Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Hai, ngày 23/11/2015 17:50 PM (GMT+7)

F1: Giờ G sắp điểm, số phận Red Bull sẽ ra sao?

Chặng Abu Dhabi là hạn chót để Red Bull đưa ra quyết định cuối cùng về nhà cung cấp động cơ cho mùa giải năm sau 2016

Mùa giải đua xe Thể thức 1 năm 2015 sắp đi đến hồi kết với chặng đua thứ 19, cũng là chặng đua cuối cùng diễn ra tại trường đua Yas Marina Circuit, Abu Dhabi, UAE (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất).

Nơi đây, cuối tuần này cũng chính là hạn chót để Red Bull đưa ra quyết định cuối cùng về nhà cung cấp động cơ cho mùa giải năm sau 2016. Tính tới thời điểm này, với việc cả Mercedes, Ferrari và Honda đều từ chối cung cấp cho đội đua này thì một sự tái hợp tác giữa Red Bull và Renault là điều rất có khả năng xảy ra.

Cách đây hơn hai tháng, nhiều thông tin cho rằng Red Bull và Renault sẽ chấm dứt hợp đồng sớm một năm so với dự kiến do nhà cung cấp của Pháp thiếu sức mạnh và sự tin tưởng từ Red Bull. Thế nhưng mọi chuyện từ đó ngày càng lún sâu vào khủng hoảng cho đội đua “bò húc”:

Mercedes và Ferrari sau khi cân nhắc kĩ thì đều không muốn cung cấp cho Red Bull vì e ngại họ sẽ trở nên mạnh mẽ như thời kì hoàng kim 2010 – 2013; trong khi đó Honda lại có những động thái đồng ý cung cấp nhưng lại gặp phải sự phản đối từ lãnh đội McLaren Ron Dennis rồi cũng lại thôi.

F1: Giờ G sắp điểm, số phận Red Bull sẽ ra sao? - 1

Red Bull sắp kết thúc thời kì khủng hoảng của họ

Và cuối cùng, sau nhiều giả thiết được được đưa ra thì gần như chắc chắn năm 2016 sẽ tiếp tục là sự hợp tác Red Bull – Renault, tuy nhiên vẫn có nhiều điểm khác biệt. Renault sẽ cung cấp cho Red Bull động cơ “không thương hiệu” nghĩa là trên đó không được in chữ Renault và với động cơ đó Red Bull sẽ cùng với nhà cung cấp của Pháp phát triển, nâng cấp về kỹ thuật chứ không chỉ riêng Renault làm việc đó.

Về phía nhà cung cấp, chủ tịch của họ Cyril Abiteboul cũng cho biết ông cũng rất vui vẻ khi tiếp tục làm việc với Red Bull. “Tôi luôn nói rõ ràng rằng không có lí do gì phải cắt đứt mối quan hệ với Red Bull cả.” Abiteboul trả lời FOX Sport “Bây giờ tôi cũng chưa thế đưa ra bất cứ quyết định nào cả - khi nào đến lúc cần thiết, chúng tôi sẽ trả lời.”

Ông Cyril cũng cho biết thêm nếu có hợp tác Red Bull thì cũng vì những lí do tốt cho đôi bên, không phải vì mục đích cá nhân nào cả. Tuy nhiên, mọi quyết định cuối cung đều phải phụ thuộc vào CEO Renault Carlos Ghosn. Niềm hi vọng gần như cuối cùng của Red Bull sẽ cần trông chờ vào chữ kí của ngài CEO.

F1: Giờ G sắp điểm, số phận Red Bull sẽ ra sao? - 2

Red Bull nhiều khả năng sẽ tiếp tục hợp tác với Renault

Tuy nhiên, theo nhà báo Adam Cooper, chủ tịch tối cao của F1 Bernie Ecclestone vẫn đang đàm phán với Honda và cả McLaren với tư cách là đại diện của Red Bull tại Brazil vừa qua. Sự thất bại nặng nề của động cơ nâng cấp mới nhất của Renault tại Brazil đã khiến đội đua này càng thất vọng hơn. Tuy nhiên chủ tịch của Honda Motorsport Yasuhisa Arai nói rằng đã quá muộn để đưa ra một thỏa thuận cung cấp động cơ cho Red Bull vào năm sau.

