Tháng 08, 2018
Chủ nhật
Thứ Bảy, ngày 22/08/2015 14:55 PM (GMT+7)

F1 nửa chặng đường 2015: Red Bull giữa ngã ba đường (P4)

Sau bốn năm liền ngự trị trên đỉnh vinh quang, Red Bull Racing từ một ông hoàng tốc độ bỗng chốc trở thành một thường dân thứ thiệt ở làng đua F1 trong kỷ nguyên mới động cơ V6 Turbo Double-Hybrid.

Đội đua Red Bull Racing:

Mấu chốt dẫn đến tình trạng tuột dốc không phanh trong hai mùa giải liền không phải do tự bản thân đội đua Red Bull Racing mà chính là quyết định thay đổi cách thức cuộc chơi của FIA. Và điểm nhấn quan trọng nhất chính là việc lựa chọn đối tác cung cấp động cơ Renault.

Sau những màn thể hiện ở các chặng đua đầu tiên mùa giải 2014 người hâm mộ thể thao F1 đã có thể phần nào đoàn biết được Red Bull Racing sẽ khó lòng bảo vệ được triều đại do chính mình đoạt được. Tuy nhiên vào thời điểm đó khi mùa giải 2014 kết thúc, ít nhất họ vẫn có thể trụ được ở vị trí thứ hai trên bảng tổng sắp. Mùa giải mới 2015 này chính thức khởi động cũng chính là thời điểm xảy ra thảm họa về thành tích đối với đội đua này.

Nổi tiếng là một đội đua có những gói khí động học đặc biệt tối ưu nhất nhưng tốc độ của chiếc RBR11 so với Mercedes được sánh như “thỏ và rùa”, đặc biệt là trên những đường đua có nhiều đoạn thẳng thì lại càng tồi tệ hơn. Những qui định mới liên tục được bổ sung vào luật trong khi động cơ Renault gắn trên chiếc RBR11 chẳng những không có sức cạnh tranh về hiệu suất mà lại còn nổi tiếng nhất về hỏng động cơ.

Khi mùa giải chỉ mới đi qua được 5/19 chặng đua cũng là lúc những động cơ cuối cùng theo số lượng qui định cũng hỏng buộc bộ đôi tay đua của họ phải chịu những án phạt không đáng có. Mối quan hệ giữa đội đua này và nhà cung cấp động cơ Renault cũng từ đó dần xa rời theo thời gian.

F1 nửa chặng đường 2015: Red Bull giữa ngã ba đường (P4) - 1

Ricciardo thất vọng với chiếc RBR11

Để bám trụ ở tốp đầu cuộc chơi F1 trong tình trạng động cơ yếu kém về mọi mặt quả là một bài toán khó tìm ra giải cho lãnh đội Horner và ban lãnh đội đã đánh tiếng về việc chia tay với đối tác Renault. Vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng đồng đội tạm thời giữa mùa giải đã là một kết quả tốt nhất mà trong đó công lớn thuộc về sự điều hành của đội đua chứ không hoàn toàn dựa vào một chiếc xe có sức cạnh tranh.

Sau việc đánh tiếng chia tay với Renault, mặc dù không có bất kỳ khẳng định nào từ đội đua nhưng lại có rất nhiều nguồn thông tin đồn đoán và tất cả chủ yếu tập trung vào việc Red Bull Racing sẽ lựa chọn một trong hai nhà nhà cung cấp mới từ Mercedes, Ferrari hoặc chọn đối tác (theo tin đồn) từ Aston Martin.

Buộc phải chuyển hướng là việc cần làm nhưng chọn đối tác nào cũng là một bài toán khó cho lãnh đội đua, Mercedes và Ferrari đều là những đối thủ trực tiếp của Red Bull Racing tại giải đua danh tiếng F1. Ferrari luôn cung cấp phiên bản riêng cho khách hàng và Mercedes thì cam kết cung cấp phiên bản chính đang dùng cho khách hàng nhưng chọn đơn vị nào cũng khó vì có chắc chắn rằng hiệu suất động cơ của đối tác có hoàn toàn đạt đến ngưỡng cao nhất cho đối thủ hay không.

Còn đến với một đối tác mới hoàn toàn như tin đồn là nhà cung cấp Aston Martin thì liệu Red Bull Racing có đi theo vết xe đổ của chính bản thân mình và như McLaren-Honda ở thời điểm hiện tại. Tất cả đều là bài toán khó và hy vọng lãnh đội Red Bull Racing sẽ sáng suốt tìm cho mình lời giải tối ưu nhất.

Với nữa mùa giải còn lại có lẽ mục tiêu trụ hạng tư trên bảng xếp hạng là đích đến và người hâm mộ chắc chắn sẽ được nhìn thấy những chiếc RBR11 về đích trên những chiếc xe chỉ nhờ vào chỉ đạo chiến thuật và tối ưu hóa những gói khí động học theo từng chặng đua.

Tay đua Ricciardo:

Mùa giải này Ricciardo được đôn lên thành tay đua số 1 sau sự ra đi của cựu vô địch Sebastian Vettel, tuy nhiên cho đến thời điểm kết thúc nữa mùa giải 2015 Riccirardo chẳng được hưởng lợi gì từ quyết định này, thậm chí có lẽ đây là thời gian Ricciardo kẹt cứng trong vũng lầy của sự nghiệp đua chuyên nghiệp F1.

