Tháng 12, 2016
Thứ năm
Thứ Năm, ngày 22/05/2014 18:40 PM (GMT+7)

Monaco GP: Thử thách hoàn toàn mới

Sự thống trị của Mercedes sẽ bị lung lay bởi những con phố Monaco, nếu họ mắc sai lầm trong chiến thuật.

Thách thức ở đường đua Monaco

Mùa giải F1 2014 đã trải qua 5 chặng đua trên những đường đua tiêu chuẩn. Do đó, đường đua phố Monaco sẽ là thử thách rất khác biệt cho những chiếc xe 2014. Yêu cầu lực nén thấp, nhiều góc cua gắt liên tiếp là hai trong số những khó khăn tiêu biểu của chặng đua sắp tới.

Đó sẽ là cuộc chiến chật chội, gay gắt và khó chịu nhất từ đầu mùa giải. Sự kết hợp của khả năng tạo ra lực nén thấp hơn những năm trước của hệ thống cánh gió và momen xoắn cao hơn sẽ tạo ra bài toán khó giải nhất cho các tay đua.

Lực nén thấp và khả năng tăng tốc lớn khi ra khỏi khúc cua sẽ khiến chiếc xe khó điều khiển hơn, các tay đua sẽ dễ bị trượt và xảy ra tai nạn, thử thách đó sẽ càng phức tạp hơn bởi lốp Pirelli năm nay đã giảm độ bám hơn trước.

Monaco GP: Thử thách hoàn toàn mới - 1

Sự thống trị của Mercedes sẽ bị lung lay bởi những con phố Monaco.

Tuy nhiên, kỹ sư đường đua của Massa, Rob Smedley, bác bỏ Monaco sẽ khó khăn hơn những năm trước, bất chấp những thay đổi hoàn toàn về kỹ thuật. “Cơ bản, Monte Carlo vẫn luôn luôn là Monte Carlo, tôi không nghĩ nó sẽ có bất cứ khác biệt nào so với những gì chúng ta đã thấy trong quá khứ.” Smedley nói.

“Monaco luôn luôn khiến độ hao mòn đặt đến giới hạn, kinh nghiệm trong suốt sự nghiệp F1 cho thấy lốp sau luôn bị bào mòn đáng kể tại Monaco. Các tay đua có thể đẩy quá giới hạn chịu đựng của lốp, bởi vì khả năng vượt qua đối thủ là rất khó tại đây, nhưng nếu tay đua có thể giữ cho lốp sau ổn định, ít mòn hơn đối thủ, anh ta sẽ là người thống trị. Những thay đổi kỹ thuật trên chiếc xe năm nay sẽ khiến cuộc đua trở nên khác biệt? Chúng tôi phải thay đổi cuộc chơi? Không, tôi không nghĩ thế.” Smedley khẳng định.

Cơ hội cho Red Bull

Mặc dù vậy, tính chất đặc biệt của Monaco đang là niềm hy vọng của nhiều đội để đánh bại đối thủ, hoặc ít nhất tạo ra sự cạnh tranh đáng kể. Đáng chú ý nhất chính là thách thức của Red Bull với Mercedes, đội đương kim vô địch vẫn là đối thủ duy nhất có sức mạnh ngay sau đội đua Đức.

Chiếc RB10 tuy còn khoảng cách đáng kể với chiếc W05, nhưng nó luôn là chiếc xe được kỳ vọng nhất. Đường đua Monaco là cơ hội rõ nét nhất để Vettel và Ricciardo bám gần hơn hai chiếc xe màu bạc.

Bên cạnh đó, tay lái kì cựu của Ferrari - Alonso, đánh giá chặng đua sắp tới sẽ là thử thách thực sự với Mercedes. Trong khi gói nâng cấp đã giúp Mercedes duy trì mạch dẫn đầu tại Catalunya vừa qua, Ferrari lại gặp khó khăn và phải đứng sau Red Bull và Williams.

Ngôi sao của Ferrari, về sau Hamilton 90 giây tại Tây Ban Nha, cảm thấy sự chật hẹp của Monaco sẽ lấy đi một ít lợi thế sức mạnh của Mercedes và khiến hai tay đua của Mũi Tên Bạc dễ bị thách thức hơn bất cứ giai đoạn nào của mùa giải đến lúc này.

