Tháng 09, 2017
Thứ sáu
Thứ Ba, ngày 09/09/2014 18:35 PM (GMT+7)

Italian GP – Phía sau vạch đích (P1)

Mercedes bước vào chặng đua Monza cùng sức mạnh vốn có và tinh thần cao nhất có thể.

Xuất sắc trong ngày chạy phân hạng, và thể hiện những phẩm chất tốt nhất của mình trong cuộc đua chính thức. Một lần nữa Mercedes có được chiến thắng 1-2 và mục tiêu đầu tiên của họ gần như đã hoàn thành – đoạt chức vô địch đồng đội.

Lewis Hamilton đoạt pole nhưng gặp đôi chút khó khăn khi xuất phát và tụt xuống vị trí thứ 4, nhưng đó lại là động lực để anh thể hiện một chặng đua gần như hoàn hảo để giành chiến thắng chung cuộc. Chiến thắng này có ý nghĩa rất lớn với Hamilton, bởi đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp anh có được 6 lần thắng chặng trong một mùa giải, nó cũng giúp anh thu hẹp khoảng cách với đồng đội Rosberg xuống còn 22 điểm trong cuộc cạnh tranh ngôi vô địch cá nhân và mở ra cơ hội cho anh khi mùa giải còn 6 chặng đua nữa.

Trong niềm vui chiến thắng, Hamilton chia sẻ: “Tôi có một đội đua tuyệt vời, những kỹ sư đã hướng dẫn và hỗ trợ tôi bằng những thông in, lời khuyên hữu ích giúp tôi có những quyết định chính xác nhất. Tôi biết rằng tôi sẽ có cơ hội cạnh tranh vị trí dẫn đầu sau lần pit-stop chuyển sang bộ lốp cứng mới, khi đó chiếc xe sẽ có tốc độ tốt nhất và tôi sẽ gây áp lực lên Rosberg, tôi nghĩ có lẽ anh ấy không thích điều này (cười ….). Tôi xin dành tặng chiến thắng này cho gia đình và đội đua.”

Italian GP – Phía sau vạch đích (P1) - 1

Chức vô địch khó thoát khỏi tay bộ đôi của Mercedes

Hamilton cũng nói thêm đây không phải là một chặng đua hoàn hảo của anh bởi vẫn còn một số trục trặc nhỏ ở hệ thống ERS lúc bắt đầu chặng đua. Anh mong muốn mình sẽ có những cuộc đua không gặp bất kỳ vấn đề nào. Hamilton khẳng định mục tiêu của anh là giúp đội đua tiếp tục có những chiến thắng 1-2 và chiến đấu cho danh hiệu vô địch cá nhân bằng những chiến thắng như anh đã đạt được tại Monza.

Nico Rosberg đã có sự khởi đầu hoàn hảo bằng cú depart vượt lên dẫn đầu trong khi Hamilton bị tụt lại phía sau. Nhưng dưới sức ép mà đồng đội tạo ra, Rosberg không giữ được sự lạnh lùng như anh đã từng phải đối diện để có thể cán đích đầu tiên bằng 2 lần lỗi cua ở góc cua số 1 và phải nhường chiến thắng cho Hamilton và bị thu hẹp khoảng cách trên bảng tổng sắp cá nhân còn 22điểm.

Rosberg nói: “Đó là một cảm giác thất vọng khi bạn đánh mất ưu thế dẫn đầu cuộc đua theo cách như vậy, lỗi cua khiến tôi bắt buộc phải lựa chọn phương án đi thẳng để tránh những tổn hại về lốp xe nếu tôi sử dụng phanh quá mức để bảo toàn vị trí. Thành thực mà nói, Hamilton đã thể hiện mạnh mẽ và có tốc độ nhanh nhất trong chặng đua này, anh ấy xứng đáng có được chiến thắng”.

Rosberg cũng nói thêm rằng thực tế trên đường đua thì anh về đích thứ 2 là một thành công về nhiều mặt, nó giúp đội đua có được chiến thắng 1-2 kể từ chặng đua tại Áo. Rosberg nói thêm, vẫn còn 6 chặng đua trước mặt và anh sẽ đến từng chặng đua cùng những nỗ lực để chiến thắng, anh đặt nhiều hy vọng vào đường đua Singapore sau đây 2 tuần, nơi anh có nhiều kỷ niệm đẹp! 

Lãnh đội Mercedes – ông Toto Wolff – tỏ ra rất hài lòng với chiến thắng 1-2 lần thứ 7 ở mùa giải này của đội đua. Ông cũng đánh giá rất cao màn thể hiện của Hamilton ở cả cuộc đua phân hạng và cuộc đua chính để đem lại chiến thắng chung cho đội đua.

Về mặt kỹ thuật, ông Paddy Lowe đánh giá chặng đua bắt đầu cùng lỗi thiết lập hệ thống ERS trên chiếc xe của Hamilton nhưng sau đó mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát và chính Hamilton là người có tốc độ tốt nhất ở chặng đua này. Ông cũng nói Rosberg đã thực hiện đúng chiến thuật của đội đua chỉ đạo về việc sử dụng phanh tại đường đua đặc thù như Monza, bởi nếu phanh cứng bánh xe có thể sẽ phải có thêm những lần pit-stop ngoài dự kiến.

Ông Lowe kết luận: Đây là một kết quả tuyệt vời đến từ sự nỗ lực của toàn đội đua sau những khó khăn đã gặp phải ở Spa!!!  

