Tháng 05, 2017
Thứ hai
Thứ Ba, ngày 22/04/2014 15:35 PM (GMT+7)

Chinese GP – Phía sau vạch đích (P1)

Những diễn biến trong chặng đua tại Thượng Hải một lần nữa cho thấy đội đua Mercedes ở thời điểm hiện tại mạnh mẽ như thế nào.

Mercedes không có đối thủ

Sau sự cố ở chặng đua đầu tiên khiến Lewis Hamilton phải bỏ cuộc và chiến thắng chặng thuộc về người đồng đội Nico Rosberg thì liên tiếp 3 chặng đua sau Mercedes luôn có chiến thắng 1-2 và Hamilton chính là người cán đích đầu tiên trong cả 3 chặng đua đó. Tại Chinese GP năm nay Hamilton không gặp bất kỳ khó khăn nào để giành chiến thắng, chiến thắng thứ 3 liên tiếp sau 4 chặng đua.

Anh nói: “Đội đua từ nhà máy đến đường đua đã thực hiện một công việc tuyệt vời và không thể tin nổi. Chiếc xe mạnh mẽ đến mức tôi không gặp phải khó khăn nào để cán đích đầu tiên mặc dù vẫn còn vấn đề nhỏ với bộ lốp mềm của tôi nhưng mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát. Tôi muốn gửi lời cảm ơn tất cả đội đua cho chiến thắng này”. Hamilton cũng ca ngợi Rosberg đã có một chặng đua thành công và cho rằng anh hạnh phúc khi có một đồng đội như vậy, nó giúp cho đội đua mạnh lên rất nhiều.

Cuối chặng đua đã có một tính huống hy hữu xảy ra khi ở vòng thứ 54/56, nhân viên đường đua đã thử vẫy lá cờ caro đúng lúc Hamilton đi qua khiến anh tưởng rằng cuộc đua đã kết thúc, anh giảm tốc và liên lạc với đội đua mới được biết cuộc đua chưa kết thúc, may mắn là khoảng cách giữa anh và người thứ 2 quá lớn nên sự cố này không ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc và theo anh thì việc này “rất kỳ lạ”. Hamilton cũng khẳng định đội đua Mercedes sẽ tiếp tục nâng cấp để duy trì sức mạnh chiếc xe cho các chặng đua tại châu Âu sau đây gần 3 tuần nữa. 

Chinese GP – Phía sau vạch đích (P1) - 1

Bộ đôi của Mercedes vẫn đang thống trị đường đua

Sau khi chặng đua kết thúc, Nico Rosberg cho rằng anh đã có một chặng đua khó khăn thực sự, bắt nguồn từ lỗi kỹ thuật hệ thống khiến anh không có được thành tích cao trong ngày đua phân hạng. Ở ngày đua chính thức chiếc xe của anh tiếp tục gặp vấn đề về kết nối thông tin và dữ liệu với đội đua nên chiếc xe không thể vận hành như ý và làm anh mất vị trí ngay khi xuất phát, Rosberg chỉ thực sự trở lại sau lần pit stop đầu tiên và bằng sức mạnh sẵn có của chiếc W05 anh đã dễ dàng cán đích thứ 2 sau đồng đội Hamilton.

Thành tích này giúp anh tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng xếp hạng cá nhân với khoảng cách nhỏ so với Hamilton. Rosberg cũng cho rằng các đội đua khác đang đặt những mục tiêu cụ thể cho chặng đua Spanish GP và Mercedes sẽ cần phải tiếp tục cải tiến, nâng cấp chiếc xe của mình để tiếp tục duy trì ưu thế hiện tại. Rosberg cũng đặt mục tiêu giành chiến thắng ở chặng đua tiếp theo để củng cố vững chắc vị trí của mình trên bảng xếp hạng cá nhân. 

Đội đua Mercedes đến Chinese GP cùng gói nâng cấp phần mũi xe, gói nâng cấp này được Mercedes dự kiến áp dụng từ trước nhưng nó cần phải vượt qua bài test va chạm theo quy định của FIA nên đến chặng đua này mới được áp dụng. Thiết kế này tăng khoảng cách giữa phần mũi xe và cánh gió trước cũng như điều chỉnh vị trí liên kết giữa cánh gió và phần trụ mũi xe, nâng cấp này giúp điều chỉnh luồng không khí đi qua mũi xe tác động lên sàn xe tạo ra lực downforce lớn hơn.

Sau chặng đua ông Paddy Lowe đánh giá nó đã hoạt động hiệu quả giúp cho chiếc xe có một hiệu suất mạnh mẽ và cả hai tay đua có một chặng đua rất tốt để đem đến thành công cho đội đua. Còn ông Toto Wolff thì đánh giá đây là chặng đua mà nếu nhìn vào kết quả thì có vẻ như dễ dàng nhưng thực sự không phải như vậy, thực tế đội đua vẫn còn có chút khó khăn với bộ lốp cũng như những vấn đề mà Rosberg đã gặp phải. Ông Wolff nói mục tiêu của Mercedes là tiếp tục duy trì sức mạnh hiện có cho các chặng đua kế tiếp ở châu Âu.

