Tháng 04, 2019
Thứ ba
Chủ Nhật, ngày 15/11/2015 18:46 PM (GMT+7)

F1, Brazilian GP: Bất ngờ ít, thất vọng nhiều

Cuộc đua phân hạng của chặng đua thứ 18 Brazilian GP đã diễn ra vào đêm hôm qua với lần thứ 5 liên tiếp dành pole của Nico Rosberg và là lần thứ 14 xuất phát ở hàng đầu tiên trong mùa giải này cho Mercedes.

Sebastian Vettel đã có những lần tưởng chừng như đã đuổi kịp bộ đôi Mercedes ở Q2 nhưng rốt cuộc vẫn chỉ đạt vị trí xuất phát thứ 3. Đó là tình hình ở top dẫn đầu, còn ở phía dưới, dàn đội hình toàn nhà vô địch của McLaren đã một lần nữa không thể lọt vào Q2 và sẽ xuất phát ở vị trí thứ 16 cho Jenson Button và vị trí cuối cùng cho Fernando Alonso.

Cuộc đua ngày thứ 7 hôm qua là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau giữa hai đội đua Mercedes và McLaren. Rosberg và Hamilton với lần thứ 14 xuất phát thứ 1-2 đã phá kỉ lục của F1 trong một mùa giải.

Còn với Button và Alonso, tiếp tục là màn thể hiện đáng thất vọng từ chiếc xe MP4-30 khiến cả hai không thể kéo dài lượt chạy của mình thêm 15 phút nữa (thời gian của Q2) thậm chí Alonso đã có ngày thứ 2 liên tiếp phải đỗ chiếc xe của mình ở ngoài đường đua và ngồi "tắm nắng" trên đỉnh đồi gần đó, phải đi về trên chiếc xe an toàn.

"Không ai biết được rằng nó sẽ chật vật lâu như thế này." bình luận viên của đài Sky Sport F1 nói. Những tín hiệu tích cực từ những chặng đua trước tưởng chừng như sẽ chấm dứt cơn khủng hoảng của McLaren-Honda, những không, nó vẫn tiếp tục lún sâu hơn. "Chúng tôi sẽ không có chiếc xe chiến thắng ở chặng đầu tiên, nhưng chắc sẽ chiến thắng ở chặng cuối cùng." Button cho biết vào tháng 3.

"Có những năm mọi thứ bắt đầu khá tốt với Ferrari, nhưng càng về phần sau của mùa giải chúng tôi càng đuối dần, đánh mất lợi thế của mình, vì thế chúng tôi không bao giờ chiến thắng vào tháng 11." Alonso giải thích vì sao anh lại rời Ferrari đề trở về McLaren. "Tôi muốn chiến thắng vào tháng 11." Và có lẽ lần lên podium "ăn mừng" hôm qua của bộ đôi của McLaren là lần gần nhất họ chạm tay vào chiến thắng.

F1, Brazilian GP: Bất ngờ ít, thất vọng nhiều - 1

Alonso và Button "ăn mừng" trên podium sau khi bi loại ở Q1

Với những màn trình diễn kiểu này, chúng ta cần đặt dấu hỏi lớn cho tham vọng trở lại đỉnh cao của McLaren cũng như Honda vào năm 2016 khi họ đang kém chiếc xe của Mercedes tới gần 2 giây. Một phép màu lớn sẽ là thứ mà đội đua nước Anh cần để trở lại.

Trong khi đó, câu chuyện của Mercedes lại là một vấn đề hoàn toàn khác bởi năm nay họ đã thâu tóm cả danh hiệu cá nhân và đội đua và dành chiến thắng 14 trên tổng số 17 chặng đua đã qua. Nico Rosberg tiếp tục thể hiện phong độ cực cao sau khi… mất chức vô địch vào tay người đồng đội Lewis Hamilton bằng việc lần thứ 5 liên tiếp dành được pole trong khi chỉ đúng 1 lần duy nhất anh làm được điều này tại 13 chặng đầu tiên của mùa giải.

Câu hỏi được đặt ra là điều gì đã thay đổi trước và sau khi cuộc đua cho ngôi vô địch kết thúc?

F1, Brazilian GP: Bất ngờ ít, thất vọng nhiều - 2

Nico Rosberg áp đảo Lewis Hamilton ở những chặng đua cuối

Damon Hill, người của đài Sky F1 nhận định: "Tôi không biết rằng liệu có phải do quá bẽ mặt khi bị Lewis đánh bại hay không mà giờ đây anh ấy có nhiều động lực để thi đấu hơn bao giờ hết."

