Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Bảy, ngày 04/07/2020 19:31 PM (GMT+7)

Đua xe F1 trở lại, Austrian GP: Bất ngờ mang tên "báo hồng"

(Tin thể thao - Tin F1) 126 ngày kể từ khi chặng đua mở màn "hụt" tại Albert Park, Austrian GP đã diễn ra và 215 ngày kể từ chặng cuối cùng của mùa giải 2019 tại Abu Dhabi, 20 chiếc xe đã chính thức trở lại đường đua F1 lần đầu tiên trong năm 2020.

Ngày hôm qua, các tay đua đã bước vào hai lượt chạy đầu tiên FP1 và FP2 cho chặng đua Austrian GP tại Red Bull Ring với diễn biến nhiều bất ngờ, nhưng người dẫn đầu vẫn là những cái tên quen thuộc.

Đua xe F1 trở lại, Austrian GP: Bất ngờ mang tên "báo hồng" - 1

Những cơn mưa lớn trong ngày thứ 5 và rạng sáng ngày thứ 6 đã khiến điều kiện đường đua ẩm ướt khi các tay đua bắt đầu lượt chạy FP1 đáng chờ đợi sau 7 tháng đua xe vắng bóng. Sự háo hức và đầy quyết tâm được thể hiện rõ ở mỗi tay đua trong một mùa giải đặc biệt và độc nhất như năm nay.

Như thường lệ, cũng như bao lượt chạy FP1 khác, họ dành ra những phút đầu tiên để thực hiện vòng chạy installation lap, thiết lập cho xe. Trong 30 phút đầu, trời vẫn tiếp tục đổ mưa, nên các đội cũng không quá vội vàng đưa xe ra chạy tính thời gian, chờ thời điểm đường đua khô ráo hơn

Đua xe F1 trở lại, Austrian GP: Bất ngờ mang tên "báo hồng" - 2

Red Bull Ring đón chào các tay đua với cơn mưa lớn

Khi đường đua trở nên "nhộn nhịp" hơn, chúng ta lại được thấy một kịch bản quen thuộc, đó là Mercedes là những người nhanh nhất.

Với sự thay đổi về thiết kế vỏ xe, những "mũi tên bạc" đã biến thành màu đen phủ hoàn toàn trên thân xe, với mục đích nhằm ủng hộ đa sắc tộc, đa văn hoá để chống lại nạn phân biệt chủng tộc. Cùng với thiết kế mới, hệ thống DAS đã từng làm dậy sóng trong đợt test trước mùa giải tại Barcelona cũng được mang đến Áo để nâng cao sức mạnh của chiếc W11.

Những đội đua khác, trong đó có Red Bull đã lên tiếng yêu cầu FIA xem xét lại tính hợp pháp của hệ thống này. Và dù DAS sẽ bị cấm kể từ năm 2021, FIA vẫn cho phép nó được sử dụng trong mùa giải 2020.

Từ đó, hai chiếc Mercedes lại chiếm 2 vị trí đầu bảng tại FP1, với nhà vô địch Lewis Hamilton nhanh nhất, đạt thành tích 1 phút 04,816 giây. Valtteri Bottas xếp thứ 2 với 0,356 giây chậm hơn.

Người chiến thắng tại Red Bull Ring cách đây 1 năm, Max Verstappen xếp thứ 3 với 0,602 giây chậm hơn Hamilton, dù anh đã có một pha trượt xe ở 20 phút cuối tại cua 1 do chạy lên quá nhiều kerb.

Theo sau với chỉ 0,013 giây nhiều hơn là Carlos Sainz, người sẽ rời McLaren sang Ferrari vào cuối mùa này và Sergio Perez (Racing Point) hoàn thành top 5.

Đua xe F1 trở lại, Austrian GP: Bất ngờ mang tên "báo hồng" - 3

Racing Point gây bất ngờ với thành tích cao

Bộ đôi Ferrari đã dự báo chặng đua tại Áo lần này sẽ rất khó khăn khi chiếc xe của họ không có được sức mạnh cần thiết để cạnh tranh cho top đầu. Họ dành cả FP1 mà không sử dụng bộ lốp Soft (đỏ) nào, tập trung chủ yếu vào lốp Medium. Chính vì thế mà Charles Leclerc chỉ có được hạng 10, trong khi Sebastian Vettel, người có sinh nhật lần thứ 33 vào thứ 6 chỉ có được hạng 12.

Esteban Ocon (Renault) sau 1 năm rưỡi vắng mặt tại F1 đã có sự trở lại với hạng 13 trên bộ lốp Medium. Phía sau lần lượt là Alfa Romeo, AlphaTauri và Williams, với tân binh duy nhất của năm nay, Nicholas Latifi đã có 2 cú trượt xe liên tiếp tại FP1 và xếp thứ 18. Romain Grosjean đứng cuối cùng do lỗi áp suất phanh, khiến tay đua Haas không thể có vòng chạy ưng ý.

Đua xe F1 trở lại, Austrian GP: Bất ngờ mang tên "báo hồng" - 4

Red Bull có một ngày thứ 6 không như ý muốn

FP2 là nơi người hâm mộ và cả người trong cuộc có những nhận định đầu tiên về thứ tự của các đội đua trong năm 2020. Và một lần nữa, Mercedes tỏ ra mình vẫn chưa có đối thủ xứng tầm khi lại dẫn đầu lượt chạy này.

