Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Năm, ngày 10/09/2015 15:40 PM (GMT+7)

F1, từ Monza: Mercedes, Ferrari có gì mới

Hãy cùng xem ở Italia các đội đua đã có những nâng cấp, cải tiến nào mới.

Đường đua Monza, nơi tổ chức Italian GP được biết đến là đường đua có tốc độ cao nhất trong lịch trình hàng năm. Tại đây chiếc xe có thể đạt vận tốc tối đa 350km/giờ và vận tốc trung bình của cả chặng đua đạt ngưỡng 250km/giờ. Để đạt được vận tốc cao như vậy, chiếc xe của các đội đua tham dự chặng đua này sẽ được các kỹ sư điều chỉnh lực downforce ở mức rất thấp giúp cho chiếc xe đua F1 có gia tốc lớn nhất khi thoát cua để tăng tốc.

Ngoài các gói nâng cấp động cơ của Mercedes và Ferrari, thì đa phần các đội đua đã đem đến Monza gói khí động học mới (đặc biệt là cánh gió trước và sau) nhằm tối ưu hóa tốc độ chiếc xe.

Mercedes F1 W06 Hybrid:

So với chặng đua tại Spa, Mercedes đã đem đến Monza bản nâng cấp cánh gió sau. Theo đó cánh gió sau được thiết kế lại mỏng hơn, giảm bớt độ cong của cánh. Ưu việt của thiết kế này giúp cho cánh gió sau tạo ra downforce thấp nhất có thể, nhưng nó lại hỗ trợ cho tổng thể khí động học tại các góc cua có tốc độ thấp nhất ở Monza.

F1, từ Monza: Mercedes, Ferrari có gì mới - 1

Khác biệt thiết kế cánh gió của Mercedes ở Spa và Monza

Không dừng lại ở khí động học, dù cho họ vẫn sở hữu động cơ có hiệu suất cao nhất ở thời điểm hiện tại. Nhưng Monza còn là nơi mà Mercedes sử dụng tất cả 7 thẻ(tokens) còn lại của họ để nâng cấp động cơ. Toàn bộ gói nâng cấp này không sử dụng vào việc nâng cấp các hệ thống tăng áp hay ERS bởi Mercedes chú trọng nâng cấp hệ thống truyền lực và giảm nhiệt cho động cơ trong quá trình hoạt động.

Gói nâng cấp của Mercedes lần này còn được tập trung vào hệ thống phun nhiên liệu và buồng đốt. Mục đích nâng cao hiệu suất động cơ qua việc giảm thiểu lượng nhiên liệu nhưng vẫn đảm bảo cung cấp hiệu suất tối đa. Tất cả gói nâng cấp kỳ này sẽ làm cải thiện tổng thế khí động học, hiệu suất làm mát động cơ cũng như thiết kế khung gầm hợp lý hơn.

Hiệu quả của gói nâng cấp giúp cho Mercedes duy trì được ưu thế trước Ferrari cho dù đội đua này cũng có bản cập nhật động cơ mới. Có lẽ họ sẽ không để cho các đối thủ có thể san bằng khoảng cách hiện có, ít nhất là cho đến khi kết thúc mùa giải này.

Ferrari SF15-T:

Trở lại đường đua sân nhà, Ferrari đã tập trung vào cánh gió sau khi họ giữ nguyên thiết kế cánh gió trước. Cánh sau được thiết kế với mục đích giảm downforce tối thiểu. Phía trên endplate được làm mới với 2 khe lớn hơn và khe gió thứ 3 nhỏ hơn. Cánh sau được thiết kế thẳng và mỏng chứ không hơi cong như thiết kế của Mercedes hoặc hình dạng xoắn như của Sauber.

F1, từ Monza: Mercedes, Ferrari có gì mới - 2

Cánh gió sau của Ferrari ở Monza

Power unit cũng được nâng cấp đúng như thông báo của Ferrari từ trước. Ferrari không công bố chi tiết các nâng cấp của họ. Nhưng theo phân tích, ở chặng đua này họ sử dụng 3 thẻ để tập trung nâng cấp hệ thống đốt nhiên liệu.

Có lẽ mục tiêu của gói nâng cấp này nhằm giúp tăng hiệu suất và tốc độ để bắt kịp Mercedes. Nhưng Mercedes cũng đã nâng cấp động cơ của mình nên Ferrari không thể san lấp được khoảng cách này. Điều duy nhất Ferrari hài lòng là họ đã vượt lên trước đối thủ khó chịu Williams – mặc dù đội đua này cũng có những cải tiến đáng kể với mục tiêu bắt kịp Ferrari.