“Năm nay tôi nghĩ Monte Carlo sẽ là một trong vài cơ hội thách thức Mercedes, đặc biệt là Red Bull. Tại những góc cua họ rất nhanh, nhưng trên đường thẳng họ mất khá nhiều thời gian. Monaco không hề có đường thẳng dài, do đó Red Bull có thể gây khó khăn cho Mercedes.” Alonso nhận xét.

Anh cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì tinh thần lạc quan bất chấp khởi đầu khó khăn. “Chúng tôi không hướng đến Monaco và Canada với mục tiêu thứ ba. Chức vô địch nằm trong tay Mercedes, họ có lợi thế lớn, nhưng tôi nghĩ không có khác biệt gì ở bất cứ cuộc đua nào, bất cứ đâu chúng tôi đều có thể chiến đấu.”

“Chúng tôi đến Monaco và Canada với tinh thần cải thiện thành tích và chiến đấu để phát huy sức mạnh. Chúng tôi phải mạnh mẽ khi tiến vào cuộc đua và giành mọi điểm số có thể.” Alonso nói thêm.

Monaco GP: Thử thách hoàn toàn mới - 2

Vettel sẽ rất mạnh mẽ tại Monaco

Cơ hội thách thức Mercedes của Red Bull đang phụ thuộc hoàn toàn vào nhà cung cấp động cơ Renault. Nhưng nhà sản xuất của Pháp thừa nhận Mercedes đang đi trước một bước. Động cơ Mercedes được thiết kế dựa trên ý tưởng ngăn cách táo bạo trong động cơ turbo.

Thiết kế của Mercedes đã vượt qua đối thủ ở một tầm khác khi họ lựa chọn đặt turbin và máy nén nằm tách biệt ở phía sau động cơ. Thiết kế đó được tin là giảm độ trễ khí nén vào xi lanh khi tăng tốc và tăng hiệu suất, cũng như giúp đơn giản hóa thiết kế khí động học.

Nhưng Renault vẫn tỏ ra thờ ơ với ý tưởng của Mercedes, họ thừa nhận đã cân nhắc nhiều hướng đi trước khi quyết định đặt turbin và máy nén nằm cạnh nhau. Nhà cung cấp của Pháp khẳng định không có lỗi thiết kế trong động cơ của họ. Những khó khăn đầu mùa giải là kết quả của quá trình học hỏi và nắm bắt thiết kế mới khi nó được triển khai lần đầu trên đường đua.

Chính vì vậy, những đội đang sử dụng động cơ Renault vẫn chờ đợi kết quả khắc phục những điểm yếu và phát huy hết sức mạnh tiềm năng của nó. Dĩ nhiên, trong quá trình đó, Mercedes vẫn có quyền tự tin vào sức mạnh của họ. Đối với Hamilton và Rosberg, thách thức lớn nhất của họ hiện tại chính là người đồng đội. Hamillton đang làm mọi cách để giảm thiểu áp lực của Rosberg phía sau tại mỗi cuộc đua.

Nhưng Rosberg chắc chắn không dễ dàng bỏ cuộc, anh thậm chí có thể nhanh hơn đồng đội tại nhiều đường đua cụ thể, con đường chinh phục chức vô địch đầu tiên trong sự nghiệp của tay đua người Đức vẫn rất rộng mở phía trước. Chiến thắng tại Monaco năm trước sẽ giúp Rosberg tự tin chiến đấu sòng phẳng với Hamilton.

Huy Toàn

Tin đọc nhiều

ĐT Việt Nam: Bàn thắng đẫm nước mắt của Vũ Minh Tuấn Minh Tuấn mang về niềm hy vọng cho ĐT Việt Nam ở hiệp phụ...
Real Madrid – Dortmund: Bật tung phút 88 Một trận đấu đầy kịch tính với 4 bàn thắng, trong đó bàn...
ĐT Việt Nam: Công Vinh có nên khóc khi bóng chưa lăn? Công Vinh bộc lộ cảm xúc gây xúc động và không làm nên...
ĐTVN: Thủ môn Nguyên Mạnh bị đuổi, đúng hay sai? HLV Hữu Thắng khẳng định thủ môn Nguyên Mạnh không đáng phải...