“Tôi nghĩ đã quá muộn rồi, cho dù chúng tôi đưa ra lời đề nghị bây giờ. Chúng tôi luôn tập trung vào McLaren-Honda và điều đó sẽ không thay đổi trong tương lai gần.”

McLaren hiện tại đang độc quyền sử dụng động cơ Honda và đã trải qua một năm thi đấu không thể tồi tệ hơn bởi những vấn đề về động cơ liên tiếp kéo đến. Và khi đang trong giai đoạn phát triển, họ không muốn đội đua nào khác được hưởng lợi từ đó, chính vì thế, phải ít nhất tới năm 2017, Honda mói được cung cấp cho một đội đua thứ hai.

F1: Giờ G sắp điểm, số phận Red Bull sẽ ra sao? - 3

“Đã quá muộn cho một thỏa thuận với Honda.” – Eric Boullier

“Chúng ta đều nhận thấy rõ ràng rằng đang có vấn đề bên trong Red Bull mà do chính họ tạo ra, không phải do người khác, chúng tôi không phải là quỹ từ thiện.” ông Eric Boullier, giám đốc kĩ thuật của McLaren đã thẳng thắn nói. “Vì thế chúng tôi không ở đây để giúp đỡ.”

Gần đây, tay đua của Williams, Felipe Massa cũng đưa ra ý kiến của mình về vấn đề của Red Bull. Anh cho rằng đội đua nước Áo này không chỉ gặp vấn đề về việc tìm nhà cung cấp động cơ, mà còn những vấn đề khác nữa, một trong số đó là Red Bull đang tỏ ra quá “hiền” trong các cuộc đàm phán, họ không tỏ ra quá quyết liệt để tìm được nhà cung cấp tốt nhất, chỉ mong một cái gật đầu đồng ý từ bất kì ai.

Được biết rằng, nếu tiếp tục hợp tác với Renault, đội “bò húc” sẽ phải trả cho nhà cung cấp của Pháp này số tiền 30 triệu euro cho năm 2016 với động cơ có thể được dán mác Infiniti (một dòng xe cao cấp thuộc tập đoàn Nissan của Nhật Bản) và với sự trợ giúp từ chuyên gia về động cơ Mario Illien.

F1: Giờ G sắp điểm, số phận Red Bull sẽ ra sao? - 4

Quyết định cuối cùng của Red Bull sẽ thế nào?

Cuộc khủng hoảng động cơ sắp đến hồi kết, Christian Horner đã khẳng định rằng Red Bull sẽ tham dự mùa giải F1 năm sau, và có lẽ sẽ đến hết năm 2020 như trong hợp đồng đã kí với ‘ông trùm’ Bernie Ecclestone.

Vì thế chắc chắn trong cuối tuần này, ở Abu Dhabi, chúng ta sẽ được nghe quyết định cuối cùng từ đội đua nước Áo. Liệu sẽ có bất ngờ phút chót từ họ hay sẽ tiếp tục là Renault – người đồng hành với Red Bull cho năm 2016? Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời rõ ràng.

Roger Bui

Tin đọc nhiều

Địa chấn bi-a: Cơ thủ dự bị Việt Nam thắng siêu sao vô địch World Cup 20 lần Cơ thủ Thanh Tự đã làm nên điều không tưởng khi đánh bại cơ...
MU đã có người thay thế De Gea: Thông số vượt trội, không mất tiền mua MU sẽ không cần phải lo lắng tìm người thay thế De Gea nếu...
Sững sờ Pep Guardiola rời Man City: Dẫn dắt Ronaldo ở Juventus từ 4/6? Ít ai tin Guardiola sẽ dẫn dắt Juventus nhưng điều này đang...
Cơ hội Việt Nam dự World Cup 2022 ra sao sau khi FIFA chính thức chốt số đội Ý kiến tăng số đội tham dự World Cup 2022 từ 32 lên thành 48...