Tháng 08, 2018
Thứ hai
Thứ Tư, ngày 03/09/2014 17:50 PM (GMT+7)

Italian GP: Lợi thế của Mercedes và Williams

Mùa giải Thể thức 1 tiếp tục với chặng thứ 13 tại Monza nước Ý.

Đường đua được xây dựng vào năm 1922, vòng quanh công viên Royal Villa, Monza, phía bắc Milan “vương quốc” nghệ thuật thời trang nổi tiếng của Ý cũng như cả Châu Âu và thế giới. Đường đua tổ chức vòng đua nước Ý ngay khi hoàn thành, bị gián đoạn do Thế chiến thứ II, sau đó đường đua được cải tạo thêm vài lần, trong đó có lần tu sửa lớn sau tai nạn thảm khốc làm chết tay đua huyền thoại Ayrton Senna vào năm 1994.

Monza tiếp tục được cải tạo thêm vào năm 2007 với nhiều chỉnh sửa nhằm tăng tính an toàn cho các tay đua trên đường chạy. Mùa giải năm nay, góc cua Parabolica được trải thêm nhựa đường lấn vào bãi sỏi - được xem như đường tránh an toàn cho các tay đua khi chạy tốc độ cao qua góc cua này.

Đường đua Monza có 7 góc cua phải và 4 trái, chiều dài vòng đua 5,793 km; trong chặng đua, các tay đua sẽ thực hiện 53 vòng chạy với tổng chiều dài là 306,720 km. Monza luôn được xem là đường đua có tốc độ cao nhất trong lịch đua Thể thức 1 hàng năm. Vận tốc trung bình của chặng đua đạt trên 240km/h, vận tốc cao nhất xấp xỉ 350km/h đạt được ở cuối đoạn thẳng Rettifilo Tribune trước khi vào cua số 1.

Italian GP: Lợi thế của Mercedes và Williams - 1

Sơ đồ đường đua

Tốc độ ở Monza luôn được đội ngũ kỹ thuật và tay đua quan tâm hàng đầu, chiếc xe phải thật sự cân bằng và giữ được tốc độ khi vào và ra cua. Trên các đoạn thẳng dài chiếc xe phải được tay đua đẩy đi với tốc độ nhanh nhất.

Mùa giải 2013, Monza được FIA thiết lập 2 vùng DRS, đoạn thứ nhất kích hoạt từ sau góc cua 11 và suốt trên đoạn thẳng Rettifilo Tribune xuất phát & đích đến, đoạn thứ 2 từ sau góc cua 7 và hết đoạn thẳng Curva Del Serraglio đến trước góc cua số 8. Cả hai vùng thiết lập DRS vẫn được tiếp tục duy trì cho mùa giải năm nay, hiển nhiên các tay đua sẽ có nhiều kinh nghiệm để khai thác tốt ưu thế tăng lực cho chiếc xe.

Ở những mùa giải gần đây, ưu thế DRS, chiến thuật pit stop và sự hợp nhất giữa chiếc xe và bộ lốp Pirelli luôn là phần không thể thiếu để các tay đua cạnh tranh trên đường chạy và làm nên chiến thắng.

Pirelli đã công bố bộ lốp chỉ định cho Monza là Medium (trung bình/trắng) và Hard (cứng/cam). Hãng lốp cung cấp cho rằng, với đặc tính của Monza như đường thẳng dài, góc cua thoát nhanh, gờ đường đua cao (kerb) luôn cần bộ lốp cứng hơn và lốp trung bình và cứng là một lựa chọn thích hợp.

Tay đua kỳ cựu Jean Alesi hiện là cố vấn của Pirelli mô tả thêm, qui tắc hàng đầu tại Monza là kiểm soát tốc độ ở mức cao nhất, thiết lập downforce thấp để cung cấp tốc độ cho chiếc xe đồng nghĩa tay đua phải giải quyết tốt vấn đề từ bộ lốp sau; nếu không, bộ lốp trước và thắng sẽ phải làm việc liên tục và ảnh hưởng đến tốc độ chiếc xe.

Cũng với Medium và Hard, ở mùa giải trước, đương kim vô địch Sebastian Vettel và Fernando Alonso lần lượt chiếm vị trí 1 và 2 với chiến thuật 1 pit stop - xuất phát bằng lốp trung bình và kết thúc bằng lốp cứng.

Monza, chặng đua Italian GP chính thức bắt đầu với ngày chạy thử vào Thứ Sáu 05/9, đua phân hạng (Qualifying) lúc 19g Thứ Bảy 06/9 và đua xếp hạng (Race) lúc 19g Chủ Nhật 07/9.

R@cing 24h

Tin đọc nhiều

Chi tiết U23 Việt Nam - U23 Nhật Bản: Bảo toàn thành quả (KT) U23 Nhật Bản bất lực trong việc chọc thủng lưới U23 Việt Nam...
Kịch bản "điên rồ" ASIAD 2018: Lý do U23 Việt Nam “nên” thua Nhật Bản U23 Việt Nam “nên” thua U23 Nhật Bản ở trận cuối vòng bảng...
U23 Việt Nam hạ đẹp U23 Nhật Bản: Báo chí Nhật nể phục Á quân châu Á Báo chí Nhật Bản đánh giá rất cao màn trình diễn của U23...
Chelsea hạ Arsenal: Báo chí Anh phấn khích, ngợi ca người hùng "bò tót" Alonso là cái tên được báo chí Anh nhắc đến nhiều nhất sau...