Tháng 02, 2018
Chủ nhật
Thứ Năm, ngày 03/12/2015 17:55 PM (GMT+7)

Phía sau vạch đích Abu Dhabi GP: Những nỗi buồn khó tả (P4)

Một đội đua ở tốp 3 bảng xếp hạng, đội kia nằm ở gần đáy bảng. Nhưng cả Williams và McLaren đều có cách kết mùa giải tương đối giống nhau. Một tay lái giữ nguyên vị trí từ khi xuất phát đến khi về đích, tay đua còn lại gây ra va chạm và kết thúc chặng đua một cách mờ nhạt. Ở họ, điểm chung duy nhất của chặng đua cuối cùng - Thất vọng!

Chắc chắn đứng thứ 3 nên có thể Williams bước vào Abu Dhabi GP không quá quyết tâm. Nhưng họ vẫn muốn có được một kết quả tốt để làm động lực cho giai đoạn chuẩn bị mùa giải mới.

Dù sở hữu động cơ mạnh mẽ của Mercedes, nhưng ở một đường đua có đặc thù đa dạng như Yas Marina thì việc chiếc xe của Williams thiếu hẳn một gói cài đặt khí động học tốt sẽ là một khó khăn lớn cho cả hai tay đua. Không thể hiện được nhiều trong các phiên chạy thử và cả vòng phân hạng cho đến cuộc đua chính, Felipe Massa có màn thể hiện nhạt nhòa khi xuất phát thứ 8 và về đích đúng vị trí đó.

Sau chặng đua Massa nói: "Đó là một cuộc đua khó khăn, chúng tôi không có được tốc độ như mong muốn nên rất khó để vượt một chiếc xe có tốc độ tương tự. Đó là một kết thúc buồn của chúng tôi và cái giá phải trả khi giai đoạn cuối mùa của chúng tôi không thực sự tốt như phần đầu mùa giải. Thất bại cuối mùa giải sẽ là động lực cho chúng tôi trở lại ở mùa giải tới, tôi tin như vậy!"

Phía sau vạch đích Abu Dhabi GP: Những nỗi buồn khó tả (P4) - 1

Bottas bị phạt vì gây mất an toàn và va chạm với Button của McLaren trong pit-lane

Nếu Massa khó cải thiện được vị trí thì Valtteri Bottas bước vào chặng đua cuối với mục tiêu tiếp tục bảo về vị trí thứ 4 mùa giải anh mới đoạt được từ Kimi Raikkonen của Ferrari chặng trước chỉ 1 điểm nhiều hơn. Sau rất nhiều pha va chạm giữa cả hai tay đua cùng quốc tịch Phần Lan, bản thân Bottas muốn thắng trong cuộc chiến này để khẳng định mình là tay đua số 1 Phần Lan ở thời điểm hiện tại (và biết đâu, thành tích đó lại giúp anh thế chỗ chính Raikkonen trong tương lai!?).

Nhưng rồi, kết cục chặng đua của Bottas lại là thêm một nốt nhạc buồn cho đội đua Williams! Xuất phát thứ 6, nhưng cú depart không tốt khiến anh tụt xuống giữa đoàn đua. Đó chưa phải là thảm họa, bởi ở lần pit-stop đầu tiên, khi rời khỏi vị trí anh va chạm với Button-McLaren!

Sự cố này khiến anh phải ngay lập tức có thêm lần pit-stop thứ 2 ngay vòng sau đó để thay cánh gió trước. Cộng thêm án phạt gây nguy hiểm 5 giây stop/go từ giám sát đường đua đã tước đoạt mọi cơ hội có điểm và vị trí thứ 4 cá nhân.

Bottas nói về chặng đua của mình: "Đó không phải là cách tốt nhất để kết thúc mùa giải, nhưng nó là bài học lớn cho chúng tôi! Nếu muốn chiến thắng chặng đua, chúng tôi cần phải không ngừng tiến lên phía trước, cải tiến liên tục để đạt được mục tiêu. Tôi chỉ muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả đội đua, bởi các bạn đã giúp tôi có được vị trí thứ 5 và đội đua của chúng ta xếp hạng 3 mùa giải. Một mùa giải thành công, nhưng tất cả chúng ta cần phải làm sao để mùa tới thành tích cao hơn!"

"Đó không phải là cách mà chúng tôi muốn kết thúc một mùa giải đội đua đứng thứ 3!" - Ông Rob Smedley nói về kết quả chặng đua cuối mùa. Ông nói rằng Williams sẽ phải phân tích và tìm hiểu xem tại sao chiếc xe không chứng tỏ được sự cạnh tranh vốn có của nó!

Về tốc độ, rõ ràng so với Red Bull hay Force India thì Williams tốt hơn, nhưng xuất phát sau đối thủ ở Yas Marina thật khó khăn! Ông Smedley nói thêm, ông tự hào khi đội đua có một mùa giải thành công, và ngay từ bây giờ họ sẽ tập trung cho mùa 2016.

Phía sau vạch đích Abu Dhabi GP: Những nỗi buồn khó tả (P4) - 2

Button: "Tôi đã có chặng đua tốt nhất mùa giải"

Bỏ lại một năm thất vọng của McLaren, Jenson Button bước vào chặng đua cuối cùng bằng sự cố gắng để có màn thể hiện tốt. Chiếc MP4-30 gần như không có được sự cạnh tranh cần thiết và vị trí của McLaren trên bảng xếp hạng đã phản ánh chi tiết điều đó. Nhưng bản thân Button đã nỗ lực về đích đúng bằng vị trí xuất phát - thứ 12.