Sự tiến bộ của Ferrari

Ferrari sau chặng đua bạc nhược tại Bahrain dẫn đến sự ra đi của ông Stefano Domenicali, đến Thượng Hải cùng những hoài nghi của các chuyên gia và người hâm mộ. Nhưng những gì mà Fernando Alonso thể hiện trong chặng đua đã làm sự hoài nghi biến mất. Không phải vị lãnh đội mới – ông Marco Mattiacci làm nên thành công này bởi hơn 10 ngày nghỉ và chỉ nhậm chức vài ngày là quãng thời gian không đủ để ông Mattiacci có thể thay đổi tất cả.

Như cách Alonso nói sau chặng đua: “Khởi đầu mùa giải mới thật khó khăn, giành được 1 vị trí trên podium chỉ sau bộ đôi của Mercedes là một động lực cho đội đua tiến lên phía trước và là một bất ngờ rất thú vị với cá nhân tôi. Thành công này là thành quả một phần đến từ sự nỗ lực của ông Domenicali trong suốt thời gian qua”.

Anh cũng cho rằng trong chặng đua này đội đua đã có chiến thuật hợp lý giúp anh có thể đánh bại bộ đôi Red Bull để kết thúc cuộc đua ở vị trí thứ 3, đồng thời may mắn bởi pha va chạm với Massa ngay lúc xuất phát đã không gây ra bất cứ vấn đề nào trên chiếc xe của anh. Alonso đánh giá Ferrari đã thu hẹp khoảng cách đáng kể so với các đội đua khác nhưng vẫn còn một khối lượng rất lớn công việc cần thực hiện để có thể bắt kịp Mercedes.

Chinese GP – Phía sau vạch đích (P1) - 2

Alonso (đỏ) và Ferrari có lần đầu tiên đứng trên bục podium ở mùa 2014

Kimi Raikkonen nhận xét đây là một chặng đua khó khăn, anh nói: “Tôi gặp nhiều khó khăn ở chặng đua này, theo tôi có nhiều yếu tố kết hợp lại, bởi tôi vẫn chưa hoàn toàn thích nghi với chiếc F14T do phong cách lái của tôi chưa phù hợp, ngoài ra nhiệt độ và đặc thù đường đua cũng gây khó khăn cho tôi. Tôi cảm thấy dường như chiếc xe không đủ lực bám đường và lốp xe cũng làm ảnh hưởng đến tốc độ trong những tình huống cạnh tranh trực tiếp trên đường đua”. Raikkonen cho rằng thành tích mà Alonso đạt được là rất khích lệ, nó chứng tỏ mọi việc Ferrari đang đi đúng hướng trong việc phát triển chiếc xe của mình và quãng thời gian nghỉ giữa 2 chặng đua là thời điểm đội đua sẽ dồn toàn lực phát triển chiếc xe cạnh tranh cao hơn nữa.

Kết thúc chặng đua ông Pat Fry đánh giá thành tích này là phần thưởng cho những nỗ lực của đội đua trong suốt thời gian qua. Chiếc xe dần hoàn thiện hơn, tốc độ ổn định và cao hơn tại những góc cua cũng như đoạn đường thẳng. Ông nhận định Alonso đã rất may mắn vì vụ va chạm với Massa không làm chiếc xe bị hư hỏng gì. Ông Fry cũng cho biết thực tế mặc dù vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển chiếc xe thêm nhưng khoảng cách hiện tại với Mercedes là không hề nhỏ. 

Ferrari phải dần san lấp khoảng cách đó và không bao giờ từ bỏ mục tiêu này. Ferrari đến Thượng Hải cùng gói nâng cấp hệ thống làm mát phanh trước, không khí được dẫn qua trung tâm trục bánh xe và làm mát phanh hiệu quả, ngoài ra luồng không khí sau khi làm mát phanh sẽ thoát ra phía sau bánh xe trước sẽ kết hợp với luồng khí động chảy từ cánh gió trước đến sàn xe và tăng cường hiệu quả khí động học. Hệ thống này đã được đội đua Williams sử dụng từ năm 2013 và hiện nay Red Bull cũng đang sử dụng nó trên chiếc RB10.

Mời các bạn đón đọc phần 2 vào 16h ngày 23/4!

Danica Patrick

Tin đọc nhiều

Chung kết Cúp C1 Real – Juventus: Ronaldo "trả đũa", tẩy chay Bale Những nỗ lực trở lại sau chấn thương của Bale có thể trở nên...
10 năm Barca "vua" danh hiệu: Đã đến lúc nhường Real thống trị Sau 10 năm thành công, Barcelona có vẻ sắp phải nhường lại...
Trực tiếp tennis Roland Garros ngày 2: Hừng hực chờ Nadal, Djokovic Đối thủ của Nadal và Djokovic không quá mạnh song họ cần...