Tháng 08, 2018
Chủ nhật
Thứ Bảy, ngày 15/08/2015 17:55 PM (GMT+7)

F1 nửa chặng đường 2015: Williams vẫn là "ngựa ô" (P3)

Sau nhiều năm vắng bóng ở nhóm đỉnh cao F1, đội đua Williams quyết định thực hiện kế hoạch đưa tên tuổi trở lại với nhóm những đội đua tiếng tăm hàng đầu thế giới từ năm 2014.

Đội đua Williams:

Quyết tâm được thể hiện rõ bằng những hành động rất thiết thực như lựa chọn Mercedes làm đối tác cung cấp động cơ và đây được xem là một quyết định sáng suốt nhất của đội đua này. Ngoài ra vẫn như các đội đua khác, cấu trúc thượng tầng, hạ tầng, trụ sở cho bộ phận kỹ thuật làm việc đều được nâng cấp toàn diện.

Việc công bố kết quả kinh doanh năm 2014 với số lỗ niên hạn tài chính lên đến 34 triêu bảng Anh nhưng số lỗ vốn này được khẳng định nằm trong kế hoạch dài hơi của quá trình trở lại vị thế đỉnh cao F1 chứng tỏ những tuyên bố của Williams cực kỳ nghiêm túc.

Mặc dù sở hữu động cơ turbo mạnh mẽ của Mercedes nhưng quá trình cải tiến chiếc FW37 lại không được tương xứng. Bộ phận kỹ thuật vẫn mãi loay hoay giải bài toán về lực nén tổng thể cho chiếc FW37 nhưng xem ra cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có đáp án. Các gói khí động học không thể tương thích với khung gầm và kết cấu chiếc xe đua dẫn đến mất lực bám đường ở những đường đua có nhiều góc cua tốc độ thấp.

Cũng chính vì vậy mà chiếc FW37 hiện tại hoàn toàn chỉ trông mong vào sức mạnh động cơ Mercedes và lực bám cơ học (chủ yếu từ bản thân trọng lực xe và hệ thống treo) từ đó mất đi đáng kể sức mạnh. So với mùa giải trước phải ghi nhận Williams có nhiều tiến bộ nhưng chừng đó là chưa đủ khi có một Ferrari luôn thay đổi qua từng ngày và từng chặng đua.

F1 nửa chặng đường 2015: Williams vẫn là "ngựa ô" (P3) - 1

Bottas đang chứng tỏ được khả năng của mình bằng thành tích trên đường đua

Ở những chặng đua phù hợp, đã vài lần chiếc FW37 chứng tỏ bản năng của những chú “ngựa ô” nhưng nếu không có sự thay đổi chiến lược phát triển có lẽ khoảng cách với đối thủ cạnh tranh Ferrari sẽ ngày càng xa dần. Nếu thực sự làm được thì việc điều hành chiến thuật đua của Williams cũng sẽ dễ dàng và có nhiều sự lựa chọn tối ưu hơn tình trạng hiện nay.

Tay đua Valtteri Bottas:

Kể từ khi bắt đầu khoác lên mình chiếc áo đồng phục Williams, Bottas vẫn còn là một cái tên chưa ai biết đến. Tuy nhiên càng đua người hâm mộ càng nhận thấy được tiềm năng và tố chất của tay đua này. Dần rút ra được những kinh nghiệm quý giá trên đường đua, khắc chế được những sai sót không đáng có nhưng vẫn với kỹ thuật đua táo báo Bottas đã vượt qua được thành tích của cựu vô địch Vettel ở mùa giải 2014.

Ngoài việc tự hoàn thiện mình, dưới sự dẫn dắt tận tình của người thầy Mika Hakkinen, tay đua Bottas ngày càng trưởng thành, kỹ năng xử lý tình huống trên đường đua, kỹ năng giữ lốp đang dần được hoàn thiện, thậm chí điều đáng khích lệ nhất là kỹ năng xuất phát (depart) gần như đã được khắc phục hoàn toàn.

Trong nửa mùa giải vừa qua, ở một vài chặng đua nếu không vì ảnh hưởng bởi chỉ đạo chiến thuật của đội đua thì có lẽ thành tích của Bottas khôngchỉ dừng lại ở con số 77 và bị đối thủ trực tiếp Vettel bỏ xa đến 83 điểm trên bảng xếp hạng cá nhân tạm thời.

