Tháng 09, 2017
Thứ bảy
Thứ Năm, ngày 07/08/2014 23:38 PM (GMT+7)

F1: Vui với Mercedes, Costa không quên nỗi đau cũ

Ông Aldo Costa (53 tuổi) xuất thân là một kỹ sư cơ khí. Ông đến với F1 vào năm 1988 với cương vị nhà thiết kế của đội đua Minardi và trở thành Giám đốc kỹ thuật của đội đua này ngay năm sau.

Giai đoạn phát triển nhất trong sự nghiệp của Aldo Costa bắt đầu từ năm 1995 khi ông chuyển sang Ferrari với vai trò nhà thiết kế của đội đua này. Đến năm 2005 ông trở thành người phụ trách bộ phận thiết kế và chỉ một năm sau đó làm Giám đốc kỹ thuật của Ferrari cho đến tháng 11/2011.

Đội đua thông báo bổ nhiệm Pat Fry vào cương vị này đồng nghĩa với sự ra đi của Costa. Nhưng Aldo Costa không thất nghiệp quá lâu khi cuối năm 2011 ông trở thành người của Mercedes. Sau đó ông chính là người thiết kế xe cho Mercedes cùng Bob Bell kể từ năm 2013.

Mặc dù hiện tại Aldo Costa đang rất thành công cùng đội đua Mercedes nhưng ở một góc khuất nào đó trong suy nghĩ của ông việc bị Ferrari sa thải vẫn là một nỗi đau mà qua tháng năm Costa không hề cảm thấy nguôi ngoai.

Theo ông việc Ferrari loại bỏ ông là một hành động thiếu lịch sự và những điều họ đang làm đã làm đội đua mất đi sự cạnh tranh mà vốn dĩ Ferrari phải có. Trải qua quãng thời gian dài làm việc trong màu áo Ferrari nên những ý kiến của Costa về đội đua này không phải chỉ là những nhận xét chủ quan.

Aldo Costa cho rằng Ferrari sai lầm từ tầm nhìn chiến lược phát triển đội đua. Ở đó tất cả mọi việc do Luca di Montezemolo quyết định và một khi những quyết định không còn chính xác thì đội đua này không thể chiến thắng nữa. Costa đưa ra ví dụ năm 2008 đội ngũ kỹ thuật thấy cần thiết phải phát triển một hầm gió mới phục vụ công tác thử nghiệm nhưng Montezemolo cho rằng đó là điều không cần thiết, và thực tế rõ ràng kể từ thời điểm đó Ferrari không còn có thể cạnh tranh với các đối thủ.

F1: Vui với Mercedes, Costa không quên nỗi đau cũ - 1

Aldo Costa (giữa) hiện đang hạnh phúc cùng Mercedes

Costa đã nhận định Fernando Alonso là tác nhân không nhỏ dẫn đến sự ra đi của mình vì anh có tầm ảnh hưởng lớn tại đội đua. Mặc dù ông vẫn đánh giá khi ngồi sau tay lái thì Alonso là một tài năng không cần bàn cãi, nhưng khi ra khỏi chiếc xe thì anh ta là một nhân vật rất bí hiểm và khó hiểu!?

Aldo Costa có thể buồn vì bị Ferrari sa thải nhưng ông không hề cảm thấy tiếc nuối bởi Ferrari đã là quá khứ. Costa cho rằng hiện tại là thời điểm hạnh phúc nhất trong sự nghiệp của mình. Chiến thắng mỗi chặng đua, dẫn dầu bảng xếp hạng cá nhân và đồng đội là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi thành viên Mercedes chứ không phải chỉ riêng ông. Thành công hiện tại của Mercedes có sự đóng góp không nhỏ của Costa và ông cảm thấy hạnh phúc về điều đó.

Aldo Costa cho biết Mercedes luôn đặt ra mục tiêu các công việc cụ thể cần thực hiện cho từng chặng đua trước mắt, đồng thời ông làm việc trong nhóm phát triển chiếc xe năm 2015. Đánh giá về cơ hội năm 2015, ông Costa cho rằng sự cạnh tranh sẽ không đến từ Ferrari mà từ Red Bull. Bởi ông cho rằng đội đua này đã tỏ ra thích nghi rất nhanh với những thay đổi ở mùa giải bản lề này bằng những thành tích cụ thể đã có được.

Nhưng Aldo Costa cũng khẳng định Mercedes không quá lo lắng vì điều đó, trong mùa giải này Mercedes mạnh lên qua từng chặng đua và năm 2015 họ sẽ còn mạnh mẽ hơn so với hiện tại.

Danica Patrick

Tin đọc nhiều

U16 Mông Cổ - U16 Việt Nam: Choáng váng 7 "cú đấm" trong hiệp 2 Trận đấu "no nê" với 9 bàn thắng, trong đó có 7 bàn được ghi...
MU siêu tấn công 23 bàn/7 trận: Mourinho hoa mỹ, mơ về thời hoàng kim Mourinho đang biến MU thành một cỗ máy chiến thắng như thời...
Bình Dương - Sông Lam Nghệ An: "Bắn phá" dữ dội, kết cục khó tin Trận đấu giữa 2 đội diễn ra hấp dẫn từ đầu đến cuối nhưng có...
Federer 20 năm trước: Đàn chị "đưa vào đời", hạng 803 thế giới Ngày này cách đây 20 năm trước Roger Federer lần đầu tiên...