không thể bắt kịp Mercedes trong Q3 nên Ferrari đã cài đặt chiếc xe ở chế độ race pace, vì vậy mặc dù tại sector 1 tốc độ chiếc SF15-T gần bằng W06 nhưng ở 2 sector còn lại nó trở nên chậm một cách khó hiểu.

Chính vì thế Vettel và Raikkonen phải rất vất vả trong việc cạnh tranh vị trí với bộ đôi Williams. Chỉ có Vettel vượt qua được Massa-Bottas còn Raikkonen phải xuất phát thứ 6 ngay sau đối thủ. Các vị trí còn lại của tốp 10 thuộc về các tay đua – 7. D.Ricciardo-Red Bull, 8. R.Grosjean-Lotus, 9. F.Nasr-Sauber và vị trí cuối cùng thuộc về Marcus Ericsson cũng của Sauber.

Dự đoán tốp 5 kết thúc chặng đua:

1. Lewis Hamilton

2. Sebastian Vettel

3. Nico Rosberg

4. Kimi Raikkonen

5. Valtteri Bottas

Bảng phân hạng Thượng Hải:

Phân hạng Chinese GP: Chỉ có thể là Mercedes - 3

Danica Patrick

Tin đọc nhiều

Vệ sỹ Tổng thống Putin: Cao thủ judo - boxing, đấm bất tỉnh siêu điệp viên Cân vệ siêu hạng của Tổng thống Putin từ một người công nhân...
Vệ sỹ Tổng thống Putin: Sức mạnh vô song, "đẩy lùi" cả gấu dữ Những người bên cạnh, bảo vệ cho Tổng thống Nga có khả năng...
Bảng xếp hạng tennis 23/4: Federer lăm le soán số 1, Nadal áp lực ngàn cân Nếu tiếp tục muốn giữ ngôi số 1, Rafael Nadal phải bảo vệ...
MU đấu Chelsea chung kết FA Cup: Sức hút lớn hơn cả chung kết Cúp C1? MU và Chelsea gặp nhau ở 1 trận chung kết đúng nghĩa, lần...