Tháng 08, 2018
Thứ năm
Thứ Sáu, ngày 14/08/2015 17:55 PM (GMT+7)

F1 nửa chặng đường 2015: Ferrari thách thức Mercedes (P2)

Bài học trong việc thua đứt trong cuộc chơi về động cơ turbo power unit (PU) với Mercedes và Renault từ mùa giải năm ngoái đã làm Ferrari bừng tỉnh.

Đội đua Ferrari:

Không phải đợi đến khi mùa giải 2014 kết thúc mà ngay từ giữa mùa giải trước công cuộc tái thiết đội đua đã được Ferrari tích cực thực hiện. Thượng tầng có các nhân tố mới như lãnh đội Maurizio Arrivabene, giám đốc kỹ thuật James Allison.

Trong khi đó việc tìm được chữ ký của cựu vô địch 4 mùa giải Sebastian Vettel để thay thế cho tay đua Fernando Alonso được xem là bản hợp đồng thành công nhất của Ferrari ở thời điểm hiện tại. Những sự đầu tư đó bước đầu đã đem lại một số hiệu quả nhất định, đội ngũ điều hành mới của Ferrari F1 có tinh thần làm việc với tư tưởng thoáng hơn, táo bạo hơn.

Tuy bước đầu hiệu suất PU chưa sánh ngang Mercedes nhưng ngoài ra mọi công tác phát triển chiếc SF15-T đã được họ làm rất tốt và hiện đang được đánh giá gần như tiệm cận với chiếc W06 của Mercedes. Điểm yếu nhất còn tồn tại mà Ferrari cần giải quyết chính là hệ thống khuếch tán khí phía sau không được ổn định dẫn đến thiếu sức mạnh trong xuất phát và dễ trượt khi vào cua. Làm được điều này thì giấc mơ san bằng sức mạnh với Mercedes chỉ còn vấn đề là thời gian.

Tay đua Sebastian Vettel:

Nếu như nói đội đua Ferrari1 có một bản hợp đồng thành công thì đối với bản thân Sebastian Vettel cũng chính là một lựa chọn chuẩn xác. Rất nhiều dư luận chỉ trích nhưng cũng không ít sự ủng hộ đối với quyết định của của Vettel. Đua xe Thể thức 1 là một môn thể thao đỉnh cao đi kèm với muôn vàn khó khăn nguy hiểm như bao môn thể thao khác nhưng xét cho cùng đã là thể thao thì phải có danh hiệu, phải mọi giá có được vinh quang.

F1 nửa chặng đường 2015: Ferrari thách thức Mercedes (P2) - 1

Sự kết hợp giữa Ferrari và Vettel đã đem lại một mùa giải thành công

Người xưa có câu “kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt”, trong khi đó cuộc chơi lại đột ngột chuyển sang một kỷ nguyên động cơ mới mà đội đua Red Bull Racing không thể đáp ứng nhu cầu cho cuộc chơi thì sự lựa chọn đến Ferrari được xem là một sự lựa chọn cực kỳ khôn ngoan.

Với kinh nghiệm dạn dày sau bốn lần đang quăng chức vô địch, không khó để Vettel làm quen và thuần thục điều khiển chiếc SF15-T. Thông qua sự dạn dày kinh nghiệm này, những đóng góp ý kiến khi thực hành điều khiển chiếc xe đua là một tư liệu sống giúp ích rất nhiều cho đội ngũ kỹ thuật phát triển chiếc SF15-T.

Minh chứng cho sự lựa chọn đúng đắn đánh tan mọi sự chỉ trích là Vettel đã cùng Ferrari giành được hai chiến thắng chặng, một tại chặng đua Malaysian GP ở đầu mùa giải và một tại chặng đua kết thúc nửa mùa giải vừa qua Hungarian GP. Không những thế tính luôn cả hai chiến thặng chặng này Vettel có tổng bảy lần có mặt trên bục nhận giải giành cho ba tay đua có thành tích cao nhất chặng đua.

Đáng ghi nhận hơn, tân binh nhưng Sebastian Vettel thể hiện rõ sự trưởng thành và đang dần đạt được sự chín muồi. Tính cách nóng nảy, nôn nóng gắn liền với cái tên Vettel gần như giảm hẳn. Những phát biểu mang tính chất nóng vội, thiếu suy nghĩ, kiêu ngạo như trước đây đã không còn. Đồng thời tân binh này còn thi đấu cực kỳ hiệu quả và áp đảo thành tích đối với người đồng đội.

Với sự cố gắng không ngừng nghỉ và có một phong độ đang ổ định như hiện nay kết hợp với tốc độ phát triển thần tốc của Ferrari, tay đua Sebastian có quyền mơ đến một kết quả khả quan gấp bội trong nửa mùa giải còn lại.

Tay đua Kimi Raikkonen:

Đã là mùa giải thứ ba sau khi trở lại với thể thao tốc độ và là mùa giải thứ hai sát cánh cùng Ferrari nhưng những kết quả làm được của tay đua Kimi Raikkonen thực sự không thể nào làm hài lòng người hâm mộ Ferrari nói chung và người hâm mộ mình nói riêng. Nếu xét về mặt tình cảm người hâm mộ của “người tuyết” có thể thông cảm cho anh khi phải dần làm quen lại với cảm giác đua khi còn phục vụ cho đội đua Lotus ở mùa giải 2013.

