Tháng 09, 2017
Thứ bảy
Thứ Tư, ngày 13/08/2014 18:35 PM (GMT+7)

F1: Nhìn lại nửa mùa giải – Đại gia thất thế

Trong khi có những đội đua chiếu dưới đang thể hiện phong độ cao thì những đội đua hàng đầu lại tỏ ra kém cạnh tranh hơn bao giờ hết. Điển hình là Ferrari và một phần nào đó là nhà ĐKVĐ Red Bull.

* Mong manh cơ hội bảo vệ ngôi vương

Suốt 4 năm qua Red Bull độc tôn Thể thức 1, điển hình là năm 2011 và 2013 họ không có đối thủ trên đường đua. Nhưng bước vào mùa giải 2014 cùng những thay đổi bản lề, Red Bull chưa thể thích nghi ngay được. Red Bull là một đội đua được sự hậu thuẫn của hãng nước ngọt Red Bull hùng mạnh, trong đội đua có vị lãnh đội Christian Horner kiệt xuất, nhà thiết kế tài năng Adrian Newey cộng thêm nhà ĐKVĐ 4 năm liên tiếp – Sebastian Vettel – và tài năng trẻ Daniel Ricciardo.

Nhưng bước vào mùa giải mới họ thực sự gặp khó với động cơ Renault, họ không hoàn toàn thích nghi ngay với động cơ Renault và các hệ thống năng lượng. Mặc dù phải đối diện muôn vàn khó khăn nhưng Red Bull luôn biết cách thích ứng với hoàn cảnh hiện tại và tìm kiếm thành công cao nhất có thể.

Daniel Ricciardo mới chỉ là tân binh của Red Bull nhưng rõ ràng là anh biết cách thể hiện bản thân. Khởi đầu mùa giải cùng những sai lầm của đội đua đã tước đi của anh podium đầu tiên trong sự nghiệp. Nhưng anh không phải chờ đợi quá lâu để có được điều này. Chừng đó vẫn chưa đủ bởi Ricciardo là tay đua duy nhất trong mùa giải này cắt được mạch chiến thắng của Mercedes không chỉ 1 lần mà đến 2 lần. Sự tự tin của Ricciardo rất cao khi anh cho rằng cơ hội cạnh tranh ngôi vị vô địch cuối mùa của Red Bull không phải là bất khả thi và anh tự tin mình sẽ không để bộ đôi tay lái của Mercedes có thể dễ dàng trong những chặng đua tiếp theo.

F1: Nhìn lại nửa mùa giải – Đại gia thất thế - 1

Vettel đang lép vế hơn so với đàn em Ricciardo

Trong khi đó Sebastian Vettel sau 4 năm thành công thì ở mùa này gặp rất nhiều khó khăn để có thể thích ứng với những quy định mới. Kể từ khi bắt đầu mùa giải Vettel hoàn toàn thất thế trước người đồng đội trẻ Ricciardo và có lẽ quãng thời gian nghỉ giữa mùa là cần thiết để Vettel thay đổi và đạt thành tích tốt nhất có thể trong những chặng đua tiếp theo. Chỉ có như vậy anh mới chứng tỏ được đẳng cấp của nhà vô địch biết vượt qua những khó khăn để có được thành công trên đường đua.

Khó khăn chưa hết nhưng rõ ràng Red Bull vẫn chưa từ bỏ hy vọng bảo vệ ngôi vương và hướng đến lần thứ 5 liên tiếp vô địch. Nếu họ tận dụng tốt kỳ nghỉ này để có thể phát triển chiếc xe mạnh mẽ hơn nữa thì Mercedes sẽ phải làm việc rất nhiều mới mong có thể bảo vệ được ưu thế mà họ đang nắm giữ!!!

* Ferrari cần một chiến thắng

Mùa giải khởi tranh là thời điểm Ferrari được đặt nhiều kỳ vọng nhất, bởi họ là một trong những đội đua có các bước chuẩn bị cho mùa giải mới từ rất sớm, bên cạnh đó họ cùng Mercedes là những đội đua thiết kế và sản xuất động cơ turbo. Nhưng chỉ qua vài chặng đua đầu tiên những nhược điểm của san phẩm F14T đã bộ lộ rõ nét.

