Tháng 04, 2018
Thứ tư
Thứ Bảy, ngày 25/04/2015 17:55 PM (GMT+7)

F1: Được phép dùng thêm động cơ, Red Bull thở phào

Kể từ đây, F1 đã được đồng thuận và cho phép dùng 5 động cơ mùa giải 2015.

Theo luật thể thao sửa đổi, tại mùa giải F1-2015 này mỗi đội đua chỉ được sử dụng tối đa 4 động cơ cho mỗi chiếc xe đua. Tuy nhiên một số đội đua nhận thấy với tổng số 4 động cơ không đủ độ tin cậy để đảm bảo hoạt động suốt cả mùa giải. Chính vì vậy họ đã phải hạn chế hoạt động để bảo toàn động cơ bằng cách giảm tổng số chiều dài chạy thực hành trong những phiên chạy thử.

Đó cũng chính là lý do ngay từ đầu mùa giải đến nay, tổng số vòng chạy của mỗi tay đua tại những phiên chạy thử ít hơn nhiều so với những mùa giải trước. Đồng thời, cũng với nguyên nhân này mà các đội đua đã có một cuộc thảo luận, đề xuất FIA và hội đồng thể thao cho phép bổ sung thêm một động cơ ở mùa giải này.

F1: Được phép dùng thêm động cơ, Red Bull thở phào - 1

Renault mới phát hiện lỗi Piston trong động cơ

Thực ra thông tin về việc đề xuất nâng thêm một động cơ được các đội đua cùng ngồi lại, thống nhất từ chặng đua Malaysian GP và được ông chủ Red Bull Racing - Christian Horner khẳng định thêm: "Tất cả các đội đua và ông Bernie Ecclestone đã thống nhất chủ trương, vì vậy bước tiếp theo chỉ cần tất cả xác nhận và quyết định sẽ được ban hành, việc xác nhận, bỏ phiếu đồng ý có thể thực hiện trước bằng cách gởi bản fax cho FIA".

Một cuộc bỏ phiếu điện tử trực tuyến sẽ được diễn ra và sau đó phải chờ đợi sự phê duyệt của Hội Đồng Thể Thao Thế Giới tại cuộc họp định kỳ được tổ chức vào tháng 6 này. Việc đề xuất cho phép được sử dụng thêm một động cơ nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách của các đội đua, nhất là Red Bull Racing, sau khi Daniel Ricciardo hỏng luôn động cơ thứ ba của mình tại Bahrain GP, trong khi mùa giải chỉ mới đi qua hết bốn chặng đua đầu tiên khu vực Châu Á của nửa đầu mùa giải.

"Tất cả những màn pháo hoa đã vụt tắt và tôi cảm thấy như nó là một phần tất yếu của động cơ hiện tại", Horner còn hóm hỉnh ví von thêm về kết quả của Ricciardo tại Bahrain GP: "Đó là một kết thúc rất ngoạn mục, pháo hoa được bắn lên trước vạch đích 200 mét, nhưng cuối cùng Ricciardo đã có đủ động lực để vượt qua nó. Tôi nghĩ rằng việc cho phép sử dụng thêm một động cơ sẽ được phê chuẩn trong tương lai. Tuy nhiên vấn đề khó khăn hiện tại là Ricciardo đã sử dụng hết 3/4 tổng số động cơ và buộc phải sử dụng động cơ thứ tư cho chặng đua tiếp theo tại Barcelona."

Lý do chính đằng sau việc hạn chế sử dụng tối đa bốn động cơ cho mùa giải chính là để cắt giảm chi phí cho các đội đua, nhưng riêng bản thân ông Horner thì nhận xét giá xuất xưởng mỗi động cơ power unit (PU double hybrid) là quá cao. Và ông cũng thẳn thắn nêu quan điểm của mình với truyền thông - "Điều quan trọng nhất mà chúng ta đang phải đối đầu chính là bộ phận kỹ thuật phải cật lực làm việc làm sao để hạ giá thành chi phí động cơ xuống một mức thấp nhất có thể.

F1: Được phép dùng thêm động cơ, Red Bull thở phào - 2

Ricciardo hỏng luôn động cơ thứ ba khi mùa giải chỉ qua 4 chặng đua

Cho dù là những đội đua có tiềm lực hay những đội đua phải đi mua động cơ đều đang cố gắng gồng gánh chi phí quá cao, thậm chí quá khả năng tài chính khi sử dụng động cơ mới. Hiện tại có những công nghệ vô cùng tốn kém, tôi nghĩ chúng ta cần phải tìm mọi cách để giảm chi phí, tìm cách để kiểm soát nó và phải làm giảm chi phí một cách đáng kể."