Và thậm chí còn có thể lý giải chấp nhận được kết quả không gì tệ hại hơn khi chuyển sang thi đấu cho Ferrari ở mùa giải 2014 vì cuộc chơi chuyển sang kỷ nguyên động cơ mới trong khi Ferrari chưa kịp thích ứng. Khi đó chiếc xe đua SF14-T đã phải mất một thời gian dài chỉ để khắc phục lỗi thiếu độ bám đường cơ bản.

Nhưng mọi chuyện thường lại có câu nói quá tam ba bận, và bước vào năm nay cũng chính là lần thứ ba sau sự trở lại của Kimi Raikkonen. Chuyện làm quen, điều khiển chiếc xe đua đã không còn là vấn đề sau hai mùa giải làm việc cùng nó, đặc biết là chiếc SF15-T đang được toàn bộ đội ngũ kỹ thuật tập trung phát triển ở mức cao nhất, nhanh nhất. Hiện chiếc SF15-T chưa có thể đạt đủ sự cạnh tranh tối đa với chiếc W06-Mercedes nhưng như đã phân tích ở trên ít nhất nó cũng đã tiệm cận được cả hiệu suất lẫn tốc độ trên đường đua.

Mặc dù là vậy nhưng thực tế đã xảy ra lại không được tương xứng, ngoài một lần góp mặt trên bục trao giải (nhì chặng Bahrain GP) thì chín chặng đua còn lại Raikkonen chưa một lần nào thêm chen chân được vào tốp 3 chặng đua.

F1 nửa chặng đường 2015: Ferrari thách thức Mercedes (P2) - 2

Ferrari muốn thấy một Kimi chiến thắng để củng cố sức mạnh đội đua

Tại sao lại có sự đối nghịch với người đồng đội Vettel như vậy ? Rất nhiều ý kiến phân tích đã đưa ra nhưng mấu chốt vấn đề chỉ có một đó chính là phong cách lái của Raikkonen không thể nào phù hợp với chiếc xe đua hiện đại. Với kiểu chạy bám racing-lane (đường chạy chủ đạo tối ưu) giữ vòng quay tua máy cao nhất có thể và ít sử dụng phanh nhất khi vào cua sẽ làm lốp trước hao mòn nhanh hơn trong khi đó chiếc SF15-T vẫn chưa khắc phục được căn bệnh không lấy đủ nhiệt ở lốp sau dẫn đến dễ trượt khỏi đường đua.

Thực ra kỹ thuật chạy này là kỹ thuật chạy cơ bản nhất, chuẩn hóa nhất nhưng nó chỉ phù hợp với chiếc xe đua trước đây, khi mà lốp xe có độ bền siêu cao có thể chạy hết chặng đua không cần phải thay lốp và một khi đã được làm nóng rất ít bị tiêu hao nhiệt độ. Kimi Raikkonen có lẽ là một học sinh rất giỏi trong việc học lấy bằng lái F1 và cũng áp dụng triệt để những gì học được vào thực tế mọi đường đua.

Cũng với kỹ thuật đua này mà trong đua phân hạng, Raikkonen thường phải chạy nhiều vòng đua hơn người đồng đội do kiểu chạy không kịp lấy nhiệt độ cho lốp để đạt được độ bám đường lớn nhất, dẫn đến kết quả đua phân hạng kém hơn và qua đó khép kín lại sự lựa chọn chiến thuật khả quan nhất cho ngày đua chính thức.

Để thay đổi được kỹ thuật chạy đã trở thành thói quen thường ngày đã ăn sâu vào bản thân Raikkonen là một chuyện không dễ chút nào, đồng thời cũng là một bài toán khó cho đội ngũ kỹ thuật khi phát triển chiếc xe đua cho riêng cá nhân này. Vị trí tạm thời thứ 5 trên bảng xếp hạng cá nhân chiếm phần lớn công lao và sự cố gắng của đội ngũ kỹ thuật.

Tuy nhiên nếu vẫn bảo thủ với kỹ thuật đua cổ điển này có khả năng sẽ khiến tổng thành tích chỉ đủ để Raikkonen lọt vào tốp 8 cá nhân khi mùa giải 2015 kết thúc. Đồng thời sự kiên nhẫn của đội đua Ferrari với Raikkonen sẽ thật sự cạn kiệt và không loại trừ lời chia tay sớm có thể xảy ra trong tương lai gần.

Anh Khoa

Tin đọc nhiều

Công Phượng bị Park Hang Seo “phạt nặng” vì 2 quả 11m: Đáng hay không đáng? Công Phượng sẽ bị hạn chế đá 11m nhưng HLV Park Hang Seo có...
Federer - Gojowczyk: Tấn công mãnh liệt, 73 phút chóng vánh (Vòng 2 Cincinnati) Chiến thắng thuộc về tay vợt sử dụng lối chơi tấn công dũng...
Khai cuộc League Cup ở Anh hấp dẫn nhất từ trước đến nay Carabao Cup, hay cúp Liên đoàn Anh (League Cup) chính thức...
Chấn động MU: Zidane công khai "cướp ghế" Mourinho, sếp lớn ra chiêu bất ngờ Zidane muốn thay thế Mourinho, nhưng BLĐ MU lại tìm ra hướng...