Hamilton tiếp tục là người nhanh nhất với thành tích 1 phút 04,304 giây, nhanh hơn 0,5 giây so với FP1 nhưng vẫn còn kém thành tích giành pole năm 2019 tại đây của Leclerc hơn 1 giây. Bottas xếp thứ 2 và gặp 1 vấn đề nhỏ trong những phút cuối khiến anh không thể chuyển số, và buộc phải pit sớm khi lượt chạy còn 10 phút.

Tuy nhiên sự thống trị của Mercedes phần nào bị lu mờ với sự vươn lên mạnh mẽ của Racing Point, đội đua được ví như là "Mercedes phiên bản hồng" do thiết kế trên chiếc R.P.20 quá nhiều tương đồng với chiếc W10 năm 2019 của đội đua nước Đức. Chính nhờ vào một bộ khung của nhà vô địch, họ đã có được thành tích ngang bằng với top 3 đội đua mạnh nhất. Perez giành được hạng 3 tại FP2 với 0,641 giây chậm hơn thành tích của Hamilton, trong khi Lance Stroll cũng có được hạng 7.

Đua xe F1 trở lại, Austrian GP: Bất ngờ mang tên "báo hồng" - 5

Ferrari mờ nhạt trong 2 lượt chạy đầu tiên

Xen giữa bộ đôi của Racing Point lần lượt là Vettel, Daniel Ricciardo (Renault) và Lando Norris (McLaren). Red Bull tiếp tục gặp những vấn đề kỹ thuật nhỏ, vốn đã ảnh hưởng đến khả năng của họ từ đợt test tháng 2.

Verstappen chỉ có được hạng 8 do chiếc xe bị hỏng cánh gió trước trong vòng chạy của anh, người đồng đội Alexander Albon cũng gặp phải những cú trượt xe ở cua 1 và chỉ xếp thứ 13. Leclerc xếp thứ 9, chậm hơn Hamilton tới gần 1 giây, còn ở hạng 10 là đồng đội của anh trong năm 2021, Carlos Sainz. Leclerc sau lượt chạy đã thừa nhận rằng sức mạnh của chiếc SF1000 còn tệ hơn so với những gi họ đã kỳ vọng trước đó.

Ở FP2 lần này, các đội giành nhiều thời gian hơn để chạy giả lập cuộc đua hơn, bằng chứng là số vòng chạy của mỗi tay đua đều dao động trong khoảng 40-50 vòng, nhiều hơn 10-15 vòng so với thường lệ,

Không có gì khó hiểu khi về race pace, Mercedes là những người dẫn đầu với khoảng cách ít nhất là 0,4s so với nhóm phía sau. Xếp thứ 2 là một bất ngờ với cái tên Racing Point, họ đang thể hiện một sức mạnh vượt trội với các đội đua nhóm giữa, điều khiến McLaren hay Renault lo ngại.

Đua xe F1 trở lại, Austrian GP: Bất ngờ mang tên "báo hồng" - 6

Mercedes với hệ thống DAS đang tỏ ra không có đối thủ

Đội chủ nhà "bò húc" không thể hiện được 100% khả năng do những vấn đề liên tiếp, nhưng họ vẫn xếp thứ 3 về race pace, chỉ chậm hơn Mercedes 0,5 giây. Ferrari sẽ có một buổi tối thứ 6 bận rộn khi bị bỏ lại khá xa trong cuộc chiến với các đối thủ.

Họ mất quá nhiều tốc độ ở những góc cua và mất đi lợi thế lớn ở đoạn đường thẳng, sức mạnh chính của họ trong năm 2019. Thậm chí ở những góc cua tốc độ trung bình và thấp, họ chỉ ngang ngửa với những đội đua ở top cuối, còn thua cả McLaren và Renault, một điều đáng báo động.

Ở nhóm giữa, bất ngờ khi hai đội đua sử dụng động cơ Ferrari, Alfa Romeo và Haas lại đang có lợi thế so với phần còn lại. Cả Kimi Raikkonen lẫn Antonio Giovinazzi đều cảm thấy hài lòng với chiếc xe hiện tại. Trong khi đó, Haas đang cố gắng bỏ lại năm 2019 quá thất vọng để trở lại mạnh mẽ hơn trong năm 2020 với một thiết kế mới. Tuy nhiên, mọi trật tự đều có thể thay đổi trong ngày thứ bảy khi tất cả đều hướng tới lượt chạy phân hạng quan trọng sắp tới vào chiều nay (4/7).

Roger Bùi

Tin đọc nhiều

Chân dài bóng chuyền đẹp như người mẫu, chia sẻ loạt ảnh “dễ đỏ mặt” Người đẹp chấp nhận tung ảnh "ít vải" cho môn thể thao mà cô...
"Đệ nhất Thiếu Lâm" đánh đấm như "tấu hài" vẫn đút túi 66 tỷ đồng Đấu võ như "tấu hài" nhưng mang lại lợi nhuận rất lớn cho Yi...
Đua xe F1, Hungarian GP: So tài kỹ - chiến thuật như tại Monaco phiên bản “ngoại ô” Các đội đua sẽ hướng đến chặng đua cuối cùng của tháng 7 tại...
“Độc cô cầu bại" Duy Nhất khoe dàn học trò hot girl nóng bỏng Duy nhất đăng tải hình ảnh dàn ring girl cực kỳ nóng bỏng...