Những ý kiến đó cũng nhận được sự đồng tình của ông Bernie Ecclestone, người đã từng khởi xướng ý tưởng cải tiến thay đổi dung tích động cơ turbo V6, miễn là phải hạ được giá thành xuống mức phải chăng mà tất cả đội đua có thể chấp nhật được.

Ông Bernie Ecclestone cho biết thêm: "Có hai vấn đề đặt ra: những nhà sản xuất động cơ cần phải cung cấp động cơ tương tự cho tất cả đội đua khác không có khả năng sản xuất – đồng thời nếu có thể thì nâng tổng công suất của động cơ lên 1000BHp thì càng tốt. Tuy nhiên quan trọng hơn vẫn là phải hạ giá thành xuống mức thấp nhất có thể để những đội đua khác có khả năng mua động cơ và cũng phải đạt được mục đích tạo sự khó khăn nhiều hơn với tay đua khi điều khiển xe đua.

Động cơ chính là một yếu tố hạn chế, cũng là một yếu điểm làm Red Bull Racing mất hẳn vị thế của mình tại mùa giải này, đồng thời cũng là nguyên nhân dẫn đến sự rạn nứt trong quan hệ của họ với hãng cung cấp động cơ Renault. Sau một thời gian đăng đàn chỉ trích lẫn nhau, dường như họ chợt bừng tỉnh nhận ra được vấn đề và chuyển sang trạng thái im lặng để bắt tay cùng nhau hàn gắn rạn nứt và khắc phục yếu điểm của động cơ.

F1: Được phép dùng thêm động cơ, Red Bull thở phào - 3

Ông Bernie Ecclestone ủng hộ việc cho phép sử dụng thêm 1 động cơ

Thông qua lời thổ lộ tâm tư của Horner, có thể hiểu được cả Red Bull Racing lẫn Renault đang dồn tâm cố gắng khắc phục vấn đề này – “Mùa giải này còn rất dài và chúng tôi cũng còn một chặng đường rất dài phải đi qua nó. Tình hình khó khăn hiện tại là ngoài sự mong muốn và chúng tôi đang tìm mọi cách để thoát ra khỏi nó.

Renault cũng đã biết rõ điều đó, chúng tôi đã có một số cuộc thảo luận mang tính xây dựng cao với các thành viên cấp cao trong Hội đồng quản trị, và họ đã tập trung những nguồn lực cần thiết nhất để khắc phục lỗi động cơ, nâng cao hiệu suất động cơ trong thời gian sớm nhất có thể.”

Trong khi một cuộc chiến mà động cơ quyết định phần lớn đến sức mạnh chiếc xe đua, Red Bull Racing lại đang sở hữu động cơ Renault còn nhiều khiếm khuyết, hiệu suất thiếu sức cạnh tranh thì việc khởi xướng một đề xuất cho phép sử dụng thêm một động cơ ở mùa giải này là một bước đi khôn ngoan của ông Horner trong tình hình ngàn cân treo sợi tóc.

Ít ra trong khi chờ Hội đồng Thể thao Thế giới phê duyệt, Red Bull Racing vẫn còn hy vọng duy trì cuộc chơi với động cơ duy nhất còn lại, đồng thời tranh thủ phối hợp tính toán sử dụng số tokens còn lại để khắc phục điểm yết, nâng cấp - hoàn thiện sức mạnh động cơ để trở lại với cuộc chơi còn nhiều gian nan và khắc nghiệt tại mùa giải 2015 này.

Danica Patrick

Tin đọc nhiều

Vệ sỹ Tổng thống Putin: Cao thủ judo - boxing, đấm bất tỉnh siêu điệp viên Cân vệ siêu hạng của Tổng thống Putin từ một người công nhân...
Vệ sỹ Tổng thống Putin: Sức mạnh vô song, "đẩy lùi" cả gấu dữ Những người bên cạnh, bảo vệ cho Tổng thống Nga có khả năng...
Bảng xếp hạng tennis 23/4: Federer lăm le soán số 1, Nadal áp lực ngàn cân Nếu tiếp tục muốn giữ ngôi số 1, Rafael Nadal phải bảo vệ...
MU đấu Chelsea chung kết FA Cup: Sức hút lớn hơn cả chung kết Cúp C1? MU và Chelsea gặp nhau ở 1 trận chung kết đúng nghĩa, lần...