Williams FW37:

Trong 3 đội đua dẫn đầu, chỉ có Williams chọn phương án thay đổi thiết kế đơn giản và tốn ít chi phí nhất. Mục tiêu cũng như các đội đua khác, thiết kế gói khí động học cánh sau để giảm lực downforce. Nhưng Williams chọn cách đơn giản nhất là giảm độ rộng bản cánh gió sau (phần màu vàng trên hình) khoảng 3-4cm. Nó giúp cho chiếc xe giảm đáng kể lực kéo và nén.

F1, từ Monza: Mercedes, Ferrari có gì mới - 3

Williams điều chỉnh nhỏ ở cánh sau

Williams luôn có ưu thế về tốc độ, nhưng ở Spa họ không có được tốc độ cao nhất là do cánh gió sau tạo ra nhiều lực dowforce nên chiếc xe không thể đạt tốc độ tối đa tại các đoạn thẳng. Ưu điểm của sự thay đổi này là Williams sẽ không phải điều chỉnh dòng khí động học phía sau xe và dòng khí ở khuếch tán sau mà không làm dòng khí này nhiễu động và ảnh hưởng đến chiếc xe.

Cao độ của tấm endplate hai bên cũng đc giảm xuống tương đương với phần cánh gió bị cắt bỏ để giảm dòng khí xoáy khi nó chảy qua cánh gió sau.

Do sử dụng động cơ Mercedes, nên ở chặng đua này Williams không có bất kỳ sự nâng cấp nào về động cơ. Với ưu thế về tốc độ trên đoạn thẳng, gói cải tiến khí động học đã giúp cho đội đua không gặp sự thách thức lớn từ nhóm sau. Nhưng khoảng cách giữa họ và Mercedes cùng Ferrari chưa được rút ngắn, nó chỉ giúp họ củng cố vị trí của mình.

Red Bull RB10 và McLaren MP4-30:

Red Bull đến Monza với mục tiêu khiêm tốn. Mục đích chính của họ là cải tiến, nâng cấp khí động học nhằm phục vụ cho chặng đua tại Singapore. Những thay đổi của Red Bull nằm ở cánh gió trước. Cánh trước được thiết kế thu gọn lại nhằm tăng tốc luồng khí động và giảm lực cản ở phần mũi xe.

Có thể coi Monza là nơi Red Bull thử nghiệm gói khí động học mới này. Mục tiêu của gói nâng cấp mới giúp dẫn hướng luồn khí động chảy qua thân xe đến khuếch tán sau một cách ổn định nhất. Nó sẽ giúp chiếc xe ổn định cả ở các góc cua và đoạn thẳng.

F1, từ Monza: Mercedes, Ferrari có gì mới - 4

McLaren thay đổi cả cánh gió trước và sau

Trong bối cảnh động cơ Honda của McLaren có hiệu suất còn thấp hơn cả động cơ của Renault và hệ thống ERS cung cấp công suất quá thấp nên họ không có được tốc độ tại các đoạn thẳng. Chính vì vậy mục tiêu của McLaren là tối ưu hóa gói khí động học hiện có bằng các cải tiến cả ở cánh gió trước và sau.

McLaren trở lại với thiết kế mũi dài có điều chỉnh sau khi sử dụng mũi xe ngắn hơn từ chặng đua tại Tây Ban Nha. Sự thay đổi này nhằm điều chỉnh dòng khí động phía sau mũi xe đến các thành phần thân xe giúp tăng hiệu quả khí động học.

Sự thay đổi tiếp theo nằm ở cánh gió sau, McLaren cũng lựa chọn phương án thiết kế cánh gió mỏng hơn như các đội đua khác. Các tấm endplate và trụ đỡ trung tâm được thiết kế thanh mảnh hơn để phù hợp với cánh gió sau. Nhưng dường như gói nâng cấp này vẫn chưa đạt được hiệu suất mong muốn nên McLaren chưa thể cải thiện thành tích trên đường đua trong chặng đua này.

Danica Patrick

Tin đọc nhiều

Man City nếu bị cấm chuyển nhượng & Cúp C1: Pep Guardiola quay về Barca? 2 lần vô địch Champions League của Pep Guardiola đều là với...
Chuyển nhượng HOT 16/5: SAO Man City tính đến Bayern 90 triệu bảng Man City có thể bất lực ngăn Sane gia nhập "Hùm xám" Bayern...
Nadal hạ gục Djokovic: Siêu kỳ tích lần thứ 34, báo chí thế giới bái phục Hạ Djokovic, Nadal nhận cơn mưa lời khen đến từ truyền thông...
Đối thủ trêu ngươi “xin đòn” bị võ sĩ Việt một đấm rời sàn Võ sĩ Võ Hồng Đạt đã khiến màn khiêu khích của tay đấm...