Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Sáu, ngày 04/09/2015 12:08 PM (GMT+7)

Italian GP 2015: Tâm điểm phân hạng, vị trí xuất phát

Vào cuối tuần lễ này, người hâm mộ thể thao tốc độ toàn cầu sẽ lại hào hứng được chứng kiến chặng đua thứ 12 của mùa giải F1 năm 2015 sẽ được diễn ra tại đường đua danh tiếng Monza nước Ý.

Hơn bao giờ hết, các chặng đua lại được tập trung toàn diện cho ngày đua phân hạng khi FIA thay đổi luật của cuộc chơi nhằm mục đích tăng sự cạnh tranh ngay từ vạch xuất phát. Đó chính là việc tay đua sẽ phải tự thân vận động và không được cài sẵn li hợp khi xuất phát như trước đây và quy định này được áp dụng ngay từ chặng đua vừa qua Belgian GP. 

Italian GP 2015: Tâm điểm phân hạng, vị trí xuất phát - 1

Tay đua không được cài sẵn ly hợp trước khi xuất phát

Italian GP đương nhiên cũng không ngoại lệ, nhưng đúc rút kinh nghiệm và thực tế xuất từ chặng đua vừa qua có thể nhận định rằng lợi thế khi dành được một vị trí cao nhất có thể trước vạch xuất phát trở nên cực kỳ quan trọng. Ngoài việc chiếm ưu thế trong việc tạo cơ hội bứt phá nó còn có thể bù đắp được phần nào trong việc giữ được vị trí tốt nhất có thể khi tay đua xuất phát không được như ý muốn.

Sau khi bộ cánh sau và khoang lái được cải tiến nâng cấp, chiếc W06 đã có thể khắc phục được nhược điểm thiếu độ bám đường khi xuất phát và khi vào cua tốc độ thấp. Bộ đôi tay đua của Mercedes F1 cũng nhờ đó mà vẫn lao đi như tên bắn và vẫn không có đối thủ nào có thể cản trở hay tấn công được từ phía sau.

Đương kim vô địch Hamilton xem ra rất phù hợp với quy định xuất phát mới, tiếp tục thắng chặng và gia tăng khoảng cách về điểm số đối với người đồng đội Rosberg, qua đó gia tăng khoảng cách an toàn trong công cuộc bảo vệ ngôi vương của mình. 

Italian GP 2015: Tâm điểm phân hạng, vị trí xuất phát - 2

Rosberg cho biết sẽ quyết tâm đoạt pole Italian GP làm lợi thế

Truyền thông, báo chí lại một lần nữa tốn nhiều thước phim, tài nguyên, giấy mực … để hoài nghi về chất lượng và độ an toàn của bộ lốp Pirelli sau sự cố nổ lốp xe làm mất đi vị trí thứ ba chung cuộc, rớt ra khỏi top 10 của cựu vô địch Sebastian Vettel tại chặng đua Belgian GP vừa qua. Chiếc SF15-T đã phát huy hiệu quả hơn khi được nâng cấp bộ cánh trước và hệ thống phanh.

Vettel vẫn kiên trì đeo bám hòng tìm cơ hội bứt phá lên ít nhất một vị trí của Mercedes, tuy nhiên sau sự cố nổ lốp có thể hiểu được tâm trạng của tay đua này khi chỉ trích nhà cung cấp lốp Pirelli. Nhưng suy cho cùng thì Ferrari phải tự trách chính bản thân mình khi đã quyết định chọn một chiến thuật thiếu độ tin cậy về an toàn cho tay đua của mình.

Dễ dàng nhận ra và chứng minh cho sự việc đó chính là kết quả của cựu vô địch Kimi Raikkonen, từ vị trí 14 khi xuất phát nhưng đã cán đích được ở vị trí thứ 7 tại Belgian GP. Bài toán đua phân hạng lâu nay vẫn đang được Ferrari tìm cách tìm ra phương pháp giải và vô hình chung nó trở nên hợp lý hơn bao giờ hết trong cuộc chơi F1 ở thời điểm hiện tại. 

Italian GP 2015: Tâm điểm phân hạng, vị trí xuất phát - 3

Ferrari cần rút kinh nghiệm sâu sắc với những quyết định sai lầm.

