Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Tư, ngày 09/09/2015 18:05 PM (GMT+7)

Phía sau vạch đích Italian GP: Xứng đáng tốp 10 (Phần 2)

Kết quả chặng đua Belgian GP không như ý khiến cho đội đua Williams quyết tâm hơn ở Italian GP.

Kết quả ngày chạy phân hạng cho thấy Williams đang phần nào trở lại với hình ảnh vốn có của mình bằng thành tích chỉ xếp sau Mercedes và Ferrari. Tận dụng sự cố của Raikkonen, cả Felipe Massa và Valtteri Bottas đã vượt lên chiếm lĩnh vị trí thứ 3-4.

Mặc dù sau lần pit-stop họ đã để Rosberg vượt qua. Nhưng các diễn biến trên đường đua đã giúp Massa kết thúc chặng đua bằng một podium, đó cũng là một podium ý nghĩa với cá nhân Massa khi đây là podium thứ 2 liên tiếp tại Monza kể từ khi anh rời đội đua Ferrari.

Trên bục nhận giải, Massa nói về cảm giác của mình: “Đây là một cuộc đua khó khăn, nhưng đem lại cho tôi nhiều cảm xúc khi có mặt trên podium. Ngay từ đầu cuộc đua tôi đã cố gắng sử dụng tốc độ cao nhất để có thể mở rộng khoảng cách với Bottas. Sau đó tôi đã thực hiện lần pit-stop sớm hơn Bottas vài vòng, vì vậy ở cuối cuộc đua anh ấy đã áp sát tôi với bộ lốp mới hơn."

Phía sau vạch đích Italian GP: Xứng đáng tốp 10 (Phần 2) - 1

Williams không đủ tốc độ để có thể cạnh tranh với Mercedes

"Ở thời điểm đó Bottas có tốc độ tốt hơn tôi và tôi đã phải rất vất vả duy trì vị trí của mình để có được podium và tôi hoàn toàn hạnh phúc với vị trí thứ 3 chung cuộc. Thật đặc biệt khi thêm một lần nữa tôi có mặt trên podium ở Monza và nhận được sự cổ vũ rất lớn từ người hâm mộ..”

Được hỏi về khả năng Monza sẽ bị loại ra khỏi lịch đua từ sau năm 2016, Massa cho rằng anh không nghĩ điều đó có thể xảy ra. Bởi theo Massa, Monza là lịch sử của Thể thức 1, là một phần của Thể thức 1…

Williams vẫn chỉ đủ sức đứng trong tốp 3 đội đua mạnh nhất mùa giải này, nhưng chưa đủ để có thể cạnh tranh cùng hai đội đua xếp trên. Nếu không có sự cố của Rosberg và Raikkonen thì thực lực của đội đua này vẫn giúp họ có được cả hai tay lái trong tốp 10, nhưng không phải bằng vị trí 3-4 mà có thể thấp hơn.

Điều quan trọng nhất ngoài sức cạnh tranh, thì điều cần để cho Williams có thể đạt thành tích cao chính là đội đua cần phải đề ra chiến thuật pit-stop hợp lý nhất. Như Bottas nói: “Pit-stop khiến tôi mất nhiều thời gian hơn đối thủ nên nửa sau cuộc đua của tôi khó khăn hơn. Chiến thuật pit cũng làm cho cả tôi và Massa mất vị trí cho Rosberg. Dù có bộ lốp tốt hơn Massa ở những vòng cuối nhưng tôi chỉ có thể áp sát anh ấy chứ không thể vượt lên."

"Dường như có vấn đề gì đó chưa xác định được và đội ngũ kỹ thuật cần phải làm rõ. Nó làm cho tôi không thể có được podium. Dù sao đây cũng là kết quả tốt cho đội đua khi chúng tôi ghi được tôi đa điểm số có thể.”

Ông Rob Smedley đánh giá đây là một chặng đua tốt của Williams. Đội đua đã đạt được podium cùng 27 điểm trên bảng xếp hạng đồng đội. Sau kết quả không tốt ở Spa thì ông Smedley cho rằng hiệu suất đã được cải thiện nhiều, nó giúp cho đội đua đạt được mục tiêu có thể cạnh tranh với Ferrari.

Về vấn đề áp suất lốp của Mercedes, theo cá nhân, ông Smedley cho rằng nếu một đội đua vi phạm một trong các quy định về an toàn đua xe thì xứng đáng bị phạt. Mercedes cần phải bị trừng phạt vì hành động này.

Phía sau vạch đích Italian GP: Xứng đáng tốp 10 (Phần 2) - 2

Perez không thể bảo vệ vị trí trước Raikkonen

Mục tiêu khiêm tốn của Force India là có mặt trong tốp 10 tay đua có điểm đã được cả hai tay đua thực hiện rất tốt trong cuộc đua chiều chủ nhật. Dù chỉ xuất phát vị trí thứ 7, nhưng thời điểm xuất phát Sergio Perez đã vượt lên vị trí thứ 5 trước khi bị Rosberg-Mercedes vượt qua. Anh đã thi đấu một chặng đua rất tốt để duy trì vị trí đến khi kết thúc.

Sau chặng đua Perez cho biết: “Ở chặng đua này, chiếc xe có tốc độ ổn định trong suốt chặng đua. Tôi đã duy trì hiệu suất lốp rất tốt trên cả hai bộ lốp nên có thể mở rộng khoảng cách với nhóm bám đuổi phía sau. "

"Sau lần pit-stop tôi biết Raikkonen-Ferrari ở phía sau đang thu hẹp khoảng cách với tôi trên bộ lốp mới hơn nên tôi không thể giữ được vị trí của mình. Chúng tôi đã có một chặng đua tốt, kết quả đạt được rất quan trọng, nó giúp đội đua trở lại vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng, và chúng tôi xứng đáng với kết quả này.”