Sau chặng đua anh chia sẻ: "Chắc chắn đó là chặng đua tốt nhất mùa giải của tôi. Cả chặng đua tôi phải chạy xe ở chế độ tiết kiệm nhiên liệu. Nếu trước chặng đua có ai nói rằng tôi có thể giữ được vị trí của mình phía trước một chiếc Williams tôi sẽ không tin. Bởi họ rất mạnh về tốc độ trên các đoạn thẳng. Nhưng tôi đã làm được điều đó ngày hôm nay, đó thực sự là một bất ngờ, và từ kết quả này chúng tôi có thể tin vào cơ hội của chúng tôi khi mùa giải mới khởi tranh!"

Nói thêm về tình huống Bottas va chạm với anh trong pit-lane, Button cho rằng nhóm nhân viên kỹ thuật của Williams đã thiếu quan sát khi anh tiến vào vị trí của mình. Ngay lúc đó anh đã chuẩn bị tinh thần cho một vụ va chạm có thể dẫn đến việc bỏ cuộc. May mắn đã giúp anh tiếp tục cuộc đua, nhưng vì nó mà anh mất nhiều thời gian trong pit-stop và trở lại đường đua chậm hơn dự kiến.

Phía sau vạch đích Abu Dhabi GP: Những nỗi buồn khó tả (P4) - 3

Alonso chọn cách kết thúc mùa giải thật tệ với vị trí thứ 17

Không cần nói nhiều thì ai cũng hiểu 2015 là một năm đáng quên nhất trong sự nghiệp của Fernando Alonso. Nhưng cái cách mà anh kết thúc nó còn để lại ấn tượng không tốt với người hâm mộ. Không có được kết quả phân hạng tốt, ngay ở góc cua đầu tiên anh đã va chạm với Pastor Maldonado của Lotus khiến tay đua này phải bỏ cuộc sau đó.

Tình huống này khiến anh bị giám sát đường đua xử án phạt chạy qua pit-lane (drive-through) và 2 điểm trên giấy phép lái xe. Va chạm trong đua xe là chuyện bình thường, nhưng cái cách mà Alonso thể hiện sau chặng đua khiến cho cách đánh giá, nhìn nhận về anh của nhiều người trở nên khác đi. Alonso cho rằng lỗi đầu tiên là do Felipe Nasr của Sauber khiến anh va chạm với Maldonado.

Anh cho rằng án phạt của anh thật vô lý, trong các hình thức đua xe khác 'va chạm luôn là điều bình thường', và án phạt của anh từ giám sát đường đua đang làm tổn thương môn thể thao này!!! Thực tế do quá ham cạnh tranh nên Alonso chính là nguyện nhân của vụ va chạm này!

Gác lại những tranh luận về va chạm, sau chặng đua Alonso cho biết: "Đây là một cuộc đua khó khăn và không may của tôi. Đã xuất phát thấp, lại dính vào vụ va chạm với Maldonado nên tôi trở lại đường đua mà không có sự cạnh tranh nào. Cá nhân tôi coi chặng đua này như một phiên thử nghiệm xe. Vì vậy tôi đã liên lạc với kỹ sư đường đua để thu thập dữ liệu lốp, nhiên liệu … Hy vong tôi đã thu được nhiều thông tin hữu ích cho giai đoạn phát triển xe cho mùa giải mới!"

Đánh giá chặng đua, ông Eric Boullier nói rằng chặng đua này phản ánh đúng mùa giải thất bại của đội đua bởi tất cả các tình huống diễn ra. Ông Boullier tin rằng Button sẽ có thể có được kết quả tốt hơn nếu cánh sau không bị ảnh hưởng từ vụ va chạm với Bottas.

Về Alonso, ông Boullier cho biết đội đua đã nhất trí với anh coi đây như một phiên thử nghiệm, và ở cuối chặng đua mọi thông số trên chiếc xe của anh thực sự tốt, thông số cho thấy Alonso vòng thứ 52 chỉ thua kém Hamilton và Vettel!? Chỉ tiếc án phạt của Alonso đã làm anh không có được vị trí thuận lợi ở đầu cuộc đua.

Ông Boullier thay mặt lãnh đội McLaren gửi lời cảm ơn đến tất cả đội đua luôn sát cánh bên nhau trong mùa giải khó khăn nhất. Gửi lời cảm ơn nhà tài trợ và người hâm mộ luôn đặt niềm tin vào đội đua. Tập thể đội đua McLaren sẽ nỗ lực để mùa giải mới không làm người hâm mộ phải thất vọng.

Danica Patrick

Tin đọc nhiều

Federer - Haase: Tưng bừng 3 set, Nhà vua trở lại (Tứ kết Rotterdam Open) Khoảnh khắc trọng đại của làng tennis đã xuất hiện sau 3 set...
Federer bật khóc: Soán ngôi số 1 thế giới của Nadal, lập 2 kỷ lục đáng nể Federer đã xuất sắc chấm dứt 26 tuần liên tiếp giữ ngôi số 1...
Chuyển nhượng MU: Nhắm sao đa năng của Barcelona Theo tờ Daily Mail, Sergi Roberto thuộc diện “quy hoạch” của...
Chelsea - Hull: Hiệp 1 đỉnh cao, chân "gỗ" hóa "vàng" Kết quả trận đấu được định đoạt chỉ trong 45 phút đầu tiên.