Tháng 04, 2018
Chủ nhật
Thứ Tư, ngày 21/01/2015 17:56 PM (GMT+7)

F1: Thắng lợi bước đầu của McLaren-Honda

McLaren-Honda đã tìm được cơ hội để cạnh tranh với các đối thủ.

Trong bài viết trước, chúng tôi đã đề cập đến những khó khăn mà nhà cung cấp động cơ Honda sẽ có thể phải gặp phải khi trở lại F1 cùng McLaren trong năm 2015 khi quy định của FIA bắt buộc họ không được phát triển động cơ (đóng băng) trong cả mùa giải bắt đầu từ ngày 28/2. Đại diện hãng Honda cho biết họ sẽ có một cuộc thảo luận với FIA về sự “bất công” này để tìm kiếm sự công bằng và cạnh tranh.

Trong tuần qua cuộc gặp đã được tiến hành và ít nhất McLaren-Honda đã có được thắng lợi bước đầu bởi trong mùa giải 2015 họ sẽ vẫn được phát triển động cơ ở mức giới hạn so với đối thủ chứ không phải là không được phép như trước đây.

F1: Thắng lợi bước đầu của McLaren-Honda - 1

FIA đã có những điều khoản mở hơn cho McLaren-Honda

Theo quy định cũ các nhà cung cấp động cơ Mercedes, Ferrari và Renault được phép thay đổi và phát triển 48% động cơ cho mùa trước và mùa giải này. Quy định cũng chỉ rõ họ được phép phát triển 32 gói nâng cấp động cơ trong năm trên tổng số 66 gói được phép của năm 2015-2016.

Trong khi nhà cung cấp Honda mới trở lại F1 bị yêu cầu kết thúc quá trình phát triển động cơ vào ngày 28/2/2015 – trước khi đợt thử nghiệm xe đầu tiên bắt đầu tại Jerez. Ngoài ra còn thêm một điều khoản năm 2016 Honda chỉ được phép sử dụng 25 gói nâng cấp so với 34 của đối thủ, tức là thay vì có 66 gói nâng cấp trong vòng 2 năm như 3 nhà cung cấp kia thì họ chỉ được phép có 25 gói nâng cấp trong quãng thời gian đó.

Đồng thời họ còn chịu thiệt thòi hơn khi chỉ được phép cung cấp cho mỗi tay đua 4 động cơ trong suốt mùa giải đầu tiên, trong khi các đối thủ của họ được phép cung cấp 5 động cơ trong mùa giải đầu tiên (2014) sử dụng thế hệ động cơ turbo. Lý lẽ của FIA là Honda đã có được lợi thế 1 năm thu thập dữ liệu từ các đối thủ khi có được thỏa thuận từ rất sớm với McLaren nên bản thân họ phải chịu hạn chế.

F1: Thắng lợi bước đầu của McLaren-Honda - 2

Mp4-30 sẽ trở nên cạnh tranh hơn

Đầu tuần qua Honda đã có buổi làm việc cụ thể với FIA, mục tiêu của lần làm việc này là họ có thể được xem xét một sự thay đổi các quy tắc đã được thông qua để cung cấp cho Honda một cơ hội tương tự như đối thủ trong việc phát triển động cơ của họ trong suốt năm 2015.

Kết thúc cuộc họp này họ đã đạt được kết quả khả quan hơn khi có được sự đồng ý của cơ quan chủ quản F1 cho phép Honda được phép phát triển động cơ trong một giới hạn nhất định sau thời hạn quy định. Phán quyết sau cuộc gặp này chỉ rõ, Honda thay vì bị đóng băng động cơ từ ngày 28/2 sẽ được tiếp tục phát triển động cơ trong cả mùa giải.

Số lượng gói nâng cấp, phát triển động cơ của Honda trong cả mùa giải 2015 là trung bình cộng (làm tròn xuống số nguyên gần nhất) số gói nâng cấp của 3 nhà cung cấp Mercedes, Ferrari và Renault chưa sử dụng tính đến trước thời điểm Australian GP khởi tranh (14-16/3).

Điều này chắc chắn sẽ tạo điều kiện rất lớn cho Honda bởi chắc chắn một điều ở thời điểm trước khi khởi tranh mùa giải mới sẽ không có một nhà cung cấp động cơ nào “dại dột” sử dụng hết toàn bộ số gói nâng cấp được phép trong mùa 2015.

Điều đó đồng nghĩa Honda chắc sẽ không được phát triển động cơ nhiều như đối thủ nhưng ít nhất với số lượng mà họ được phép trong suốt mùa giải họ sẽ cân nhắc và có những gói nâng cấp động cơ tùy từng thời điểm, hoàn cảnh cụ thể để có thể đem đến cho các tay lái chiếc xe với hiệu suất cao nhất cùng sự cạnh tranh và thành công trên đường đua.

Danica Patrick

Tin đọc nhiều

Vệ sỹ Tổng thống D.Trump: Tay nhanh hơn súng, hạ gục 12 cao thủ boxing Tổng thống Mỹ - Donald Trump từng chiêu mộ được một vệ sỹ có...
Chi tiết Nadal - Nishikori: "Bò tót" thăng hoa (Chung kết Monte Carlo - KT) Nadal sớm giành điểm break ở những game đầu tiên của set 2.
Real có biến: Trùm Perez chốt SAO 150 triệu euro, Ronaldo tự ái đòi đi Ronaldo đang rất không hài lòng với chính sách chuyển nhượng...
Monte Carlo Masters ngày 6: Nishikori hẹn tranh cúp với Nadal Rafael Nadal đã xác định được đối thủ ở chung kết, đó là Kei...