Không hẳn hoàn toàn hài lòng về tốc độ của chiếc VJM08 khi nó không thể phát huy hoàn toàn sức mạnh tối đa. Nhưng dù sao Nico Hulkenberg cũng không quá thất vọng khi góp phần vào thành công chung của đội đua Force India bằng vị trí thứ 7 ngay sau đồng đội Perez để giúp đội đua trở lại tốp 5 đồng đội.

“Vị trí thứ 7 cùng điểm số là hữu ích, nhưng tôi cảm thấy một chút thất vọng khi chiếc xe không đủ nhanh như nó có thể.” – Hulkenberg nói. Anh cảm thấy chiếc xe không đủ downforce nên thiếu hẳn độ cân bằng cần thiết làm cho lốp sau bị nóng dẫn đến hiệu suất lốp giảm khiến chiếc xe không có được tốc độ cao nhất.

Hulkenberg cũng nói thêm anh đã tính đến trường hợp phải có thêm 1pit-stop nữa sau khi phải chịu sức ép từ Ericsson-Sauber. Nhưng sau đó căn cứ vào thực tế đường đua anh đã quyết định tiếp tục ở lại đường đua và hoàn thành chặng đua bằng vị trí thứ 7 giúp đội đua củng cố vị trí của mình.

Phía sau vạch đích Italian GP: Xứng đáng tốp 10 (Phần 2) - 3

Hulkenberg giúp Force India có được vị trí thứ 5

Lãnh đội Force India, ông Robert Fernley nói đội đua đã lường trước được mọi khó khăn ở Monza, nhưng đội đua đã phát huy được thế mạnh của đội đua phù hợp với đặc tính kỹ thuật của đường đua để đạt được kết quả cả hai tay đua trong nhóm có điểm. Ông Fernley nói thêm, Force India cần phải điều tra các vấn đề trên chiếc xe của Hulkenberg. Quan trọng nhất là đội đua đã chứng tỏ chiếc xe có hiệu suất tốt tại Monza và ghi được 14 điểm giúp trở lại vị trí thứ 5.

Bước vào một chặng đua mà ngay từ đầu Red Bull đã xác định không phù hợp với chiếc RB10, chính vì vậy họ đã quyết định thay động cơ cho cả hai tay lái chấp nhận xuất phát cuối đoàn đua. Mục đích của đội đua nhằm chuẩn bị tốt nhất cho chặng đua phù hợp hơn tại Singapore tới đây. Nhưng Daniel Ricciardo đã có sự nỗ lực lớn để góp mặt trong tốp 10 tay đua có điểm.

Ricciardo phát biểu sau chặng đua: “Đây không phải là một chặng đua dễ của chúng tôi, nhất là với đặc tính đường đua và vị trí xuất phát cũng như tính tương thích của chiếc xe. Một kết quả tuyệt vời khi tôi có được vị trí thứ 8 trong những vòng cuối sau khi vượt qua Ericsson của Sauber. Với gói cài đặt phù hợp, tôi có thể cạnh tranh với những chiếc xe sử dụng động cơ Mercedes và Ferrari trên đường chạy dù cho ở các đoạn thẳng họ mạnh hơn chúng tôi."

"Chúng tôi đã có một chặng đua với nhiều dấu hiệu tích cực và tôi sẽ tự thưởng cho mình thêm một chiếc bánh pizza ngay bây giờ!”

Phía sau vạch đích Italian GP: Xứng đáng tốp 10 (Phần 2) - 4

Ricciardo cùng Kvyat ghi điểm cho Red Bull

Không có được kết quả tốt nhất, nhưng Daniil Kvyat cũng từ cuối đoàn đua chiếm lĩnh vị trí cuối cùng tốp có điểm giúp Red Bull góp mặt trong tốp 10 với cả hai tay lái. Anh cho biết: “Monza luôn là đường đua khó với chúng tôi. Nhưng kết quả rất tích cực sau khi chúng tôi phải xuất phát cuối cùng. Kết quả ở Monza sẽ là động lực để chúng tôi hướng đến Singapore GP, nơi phù hợp với chúng tôi để đạt kết quả cao nhất có thể.”

Lãnh đội Red Bull tỏ ra hoàn toàn hài lòng khi cả hai tay đua đã có được kết quả tích cực dù phải xuất phát cuối cùng vì án phạt thay động cơ. Họ cũng cho rằng Red Bull đã thành công khi chấp nhận án phạt với những tổn thất hạn chế nhất có thể. Lãnh đội Red Bull tin rằng tổn thất của hai tay đua ở Monza sẽ đem đến thành công cho đội đua trong những chặng đua tiếp theo!

Danica Patrick

Tin đọc nhiều

Man City nếu bị cấm chuyển nhượng & Cúp C1: Pep Guardiola quay về Barca? 2 lần vô địch Champions League của Pep Guardiola đều là với...
Real có biến lớn: Zidane thẳng tay đuổi 17 SAO, đệ cưng cũng bị xử phũ Một cuộc cách mạng chưa từng có sắp diễn ra ở Real Madrid.
Cơ thủ Việt 20 tuổi “đại náo” World Cup: Hạ thêm sao Thổ Nhĩ Kỳ (Tin bi-a) Cơ thủ trẻ Chiêm Hồng Thái đã có thêm một...
Cơ hội Việt Nam dự World Cup 2022 ra sao sau khi FIFA chính thức chốt số đội Ý kiến tăng số đội tham dự World Cup 2022 từ 32 lên thành 48...