Tháng 08, 2018
Thứ năm
Thứ Năm, ngày 27/08/2015 17:55 PM (GMT+7)

Phía sau vạch đích Belgian GP: Nỗi thất vọng Ferrari (P3)

Kỳ vọng là đối trọng của Mercedes nhưng cả Ferrari và Williams đều kết thúc chặng đua tồi tệ.

Sau kỳ nghỉ giữa mùa, cả hai đội đua Ferrari và Williams đều được kỳ vọng sẽ là đối thủ thực sự của Mercedes. Nhưng màn thể hiện của họ tại Spa-Francorchamps với một hình ảnh hoàn toàn trái ngược. Cho dù 3 trong 4 tay đua của họ kết thúc trong nhóm có điểm nhưng đó chỉ là những vị trí khiêm tốn lần lượt là 6-7 và 9.

Chiến thắng tại Hungary GP gần 1 tháng trước hết sức thuyết phục. Ferrari và Sebastian Vettel đang được báo giới kỳ vọng sẽ trở thành một thách thức thực sự cho tham vọng bảo vệ ngôi vương của Mercedes trong gian đoạn 2 của mùa giải. Cho dù Ferrari tuyên bố mục tiêu của họ là chiến thắng nhiều nhất có thể để chuẩn bị cho mùa giải sau chứ không tính đến việc vượt qua Mercedes ở mùa này.

Tuy nhiên trong chặng đua thứ 900 của Ferrari và thứ 150 trong sự nghiệp của Vettel, không ai nghĩ họ lại thể hiện một hình ảnh kém sức cạnh tranh như vậy.

Chỉ có được vị trí xuất phát thứ 9, sau đó đôn lên hạng 8 từ án phát của Grosjean-Lotus. Những tưởng Ferrari sẽ thể hiện sự cạnh tranh trên đường chạy. Nhưng trong cả chặng đua Vettel chỉ có thể cải thiện vị trí của mình bằng chiến thuật 1 pit-stop chứ không thể vượt qua đối thủ trên đường đua. Nhưng việc sử dụng bộ lốp trung bình quá lâu, nên đến vòng thứ 41 (27vòng) nó đã quá giới hạn và nổ khi anh đang chạy thứ 3 đoàn đua, sau đó Vettel chỉ có thể về đích bằng vị trí thứ 12.

Phía sau vạch đích Belgian GP: Nỗi thất vọng Ferrari (P3) - 1

Raikkonen vẫn chưa thể thi đấu khởi sắc

Vettel cho biết: “Tôi xứng đáng có một vị trí trên podium, nhưng đó là đua xe và chúng ta phải chấp nhận mọi rủi ro có thể xảy ra. Điều tôi muốn nói ở đây chính là lốp xe tự phát nổ như vậy là không thể chấp nhận được.

"Nhà cung cấp lốp Pirelli cần phải xem xét lại sản phẩm của mình. Nếu nó bị đâm thủng từ các mảnh vỡ trên đường đua thì lại khác, trước khi bị nổ đã không có dấu hiệu gì về nguy cơ nổ lốp. Nếu nó xảy ra trước đó khoảng 200 mét trên đoạn thẳng start/finish với tốc độ khoảng 300 km/giờ thì liệu hiện giờ tôi có thể an toàn hay không?”

Mặc dù Pirelli nói rằng Ferrari đã bỏ qua khuyến cáo của họ về việc lốp trung bình chỉ chạy tốt trong 22 vòng. Nhưng điều Vettel muốn hướng tới là nhà cung cấp lốp cần phải đem đến cho các tay đua loại lốp có chất lượng cao hơn. Mặc dù sau chặng đua tại Anh năm 2013 chất lượng lốp đã được cải thiện đáng kể. Nhưng theo Vettel nó cần phải tốt hơn nữa. Có lẽ sau kết quả thất vọng này, Pirelli chính là lý do cho thất bại của Vettel.

Trước chặng đua Ferrari đang có được tinh thần tốt nhất. Cá nhân Kimi Raikkonen cũng có được sự thoải mái nhất để có thể cải thiện thành tích của mình qua việc Ferrari chính thức gia hạn hợp đồng với anh đến hết mùa giải 2016.

Nhưng trong vòng chạy phân hạng Q2, sự cố áp suất dầu đã làm cho anh không thể tham dự và chấp nhận xuất phát thứ 15. Thực tế cuộc đua cho thấy vẫn còn có nhiều vấn đề khiến chiếc SF-15T chưa thể phát huy hiệu suất tối đa, nên Raikkonen phải vật lộn ở cuối đoàn đua và may mắn cán đích thứ 7 trước sự cạnh tranh của nhiều đối thủ.

Raikkonen nhận xét về chặng đua: “Chúng tôi không thể hài lòng với kết quả chặng đua này. Điều an ủi duy nhất là tôi đạt được vị trí thứ 7 sau khi xuất phát ở nửa cuối đoàn đua. Ở thời điểm bắt đầu cuộc đua, chiếc xe của tôi có hiện tượng trượt vì thiếu độ cân bằng."

"Chỉ về cuối cuộc đua tôi mới cảm thấy mọi việc tốt hơn. Chặng đua này chúng tôi không có được kết quả như mong đợi. Nhưng chặng đua tiếp theo tại Monza, với đặc tính đường đua nhiều đoạn thẳng dài, tôi hy vọng từ gói nâng cấp động cơ, Ferrari sẽ trở lại đúng vị trí của mình và hướng tới chiến thắng!”

Ông Maurizio Arrivabene thẳng thắn thừa nhận đây không phải là một chặng đua tốt của Ferrari. Đội đua đã lựa chọn chiến thuật linh hoạt cho Vettel để hướng tới podium nhưng sự cố nổ lốp rất đáng tiếc khi cuộc đua chỉ còn lại 2 vòng.