Tại buổi phỏng vấn sau cuộc đua phân hạng, Hamilton cho biết anh đã dành được chức vô địch cá nhân và danh hiệu người dành nhiều pole nhất cho nên việc thất bại cũng không quá quan trọng. Tuy nhiên, chúng ta không nên bỏ qua chi tiết rằng Hamilton đã bị đánh bại ở ngày thứ 7 tại Nhật Bản, Nga và Mỹ khi cuộc chiến vẫn chưa kết thúc. Và vì một lí do nào đó anh không xuất hiện trong bức ảnh chụp top 3 tay đua dành thành tích tốt nhất sau vòng phân hạng.

Theo những phân tích, nhiều khả năng là bản nâng cấp động cơ mới phù hợp với Rosberg hơn nên anh có thành tích nhanh hơn Hamilton. Cái động cơ mà Mercedes giới thiệu tại Monza để đưa ra một cái nhìn bao quát cho năm 2016 với nhiều sự thay đổi cho chiếc W06. Với lẽ đó, cuộc cạnh tranh chức vô địch năm sau sẽ căng thẳng hơn rất nhiều.

Một khía cạnh nữa của ngày thứ 7 mà không thể không nhắc đến đó là Red Bull. Cách đây vài ngày, toàn đội đã rất vui mừng khi thông báo rằng họ sẽ tiếp tục ở lại với đua xe Thể thức 1 vào năm sau và "vị thần" đã cứu họ không phải cái tên nào đó quá xa lạ mà chính là cái tên đã đẩy họ xuống vực sâu khủng hoảng - Renault.

Ra mắt bản nâng cấp cuối cùng trong năm nay tại Brazil, Renault đã cho thấy…. không có cải tiến gì vượt bậc theo như Red Bull nói, họ vẫn còn một chặng đường dài trong kỉ nguyên động cơ turbo này. "Để nói thật, chúng tôi không thấy được gì từ cái động cơ mới này." Daniel Ricciardo nói với sự thất vọng lớn.

Tay đua người Australia được sử dụng trước đồng đội Kvyat ở chặng đua này, và sẽ bị phạt 10 bạc ở cuộc đua chiều chủ nhật nhưng vẫn thua Kvyat ở Q3 (đúng thứ 7 so với thứ 9 của Ricciardo), rõ ràng việc bị giảm 10 bậc trở nên vô tác dụng khi không có bước tiến nào được tạo ra.

F1, Brazilian GP: Bất ngờ ít, thất vọng nhiều - 3

Lãnh đạo của Red Bull và Renault tiếp tục phải đau đầu

Những thông số còn chỉ ra rằng Ricciardo còn chạy chậm hơn Kvyat trên đoạn đường thẳng tại Interlagos, đó không phải là điều Red Bull và Renault mong muốn sau vài tháng phát triển động cơ này. Rõ ràng khi bước vào mùa đông, Mario Illien và cộng sự sẽ phải làm việc vất vả tại Red Bull để năm sau sẽ không lặp lại thành tích tồi tệ như những gì đã thể hiện từ đầu đến giờ.

Đêm nay cuộc đua chính thức sẽ diễn ra, top 4 vị trí dẫn đầu được dự đoán tiếp tục thuộc theo "mũi tên bạc" Mercedes và "binh đoàn đỏ" Ferrari, những vị trí tiếp theo sẽ là cuộc cạnh tranh quyết liết giữa Red Bull, Williams và cả Force India nữa. Và liệu McLaren và Alonso có tiếp tục với ngày thứ 3 liên tiếp phải đỗ ngoài đường đua nữa không?

Roger Bui

Tin đọc nhiều

Man City nếu bị cấm chuyển nhượng & Cúp C1: Pep Guardiola quay về Barca? 2 lần vô địch Champions League của Pep Guardiola đều là với...
Real có biến lớn: Zidane thẳng tay đuổi 17 SAO, đệ cưng cũng bị xử phũ Một cuộc cách mạng chưa từng có sắp diễn ra ở Real Madrid.
Cơ thủ Việt 20 tuổi “đại náo” World Cup: Hạ thêm sao Thổ Nhĩ Kỳ (Tin bi-a) Cơ thủ trẻ Chiêm Hồng Thái đã có thêm một...
Cơ hội Việt Nam dự World Cup 2022 ra sao sau khi FIFA chính thức chốt số đội Ý kiến tăng số đội tham dự World Cup 2022 từ 32 lên thành 48...