Theo đánh giá của các chuyên gia thì động cơ không có sức mạnh và thua kém so với sản phẩm cùng loại của Mercedes. Thiết kế khung gầm và khí động học vẫn còn tồn tại những nhược điểm có từ thời động cơ V8. Thành tích mà Ferrari có được chỉ là 2 podium khiêm tốn của Fernando Alonso. Chính vì vậy nhân sự của đội đua thay đổi bằng việc hàng loạt nhân vật chủ chốt phải ra đi, ông chủ Luca di Montezemolo hy vọng những thay đổi này sẽ đem lại làn gió mới cho đội đua sau kỳ nghỉ giữa mùa.

Fernando Alonso là một tay đua tài năng đã được thừa nhận, nhưng suốt 5 năm qua ở Ferrari đội đua đã không thể cung cấp cho anh một chiếc xe đủ sức cạnh tranh với đối thủ. Mặc dù Ferrari đang đàm phán để ký với Alonso một hợp đồng mới kéo dài đến năm 2019 sau khi hợp đồng hiện tại sẽ kết thúc vào năm 2016. Trong 3 năm của bản hợp đồng này mức lương của Alonso tăng lên mức 50 triệu USD/năm. Mức thu nhập này sẽ biến Alonso thành tay đua được trả lương cao nhất, nhưng dường như anh muốn có thêm một danh hiệu vô địch hơn là mức lương khủng bởi mức lương hiện tại của anh cũng đã là một con số nhiều người mong ước.

F1: Nhìn lại nửa mùa giải – Đại gia thất thế - 2

Một mình Alonso gánh vác cả đội đua Ferrari.

Có lẽ chỉ có những quyết sách hay chiến lược phát triển đúng đắn của Ferrari để đem lại cho Alonso chiếc xe đủ sức cạnh tranh mới có thể làm anh gắn bó lâu dài cùng đội đua. Kimi Raikkonen kể từ ngày trở lại đội đua cũ vẫn đang dần thích nghi với chiếc F14T, chính vì vậy anh không thể hiện được những phẩm chất và kỹ năng của một tay đua từng vô địch Thể thức 1 cùng chính Ferrari.

Raikkonen luôn gặp những vấn đề trong cả ngày đua phân hạng lẫn cuộc đua chính thức nên thành tích anh có được từ đầu mùa đến nay rất khiêm tốn. Bản thân Raikkonen vẫn tin tưởng đội đua sẽ giúp anh cải thiện được thành tích của mình sau kỳ nghỉ để xứng đáng với niềm tin mà đội đua dành cho anh.

Điều cần thiết nhất hiện tại là Ferrari phải đem đến cho các tay đua của mình một chiếc xe mạnh mẽ, khi đó họ sẽ đủ tự tin trên đường đua. Nhưng mặt khác Ferrari đang trong quá trình cải tổ nhân sự nên quãng thời gian nghỉ gần 1 tháng không đủ để họ xuất hiện trở lại với diện mạo mới. Mục tiêu giành ít nhất một chiến thắng chặng ở mùa giải này có thể là điều mà nếu có thêm sự may mắn thì Ferrari sẽ làm được!

Danica Patrick

Tin đọc nhiều

U16 Mông Cổ - U16 Việt Nam: Choáng váng 7 "cú đấm" trong hiệp 2 Trận đấu "no nê" với 9 bàn thắng, trong đó có 7 bàn được ghi...
MU siêu tấn công 23 bàn/7 trận: Mourinho hoa mỹ, mơ về thời hoàng kim Mourinho đang biến MU thành một cỗ máy chiến thắng như thời...
Bình Dương - Sông Lam Nghệ An: "Bắn phá" dữ dội, kết cục khó tin Trận đấu giữa 2 đội diễn ra hấp dẫn từ đầu đến cuối nhưng có...
Federer 20 năm trước: Đàn chị "đưa vào đời", hạng 803 thế giới Ngày này cách đây 20 năm trước Roger Federer lần đầu tiên...