Về mặt nâng cấp chiếc xe, bộ phận kỹ thuật của Williams F1 đã và đang làm rất tốt công việc của mình. Sau khi nâng cấp hoàn tất hệ thống khuếch tán khí chiếc FW37 đã thể hiện được hiệu quả cạnh tranh ngay từ chặng đua trước.

Tuy nhiên Williams sẽ khó lòng cải thiện thành tích cho bộ đôi tay đua của mình bởi vì ngoài điểm yếu trong chỉ đạo điều hành chiến thuật đua thì cả hai tay đua của họ đều chưa thể thích ứng được với quy định mới chủ động trong xuất phát.

Tuy nhiên bù lại trên đường đua thì cả hai đều có thể gây nên đột biến, bất ngờ và ít nhất trong phần còn lại của mùa giải này sẽ còn không ít lần họ sẽ thể hiện bản chất “ngựa ô” của mình, thậm chí có thể ngay tai đường đua Monza cuối tuần này, vì đây là một đường đua có nhiều đoạn thẳng dài, rất phù hợp với những chiếc xe đua được gắn động cơ Mercedes.

Bài học nhãn tiền Belgian GP vẫn còn nóng hổi, chỉ một sai lầm của Ferrari thôi thì ngay lập tức Grosjean tận dụng thành công và kết quả là ghi tên mình và vị trí thứ 3 khi chặng đua kết thúc. 

Italian GP 2015: Tâm điểm phân hạng, vị trí xuất phát - 4

Chiếc FW37 cải tiến hệ thống khuếch tán, tăng sức cạnh tranh

Ngoài việc cải tiến bộ cánh sau nhằm hỗ trợ hiệu suất thì Red Bull Racing không biết phải làm gì hơn trong tình thế động cơ Renault chẳng đem lại hiệu suất đáng kể nào cho chiếc RBR11. Ngoài sự liều lĩnh cộng thêm sự táo bạo trong khi đua, tất cả chỉ còn phụ thuộc thần may mắn có ủng hộ Red Bull Racing hay không mà thôi.

Giữ được vị trí trong tốp 6-10, hoàn thành được chặng đua và hy vọng không phải bỏ dỡ chặng đua ở một thời điểm bất kỳ đã là một sự an ủi của bộ đôi tay đua Red Bull Racing. Đồng cảnh ngộ với Red Bull Racing, vừa qua đội đua McLaren cũng chỉ tập trung phát triển nâng cấp hệ thống treo trước và điều chỉnh lại luồng khí động học theo hệ thống này.

Cuộc chơi bước sang ngã rẽ mới, hiệu quả tạo ra sự hấp dẫn ngay từ vạch xuất phát các chặng đua đã rõ, cụ thể là từ chặng đua Belgian GP. Các đội đua và đặc biệt tay đua chắc chắn đã nhận thức được tầm quan trọng nằm ở khâu nào và trong đó quan trọng nhất chính là tìm cho mình được một ví trí xuất phát cao nhất có thể, đó cũng chính là lý do vì sao tâm điểm của chặng đua Italian GP vào cuối tuần lễ này sẽ được tập trung vào ngày đua phân hạng.

Một chút sai lầm cho dù là nhỏ nhất sẽ khiến cho tay đua sẽ rất khó khăn để khắc phục, thậm chí có thể mất trắng.

Anh Khoa

Tin đọc nhiều

Man City nếu bị cấm chuyển nhượng & Cúp C1: Pep Guardiola quay về Barca? 2 lần vô địch Champions League của Pep Guardiola đều là với...
Chuyển nhượng HOT 16/5: SAO Man City tính đến Bayern 90 triệu bảng Man City có thể bất lực ngăn Sane gia nhập "Hùm xám" Bayern...
MU săn SAO sáng giá 0 đồng: 3 công thần Chelsea hay "đá tảng" Atletico? Rất nhiều hảo thủ miễn phí đang chờ MU cưu mang trong "phiên...
Không top 4 vẫn có vé Cúp C1: Sếp lớn MU ra yêu sách, châu Âu dậy sóng Trên lý thuyết, MU đã kết thúc mọi nẻo đường để có vé dự...