Tháng 12, 2016
Chủ nhật
Thứ Ba, ngày 04/02/2014 23:45 PM (GMT+7)

F1 2014: Lịch sử ủng hộ Ferrari và Mercedes

Sau bốn mùa giải liên tục chứng kiến sự thống trị của Red Bull và Vettel trong công thức 1, người hâm mộ đang khao khát một sự thay đổi. Hy vọng đó chính là luật động cơ mới năm 2014 sẽ kết thúc chuỗi bất bại của đội đua nước Áo.

Hiện tại có một thực tế không thể phủ nhận, đó là trật tự của nhóm các đội mạnh nhất rất khó xáo trộn, những thay đổi lớn ở động cơ trong quá khứ thường có lợi cho nhóm các đội sản xuất cụ thể - các đội có nhà máy sản xuất động cơ cho chính họ (hoặc là đối tác chính của một công ty sản xuất động cơ nào đó). 

Red Bull hiện tại không phải là đội như vậy. Họ phụ thuộc vào Renault - công ty cũng cung cấp động cơ cho Toro Rosso, Caterham và Lotus.

Chỉ có hai nhà sản xuất sẽ xây dựng động cơ cho chính họ vào năm sau là Ferrari và Mercedes. Điều này sẽ giúp họ có nhiều lợi thế, bao gồm khả năng phát triển động cơ và khung xe song song cùng nhau và phối hợp đồng bộ với những thành phần khác. Trong khi đó, đội sử dụng động cơ đi mua sẽ phải phụ thuộc vào những gì nhà sản xuất cung cấp.

F1 2014: Lịch sử ủng hộ Ferrari và Mercedes - 1

Alain Prost của McLaren năm 1989.

Một số dấu ấn trong lịch sử đáng chú ý: Vào năm 1960, Ferrari kết thúc thứ 3, đứng sau Cooper-Climax và Lotus-Climax, và chỉ thắng một trong chín chặng đua. Đội Porsche xếp thứ 7, ghi chỉ 1 điểm trong toàn bộ mùa giải.

Vào năm 1961, động cơ giảm dung tích từ 2,5 lít xuống 1,5 lít. Ferrari đã thống trị mùa giải và hai tay đua của họ, Phil Hill và Wolfgang von Trips, đứng thứ nhất và nhì trên bảng xếp hạng cá nhân. Porsche, đội cũng sử dụng động cơ do chính họ sản xuất, xếp thứ ba , đứng sau Lotus (đội cũng sử dụng động cơ Climax cùng với nhiều đội khác).

Thay đổi lớn tiếp theo trong luật động cơ diễn ra trước mùa giải 1966: Dung tích động cơ được tăng lên lần nữa, đến 3 lít. Và một lần nữa, những đội cung cấp động cơ cho chính họ đã thừa hưởng lợi thế lớn. Brabham, thực sự không sử dụng động cơ do chính họ sản xuất, nhưng đã thuê Repco thiết kế một động cơ độc quyền, theo chỉ tiêu kỹ thuật của họ và hoàn toàn tương thích với khung xe của Brabham. Cuối mùa giải, đội đua này, vốn xếp thứ ba vào năm 1965, đã giành chức vô địch đồng đội. Ferrari đứng thứ hai, tăng hai bậc so với năm trước đó.

Vào năm 1989, động cơ turbo, được sử dụng trong 20 năm, đã bị cấm. McLaren, đội chỉ sử dụng động cơ Honda, đã giành chức vô địch, danh hiệu họ cũng giành được năm 1988. Williams, lần đầu tiên sử dụng động cơ Renault, đã giành danh hiệu á quân, thành tích của họ trong mùa giải trước chỉ là thứ bảy. Đáng chú ý, Williams là đội đã thuê Renault sản xuất động cơ độc quyền tương thích với thiết kế của họ, tương tự như Brabham vào năm 1966.

Có một ngoại lệ trong quy luật thừa hưởng sức mạnh từ động cơ của đội sản xuất ra nó. Trong mùa giải 1995, Benetton và Williams, cả hai sử dụng động cơ Renault, đã giành hai vị trí cao nhất trong năm thứ hai liên tiếp. Ferrari tiếp tục đứng thứ ba từ năm 1994.

Sự thay đổi động cơ từ 3 lít xuống 2,4 lít vào năm 2006 là lần cuối cùng cho đến hiện tại các nhà sản xuất phải thiết kế lại cỗ máy của họ. Kể từ đó đến nay, kết quả không làm chúng ta bất ngờ. Renault là đội sử dụng động cơ do chính họ sản xuất và Ferrari cũng tương tự, đã chiến thắng đa số các chặng đua trong kỷ nguyên 2,4 lít. Chi tiết hơn, nhóm 6 đội mạnh nhất trong kỷ nguyên vừa qua đều sử dụng động cơ của chính họ hoặc là đội thuê công ty khác thiết kế động cơ chuyên biệt (McLaren-Mercedes). Nhóm 5 đội phía dưới đều phải mua động cơ và phụ thuộc hoàn toàn vào nhà cung cấp.

Mùa giải 2005 cũng phản ánh khá đúng quy luật đó, mặc dù năm đó không phải là thời điểm thay đổi luật động cơ. Renault đã thống trị vào thời điểm đó, Williams đã có 4 lần lên podium nhưng cũng chỉ đứng thứ 5 chung cuộc khi BMW chỉ là công ty cung cấp động cơ cho đội đua nước Anh. Bước sang năm 2006, Williams rớt xuống thứ 8 khi chuyển sang sử dụng động cơ từ nhà cung cấp Cosworth.

Mùa giải 2014 đang đến, nếu lợi thế động cơ không đủ thuyết phục chúng ta về một cuộc cách mạng, thì Ferrari và Mercedes vẫn có thể đem đến làn gió mới với hai bộ đôi tay đua mạnh mẽ nhất trong thời gian tới.

Chắc chắn, Red Bull sẽ nỗ lực giúp Vettel bảo vệ chức vô địch, nhưng anh sẽ phải thi đấu bên cạnh người đồng đội chưa có nhiều dấu ấn, Daniel Ricciardo. Bộ đôi của Red Bull sẽ vất vả với hai cặp đôi của đối thủ. Trong khi đó, Ferrari sở hữu hai nhà vô địch thế giới đầy mạnh mẽ. Mercedes có trong tay Lewis Hamilton có tốc độ đáng sợ và một Nico Rosberg đáng gờm.

Chắc chắn, người hâm mộ sẽ có một mùa giải hoàn toàn mới.

Huy Toàn

Tin đọc nhiều

ĐTVN như “SLNA mở rộng”: Hữu Thắng thua khi quá tin quân xứ Nghệ? ĐT Việt Nam thất bại ở AFF Cup, HLV Hữu Thắng bị "mổ xẻ" về...
Ronaldo giàu nhất làng bóng đá: 191 triệu bảng từ đâu tới Ronaldo giàu nhất giới cầu thủ nhờ cả những khoản thu trong...
"Vua phá lưới" La Liga: Lập cú đúp, Messi vượt Ronaldo Messi đang vượt lên so với Ronaldo trong cuộc đua "Pichichi"...
Tin nhanh AFF Cup 10/12: Kiatisak chưa vội mừng vô địch HLV Kiatisak tỏ ra thận trọng trước 2 trận chung kết với...