Với thành tích của Raikkonen, ông Arrivabene cho rằng nó chứng tỏ Ferrari hoàn toàn thích nghi với mọi hoàn cảnh và có những điều chỉnh nhằm đạt được thành tích cao nhất có thể. Ferrari sẽ tạm quên đi thất bại ở Spa-Francorchamps để tập trung tối đa nguồn lực chuẩn bị cho chặng đua tại Monza.

Williams cũng ở trong tình cảnh không sáng hơn so với Ferrari. Mục tiêu của họ cho chặng đua này là cạnh tranh với đội đua Ý và tìm kiếm cơ hội vượt qua Mercedes. Nhưng thực tế đường đua cho thấy việc cán đích trong tốp 10 của cả hai tay đua nhờ may mắn khi các đối thủ chính lần lượt phải bỏ cuộc vì nhiều lý do.

Có được vị trí xuất phát thứ 6 và bằng sự nỗ lực trong suốt chặng đua Felipe Massa cũng chỉ đủ giúp anh cán đích đúng vị trí đó. Thất vọng về cuộc đua, Massa chia sẻ: “Một ngày thật bực bội với tôi. Ngay từ đầu chặng đua, lốp mềm đã không thực sự làm việc tốt nên tôi không có tốc độ và mất vài vị trí.

Phía sau vạch đích Belgian GP: Nỗi thất vọng Ferrari (P3) - 2

Mục tiêu của Massa ở Spa không phải là hạng 6 cung cuộc

Chỉ đến sau lần pit-stop đầu tiên dùng bộ lốp trung bình thì tình hình trở nên tốt hơn. Nhưng lúc đó tôi đã bị kẹt lại phía sau Perez, bởi ở đây Force India có tốc độ tại các đoạn thẳng là rất tốt. Sau đó tôi còn bị Kvyat của Red Bull vượt qua vì khi ấy họ chạy trên bộ lốp mềm mới. Đây là một chặng đua khó khăn của chúng tôi và điều tích cực duy nhất là tôi vẫn có thể kết thúc chặng đua thứ 6.”

Hy vọng của Valtteri Bottas trước khi bước vào chặng đua rất lớn khi anh có được vị trí xuất phát thứ 3 ngay sau bộ đôi Mercedes. Nhưng cũng giống như đồng đội Massa chia sẻ, vấn đề hiệu suất bộ lốp mềm lúc bắt đầu cuộc đua không tốt dẫn đến việc dù vượt qua được Rosberg nhưng Bottas lại để cho lần lượt Ricciardo và Perez vượt lên rồi đến Rosberg và Vettel.

Tất cả các tình huống đó cùng một sai lầm tai hại của đội kỹ thuật Williams khi lần pit-stop đầu tiên đã lắp cho anh 3 chiếc lốp mềm và 1 chiếc lốp trung bình phía sau bên phải. Sự cố này còn khiến anh bị phạt chạy qua pit-lane (drive-through penalty) và mất đi cơ hội có podium theo đánh giá của chính đội đua Williams.

Phía sau vạch đích Belgian GP: Nỗi thất vọng Ferrari (P3) - 3

Bottas với sự cố hy hữu – lắp 3 lốp mềm và 1 lốp trung bình

Sau chặng đua Bottas cho biết: “Ban đầu tôi nghĩ chúng tôi sẽ cạnh tranh trong cuộc đua, nhưng bộ lốp mềm lúc đầu đã không làm việc đúng như dự kiến. Mặt khác, tốc độ của chiếc xe cũng không vượt hơn đối thủ nên tôi không thể tấn công họ được. Lỗi pit-stop xảy ra cũng là một điều đặc biệt. Đội đua sẽ cần phải điều tra và khắc phục tất cả các vấn đề này. Đó sẽ là bài học lớn cho chúng tôi để đạt được mục tiêu lấy lại sức mạnh của mình tại chặng đua tiếp theo ở Monza.”

Sau khi kết thúc chặng đua, ông Rob Smedley đánh giá: “Ở chặng đua này có 5 đội đua có tốc độ trên đoạn thẳng rất tốt và tương đương nhau. Williams đã không may mắn bởi phần đầu cuộc đua không có được tốc độ tốt nhất với lốp mềm. Điều tích cực nhất là cả hai tay đua đều có điểm để duy trì ưu thế trước Red Bull và bám đuổi Ferrari.”

Ông cũng thay mặt đội đua gửi lời xin lỗi đến Bottas vì sự cố liên quan đến pit-stop của anh khiến cho anh có thể mất đi cơ hội đạt thành tích cao. Ông cam kết đội đua sẽ điều tra nguyên nhân để loại bỏ hoàn toàn lỗi này trong tương lai.

Danica Patrick

Tin đọc nhiều

Công Phượng bị Park Hang Seo “phạt nặng” vì 2 quả 11m: Đáng hay không đáng? Công Phượng sẽ bị hạn chế đá 11m nhưng HLV Park Hang Seo có...
Khai cuộc League Cup ở Anh hấp dẫn nhất từ trước đến nay Carabao Cup, hay cúp Liên đoàn Anh (League Cup) chính thức...
Federer - Gojowczyk: Tấn công mãnh liệt, 73 phút chóng vánh (Vòng 2 Cincinnati) Chiến thắng thuộc về tay vợt sử dụng lối chơi tấn công dũng...
Chấn động MU: Zidane công khai "cướp ghế" Mourinho, sếp lớn ra chiêu bất ngờ Zidane muốn thay thế Mourinho, nhưng BLĐ MU lại tìm ra hướng...