Với sự trưởng thành và tiềm năng này Bottas đang là đích nhắm của Ferrari, đội đua màu đỏ đang đặt mục tiêu theo đuổi để có sự phục vụ của Bottas kể từ mùa giải 2017 sau khi đạt thỏa thuận gia hạn hợp đồng với Raikkonen thêm một mùa giải nữa.

Felipe Massa:

Có lẽ khi nói đến tay đua Felipe Massa, ai đam mê thể thao F1 đều nghĩ đến sự thăng trầm trong đó nốt trầm chiếm phần lớn với tay đua này. Hụt mất một danh hiệu vô địch, gặp một tai nạn hy hữu trên đường đua phải tạm gián đoạn sự nghiệp một thời gian, chấp nhận làm tay đua số 2 để hỗ trợ cho tay đua Alonso trong một thời gian rất dài v.v… là những điều đáng quên đi trong sự nghiệp F1 của Massa.

Người hâm mộ vui mừng thay khi Massa được khoác lên mình chiếc áo đồng phục của Williams nhưng dường như vận đen vẫn chưa dứt hẳn với tay đua này. Những hỏng hóc, những va chạm không đáng có kết hợp với sự yếu kém về chỉ đạo điều hành chiến thuật đua đã góp một phần rất lớn vào thành tích không mấy khả quan của Massa.

F1 nửa chặng đường 2015: Williams vẫn là "ngựa ô" (P3) - 2

Massa sẽ cần phải cố gắng rất nhiều để có được niềm tin từ Williams

Nếu như ở mùa giải trước Massa luôn là kẻ phải chạy theo thành tích của người đồng đội Bottas thì ở mùa giải này mọi việc đã thực sự khả quan hơn. Đã quá quen thuộc với chiếc FW37 sau một mùa giải, cảm giác lái đã trở lại kết hợp với việc chính sách hai tay đua được tự do cạnh tranh đã mở ra cho Massa nhiều cơ hội hơn.

Tỉ số đối đầu với người đồng đội (Head-To-Head) đến thời điểm hiện tại đang là 6-4 nghiêng về Bottas chứng tỏ được sự cân bằng tương đối trong thành tích. Điểm số về thành tích hiện tại cũng không chênh lệch đáng kể 77-74 nhưng tương tự với bộ đôi tay đua nhà Mercedes, Massa luôn thể hiện sự không ổn định trong thi đấu giống như Rosberg. Trong khi đó người đồng đội Bottas ngày càng thể hiện bản lĩnh và phong độ thi đấu cũng rất ổn định.

Dù sao thì Massa cũng đã bước qua độ tuổi của đỉnh cao sự nghiệp, hy vọng ở nửa mùa giải còn lại tay đua này sẽ tạo được một nốt thăng để ghi lại một kỷ niệm đẹp cho bản thân mình trước khi phải giã từ sự nghiệp trong tương lai gần.

Để làm được điều này Massa cần phải khắc phục, tiết chế được kỹ năng điều khiển nhiệt độ và điều phối lốp trong các chặng đua ở nửa còn lại của mùa giải 2015. Đồng thời Massa cần phải cố gắng hơn nữa để đội đua Williams có thêm lòng tin gia hạn hợp đồng thêm một vài mùa giải nếu không muốn phải giải nghệ và chấm dứt sự nghiệp cầm lái F1 sớm.

Anh Khoa

Tin đọc nhiều

Kỹ năng sống: Tự làm thang dây Chỉ cần 1 đoạn dây dù, bạn có thể tự chế chiếc thang dây từ...
Kịch bản "điên rồ" ASIAD 2018: Lý do U23 Việt Nam “nên” thua Nhật Bản U23 Việt Nam “nên” thua U23 Nhật Bản ở trận cuối vòng bảng...
U23 VN gây bão ASIAD: Công Phượng sánh vai Son Heung Min lọt top 9 SAO hay nhất Siam Sport của Thái Lan mới đây đã bình chọn ra 9 ngôi sao...
“Siêu bom tấn” Ronaldo ra mắt Juventus: Quả penalty & Nỗi nhớ của Madridista “Siêu bom tấn” Cristiano Ronaldo chuẩn bị đánh dấu sự hiện...