Nếu như ở thời điểm nửa mùa giải năm trước Ricciardo có hai lần thắng chặng và vững vàng tại vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng thì ở năm nay tay đua này đang rơi vào vị trí thứ bảy trên bảng tổng sắp cá nhân tạm thời. Đã quá quen thuộc với chiếc xe đua RBR11, kinh nghiệm và sự táo bạo trong thi đấu đã hoàn thiện rất nhiều; tuy nhiên với tình trạng động cơ Renault gắn trên chiếc RBR11 có thể “đột tử” vào bất kể khi nào như hiện nay thì quả là lực bất tòng tâm với Ricciardo.

Ngoài vị trí thứ ba (là thành tích cao nhất từ đầu mùa giải đến nay) tại chặng đua kết thúc nửa mùa giải Hungarian GP thì ở những chặng trước chen chân được vào tốp 6 cũng đã là một vấn đề nan giải đối với tay đua này. Sẽ rất khó để có thể rút ngắn khoảng cách về điểm số so với bộ đôi tay đua Williams hay Raikkonen của Ferrari trong nửa mùa giải còn lại.

Nếu đặt bản thân mình vào trường hợp của Ricciardo có lẽ ai cũng sẽ xác định mục tiêu trụ hạng 7 trên bảng xếp hạng khi mùa giải kết thúc đã là một thành công lớn. Điều duy nhất có thể an ủi Ricciardo lúc này chính là tỉ số đối đầu trong đua phân hạng với người đồng đội đang nghiêng về bản thân mình 6-4.

Tay đua Kvyat:

Chỉ đạt được vỏn vẹn 8 điểm và xếp vị trí 15 trên bảng tổng sắp cá nhân mùa giải khởi nghiệp 2014 dưới màu cờ sắc áo đội đua Toro Rosso, tại thời điểm đó tên tuổi của Kvyat hầu như chưa được ai biết đến. Ngoài việc được lãnh đội Helmut Marko đôn lên đội hình 1 đội đua Toro Rosso sau khi tỏa sáng giải giải đua dành cho lứa tuổi 19 học viện Toro Rosso, toàn bộ hồ sơ F1 chuyên nghiệp của tay đua này chỉ là một tờ giấy trắng tinh.

F1 nửa chặng đường 2015: Red Bull giữa ngã ba đường (P4) - 2

Kvyat đang có một khởi nghiệp khó khăn tại Red Bull Racing

Đến với Red Bull Racing từ mùa giải 2015, Kvyat không thể nào nghĩ ra được tại sao sự nghiệp F1 chuyên nghiệp của mình lại có quá nhiều trắc trở dồn lên đôi vai như vậy.

Trước hết, điểm lại thành tích từng chặng đua của Kvyat để đánh giá tình hình: Không thể xuất phát ngay từ chặng đua khai mạc mùa giải, đạt tốp 9 chặng đua tiếp theo Malaysian GP, không thể hoàn thành, bỏ cuộc chặng đua Chinese GP, tiếp tục đạt top 9 tại chặng đua Bahrain GP, tốp 10 chặng đua Premio De Espana GP, lọt vào tốp 4 chặng đua Monaco GP, top 9 chặng đua Canadian GP, tốp 12 chặng đua Austrian GP, tốp 6 chặng đua British GP, đạt tốp 2 chặng đua Hungarian GP và đây cũng là thành tích cao nhất hiện tại trong sự nghiệp của mình.

Rõ ràng gặp muôn vàn khó khăn qua 10 chặng đua như: còn non nớt kinh nghiệm so với tất cả tay đua, hỏng hóc động cơ, dùng quá số động cơ buộc phải nhận án phạt từ FIA, là tay đua số 2 hỗ trợ cho người đồng đội Ricciardo v.v… nhưng Kvyat vẫn bất chấp khó khăn, kiên trì vượt qua mọi thử thách để rồi dần khắc phục được phần nào những khó khăn đó.

Mặc dù sẽ là khập khiễng để so sánh với những tay đua đàn anh nhưng chí ít Kvyat đã chứng tỏ được tố chất của mình là một tay đua F1, thua về tỉ lệ đối đầu trong đua phân hạng với người đồng đội nhưng lại thắng trong tỉ lệ đối đầu đua chính thức với tỉ lệ 5-4 là một điều đáng tán thưởng.

Hiện những sự cố gắng đã của bản thân đã mang lại cho Kvyat 45 điểm và xếp thứ 8 trên bảng tổng sắp tạm thời giữa mùa giải. Mặc dù cùng chung hoàn cảnh như người đồng đội khi chiếc RBR11 có một động cơ kém cỏi về hiệu suất nhưng với những gì đã thể hiện và nếu vẫn giữ được phong độ như đã qua tay đua Kvyat sẽ trở thành đối thủ đe dọa trực tiếp đến thành tích của người đồng đội Ricciardo trong nửa mùa giải còn lại.

Điều quan trọng hơn, ở trong môi trường khó khăn như hiện tại sẽ là một cơ hội để Kvyat tự đúc rút kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân, hoàn thiện kỹ năng đua, và sau đó trở thành một tay đua F1 mạnh mẽ trong tương lai.

Anh Khoa

Tin đọc nhiều

Kỹ năng sống: Tự làm thang dây Chỉ cần 1 đoạn dây dù, bạn có thể tự chế chiếc thang dây từ...
Kịch bản "điên rồ" ASIAD 2018: Lý do U23 Việt Nam “nên” thua Nhật Bản U23 Việt Nam “nên” thua U23 Nhật Bản ở trận cuối vòng bảng...
Chi tiết U23 Việt Nam - U23 Nhật Bản: Bảo toàn thành quả (KT) U23 Nhật Bản bất lực trong việc chọc thủng lưới U23 Việt Nam...
U23 VN gây bão ASIAD: Công Phượng sánh vai Son Heung Min lọt top 9 SAO hay nhất Siam Sport của Thái Lan mới đây đã bình chọn ra 9 ngôi sao...