Tháng 12, 2016
Thứ năm
Thứ Năm, ngày 18/04/2013 04:26 AM (GMT+7)

F1 - Bahrain GP: Cờ đến tay ai

Cuối tuần này từ ngày 19-21/4 các tín đồ môn Thể thức 1 lại dõi theo vòng quay của những chiếc F1 trong chặng đua thứ 4 ở Bahrain International Circuit (BIC) tại Sakhir, Bahrain.

Trường đua được thiết kế nằm ngay sát bờ biển cũng do bàn tay của vị KTS Herman Tilke tài hoa thiết kế. Gia nhập làng F1 từ năm 2004 và giành quyền đăng cai liên lục từ đó đến nay, chỉ duy nhất năm 2011 giải đua đã không được tổ chức do tình hình bất ổn về chính trị đúng vào thời điểm chuẩn bị. Với việc tổ chức một chặng đua F1, mục tiêu của chính quyền Bahrain là ngoài phát triển công nghiệp dầu mỏ và các ngành công nghiệp khác, họ cũng đặt ưu tiên phát triển du lịch lên hàng đầu tại khu vực Trung Đông.

BIC được thiết kế chạy theo hướng chiều kim đồng hồ với chiều dài đường chạy 5,412km qua 15 góc cua bao gồm 9 cua phải và 6 cua trái. Đường đua này có vận tốc trung bình khoảng trên 200km/h và tốc độ ở đoạn thẳng dài nhất trên 300km/h, với 57 vòng chạy trong điều kiện thời tiết khô và nóng ở đây các tay đua phải chịu áp lực lớn để có thể có được chiến thắng cuối cùng. Kỷ lục một vòng chạy nhanh nhất tại trường đua này hiện thuộc về Michael Schumacher của Ferrari với 1”30”252 thiết lập vào năm 2004.

F1 - Bahrain GP: Cờ đến tay ai - 1

Trường đua Bahrain International Circuit

Hãng Pirelli cung cấp lốp cứng (viền cam) và trung bình (viền xám) cho đường đua có nhiệt độ cao này – vào khoảng 40 độ C (lúc đầu lốp mềm được lựa chọn nhưng sau đó qua nghiên cứu đặc tính loại lốp này và đặc thù đường đua Bahrain, Pirelli đã thông báo chính thức thay thế lốp mềm bằng lốp trung bình). Dự báo cuối tuần trời nắng trong các ngày chạy và trong điều kiện thời tiết này việc làm sao có thể sử dụng lốp một cách tối ưu sẽ là tiền đề mở ra cơ hội chiến thắng cho tay đua và đội ngũ kỹ thuật am hiểu lốp nhất. Làm mát động cơ và phanh trong điều kiện thời tiết này cũng là bài toán mà tất cả các đội đua phải có lời giải chuẩn xác nhất nếu muốn giành chiến thắng.

Cũng như đa số các trường đua do vị KTS người Đức thiết kế về độ khó của đường đua, ở Bahrain chỉ số downforce cần được điều chỉnh hợp lý bởi đặc thù đường chạy có 3 đoạn thẳng dài xen kẽ các góc cua liên tiếp cả tốc độ thấp và cao. Cơ hội vượt mặt tại đường đua này không nhiều, có lẽ sẽ chỉ tại góc cua số 4 và tại đoạn thẳng cho phép sử dụng DRS. Đoạn kích hoạt DRS (activation) là đoạn thẳng sau góc cua 15 khoảng 270 mét và kết thúc ngay góc cua số 1. Đoạn xác định chuẩn bị DRS (detection) nằm trước góc cua 14 khoảng 108 mét. Theo tin mới cập nhật, lần đầu tiên chặng đua này có 2 đoạn cho phép DRS sau khi được bổ sung thêm một đoạn cho phép sử dụng DRS nữa, vị trí cụ thể đoạn xác định chuẩn bị DRS (detection) nằm tại góc cua số 9 và kích hoạt DRS (activation) là đoạn thẳng sau khi ra khỏi góc cua 10 đến góc cua kế tiếp. Tổng chiều dài đường pit là 480m(chiều dài lớn nhất trong các đường đua), thời gian pitsop cho chặng đua này tối thiểu khoảng hơn 22 giây cho các thao tác kỹ thuật thông thường.

F1 - Bahrain GP: Cờ đến tay ai - 2

Đôi nét về trường đua Bahrain International Circuit

Sau 3 chặng đua cả Ferrari và Lotus đang chứng tỏ tính ổn định và thích nghi với mọi quy định của mùa giải này, trong khi Red Bull , Mercedes và McLaren đang dần tìm lại sức mạnh vốn có của mình. Chúng ta sẽ cùng chờ xem họ sẽ làm được gì vào những ngày cuối tuần. Với thời gian đua thử bắt đầu từ 14h00 ngày 19/4 và thời gian đua chính thức lúc 19h00 ngày 21/4 (theo giờ VN).

Danica Patrick

Tin đọc nhiều

Real Madrid – Dortmund: Bật tung phút 88 Một trận đấu đầy kịch tính với 4 bàn thắng, trong đó bàn...
ĐT Việt Nam: Bàn thắng đẫm nước mắt của Vũ Minh Tuấn Minh Tuấn mang về niềm hy vọng cho ĐT Việt Nam ở hiệp phụ...
Tin nhanh AFF Cup: Thành Lương chia tay ĐT Việt Nam Thành Lương bất ngờ chia tay ĐTQG, Vũ Minh Tuấn tri ân bàn...
ĐTVN: Thủ môn Nguyên Mạnh bị đuổi, đúng hay sai? HLV Hữu Thắng khẳng định thủ môn Nguyên Mạnh không đáng phải...