Red Bull tiếp tục duy trì khoảng cách nhỏ nhất có thể với Mercedes

Xác định trước tại Monza sẽ là một chặng đua khó khăn của Red Bull nên ông Christian Horner cho rằng chặng đua này thành công về mặt chuyên môn và điểm số với đội đua. Ông Horner cho rằng tại một đường đua mà động cơ Mercedes chiếm ưu thế tuyệt đối thì việc cán đích thứ 5-6 là tối ưu nhất của Red Bull, nó giúp cho đội đua hạn chế thấp nhất sự gia tăng khoảng cách về điểm số với Mercedes.

Đội đua đã có hai chiến thuật pit khác nhau cho 2 tay đua, với Vettel là chiến thuật pit-stop sớm để vượt qua hai tay lái của McLaren, còn với Ricciardo là pit-stop muộn hơn để có được những vị trí thuận lợi trên đường đua. Còn ông Thierry Salvi đánh giá đây là một chặng đua thực sự khó khăn của đội đua, chỉ bằng những chiến thuật hợp lý đội đua mới đạt được kết quả như vậy.

Ông Salvi cũng nói thêm đội đua còn rất nhiều vẫn đề cần phải giải quyết sau chặng đua này, nhưng những gì cả hai tay lái thể hiện trong chặng đua so với ngày phân hạng là rất tốt, những gì đạt được là cơ sở cho đội đua có những kế hoạch và mục tiêu cụ thể cho Singapore GP. 

Sau thành công ở chặng trước, bản thân Daniel Ricciardo đặt rất nhiều hy vọng vào chặng đua này, nhưng sức mạnh hạn chế của chiếc RB10 chỉ có thể giúp anh cán đích thứ 5 sau khi xuất phát từ vị trí thứ 9 dó thành tích phân hạng kém. Ricciardo nói:

“Chúng tôi có sự khởi đầu chặng đua không tốt, chiếc xe có vấn đề với bộ ly hợp và dường như nó thiếu gia tốc để có thể đạt được tốc độ cao nhất tại các đoạn thẳng, nhưng càng về cuối cuộc đua chiếc xe dần có tốc độ ổn định hơn, nó giúp tôi đạt được vị trí cao nhất có thể. Chiến thuật pit-stop đã giúp tôi cải thiện vị trí rất nhiều, ở cuối chặng đua tôi cảm thấy lốp hoàn toàn ở tình trạng tốt nhất. Tôi cho rằng vị trí thứ 5 là điều tốt nhất tôi có thể đạt được”.

Thành tích này của Ricciardo làm cho khảng cách giữa anh và người dẫn đầu Rosberg lên đến 72 điểm trong khi phía trước còn 6 chặng đua nữa. Đó là lý do sau chặng đua dường như anh đã có động thái gây sức ép lên lãnh đội Red Bull khi cho rằng hiện tại anh đang có nhiều hơn đồng đội Vettle 60 điểm trên bảng xếp hạng cá nhân và với khoảng cách như vậy anh cần được nhiều hơn sự hỗ trợ từ đội đua cũng như từ Vettel.

Italian GP – Phía sau vạch đích (P1) - 2

Red Bull là đối thủ cạnh tranh duy nhất với Mercedes trên đường đua

Ricciardo nói rằng anh thích sự cạnh tranh công bằng và không cần có sự hỗ trợ từ đồng đội để đạt được thành tích cao hơn, nhưng nếu đội đua muốn tiếp tục có được thành công và cạnh tranh, thách thức Mercedes cho danh hiệu vô địch thì lãnh đội chắc chắn sẽ biết phải quyết định thế nào là có lợi nhất cho đội đua!? 

Đồng đội Ricciardo càng thể hiện phong độ cao bao nhiêu thì dường như nhà ĐKVĐ Sebastian Vettel lại càng thiếu tự tin và đánh mất hình ảnh của mình trên một chiếc xe kém cạnh tranh hơn đối thủ. Trong cả chặng đua anh cùng đội ngũ kỹ thuật phải đề ra chiến thuật chỉ để vượt mặt những chiếc McLaren! Anh chia sẻ:

“Chiến thuật pit sớm của tôi để có thể vượt qua McLaren, nó thành công nhưng cuối cuộc đua lốp xuống cấp nên tôi không thể cạnh tranh với Ricciardo trên bộ lốp mới hơn nhiều. Thứ 6 là kết quả cao nhất mà tôi có thể có được ngày hôm nay”.

Vettel cho rằng anh đã gặp rất nhiều khó khăn ở mùa giải này trước sự vượt trội từ Mercedes và anh vẫn tin tưởng những điều đó sẽ giúp anh và đội đua mạnh hơn ở những chặng đua còn lại để anh có thể cải thiện thành tích của mình.

Mời các bạn đón đọc P2 vào 19h ngày 10/9!

Danica Patrick

Tin đọc nhiều

“Truyền nhân De Gea” thảm họa, MU đứt mạch sạch lưới phút bù giờ Thủ thành Joel Pereira Castro nhận được sự tin tưởng rất lớn...
Bóng chuyền nữ Việt Nam đấu Thái Lan tranh vé World Cup: Mơ cú sốc Hôm nay tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam sẽ bước vào chiến dịch...
"Hàng thải Real" hóa siêu nhân báo hại Real: Ronaldo, Bale "chào thua" Thủ thành Adan, người từng bị Real ruồng bỏ, có ngày trở lại...
Săn "vàng" giải châu Á: Việt Nam đua Trung Quốc, chủ nhà vơ vét HCV Ẵm HCV bỏ quá xa đoàn khác, nước chủ nhà đang biến giải châu...