Tháng 08, 2018
Thứ ba
Thứ Tư, ngày 23/09/2015 22:51 PM (GMT+7)

Phía sau vạch đích Singapore GP: Khi tốc độ không còn là ưu thế (P2)

Sở hữu chiếc xe có tính cạnh tranh và ưu thế tuyệt đối trước các đối thủ. Liên tiếp đoạt pole ở các dạng đường đua khác nhau, kể cả dạng đua đường phố như Monaco GP. Không nhiều người tin rằng một đội đua nào đó có thể cắt đứt mạch pole-win của nhà ĐKVĐ Mercedes.

Sự sa sút đến khó hiểu của đội đua nước Đức trong ngày chạy phân hạng dự báo Mercedes sẽ phải trải qua một cuộc đua khó khăn khi mà lợi thế nhất của họ là sức mạnh động cơ và tốc độ chiếc W06 lại không phải điều quá quan trọng ở một đường đua có tốc độ trung bình vào loại thấp nhất trong mùa giải (khoảng 170km/giờ).

Và thực tế đã diễn ra đúng như vậy khi tay đua có thành tích tốt nhất là Nico Rosberg chỉ có thể cán đích ở vị trí thứ 4 nhờ nhiều diễn biến trên đường đua sau khi xuất phát thứ 6.

Sau chặng đua Rosberg cho biết: “Chắc chắn Singapore GP là một chặng đua đáng thất vọng của chúng tôi. Tôi chỉ mong rằng đó chỉ là một tình trạng đặc biệt nào đó khiến cho chiếc xe không thể phù hợp với điều kiện đường đua này, nó khiến tôi không có được tốc độ theo kịp đối thủ và sự cố khiến Hamilton phải bỏ cuộc."

"Một vấn đề nữa là chúng tôi cần phải tìm hiểu xem tại sao Ferrari và Red Bull lại có thể mạnh mẽ như vậy tại Marina Bay. Singapore GP đã cho chúng tôi nhận ra rằng sẽ còn rất nhiều việc phải làm trong 4 ngày trước mắt để trở lại ở Suzuka!”

Phía sau vạch đích Singapore GP: Khi tốc độ không còn là ưu thế (P2) - 1

Lần đầu tiên ở mùa giải này Hamilton phải kết thúc chặng đua trong ga-ra

Lewis Hamilton đến Singapore cùng hành trang đang dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân và 7 pole liên tiếp. Nhưng thực tế khó khăn hơn nhiều so với những gì có thể tưởng tượng ra, Mercedes lần đầu tiên sau gần 2 mùa giải phải xuất phát ở hàng thứ 3 bằng vị trí thứ 5 của chính Hamilton.

Và rồi cũng chính anh đã kết thúc cuộc đua như đồng đội Rosberg ở chặng trước khi phải bỏ cuộc sau hơn ½ chặng đua. Hai chặng đua liên tiếp có sự cố liên quan đến động cơ trên cả hai chiếc xe là một vấn đề mà Mercedes có lý do để lo lắng.

Hamilton nói về chặng đua của mình: “Ở vòng phân hạng, lốp xe chắc chắn có vấn đề khi nó không đủ nhiệt nên tôi không có được kết quả thuận lợi và gặp nhiều thách thức trong cuộc đua. Tôi biết chỉ sau một đêm không thể có sự thay đổi, nhưng tôi cảm thấy chiếc xe của tôi trong ngày Cchủ nhật có đủ khả năng làm nên bất ngờ. Tôi đã có chiến thuật phù hợp để cải thiện vị trí và tận dụng các diến biến trên đường đua để có thể đạt kết quả cao nhất."

"Không may là sự cố động cơ khiến tôi không có được tốc độ cao nhất, và chúng tôi quyết định dừng cuộc đua để bảo toàn động cơ. Mùa giải này của chúng tôi rất tuyệt vời, nhưng vẫn còn 6 chặng đua trước mắt và mọi chuyện vẫn có thể xảy ra. Mục tiêu của tôi là trở lại vị trí chiến thắng ở ngay chặng đua tại Nhật Bản cuối tuần tới.”

Đánh giá về một chặng đua được coi như thất bại của đội đua, ông Toto Wolff nói: “Tôi không nghĩ chúng tôi có thể sa sút như vậy giữa 2 chặng đua. Nhưng rõ ràng là có vấn đề với Mercedes ở Singapore GP và đó là một bí ẩn cần phải có lời giải đáp ngay lập tức. Chiếc xe không thể mất tất cả, từ khí động học đến sức mạnh động cơ chỉ qua một đêm.”

Ông Wolff cũng cho rằng các quy định mới về áp suất lốp không phải là vấn đề của Mercedes ở chặng đua này. Và kết quả chặng đua chứng tỏ rằng không được phép tự mãn với những gì mình đang có vì bạn có thể mất tất cả trong một chặng đua. “Mercedes sẽ trở lại mạnh mẽ tại Suzuka” – ông Wolff khẳng định.

Về kỹ thuật, ông Paddy Lowe nhận xét các đối thủ đã có tốc độ rất tốt và luôn ở phía trước Mercedes. Các tính toán chiến thuật pit-stop của đội đua đã bị phá sản bởi xe an toàn xuất hiện 2 lần trên đường đua! Ông Lowe cho rằng vị trí thứ 4 là tốt nhất có thể của Rosberg và sự cố của Hamilton là không thể khắc phục khi cuộc đua đang diễn ra nên giải pháp dung cuộc đua là hợp lý nhất.

Sở hữu động cơ Mercedes nên Williams luôn là đối thủ cạnh tranh với hai ông lớn Mercedes và Ferrari cho các vị trí trên podium. Nhưng ở một chặng đua không đòi hỏi quá cao sức mạnh động cơ, và Mercedes còn gặp khó thì chắc chắn Williams sẽ không đặt nhiều kỳ vọng vào thành tích, dù chỉ là một vị trí thấp nhất trên podium. Thực tế diễn biến chặng đua và việc có thể cán đích thứ 5 là điều làm cho Valtteri Bottas hoàn toàn hài lòng.

Bottas đánh giá: “Đây là một chặng đua tốt của cá nhân tôi. Tốc độ chiếc xe so với các đối thủ tốt hơn so với dự kiến. Đội ngũ kỹ thuật cũng đã thực hiện rất tốt chiến thuật dưới áp lực cao, và kết quả tôi có được là tối đa so với thực tế."

"Đội đua cũng đã có những bước phát triển xe phù hợp với dạng đường đua có tốc độ thấp như Singapore. Nhưng hãy nhìn cách chúng tôi bám sát Ferrari ở Monza và bị họ bỏ lại phía sau ở Marina Bay để thấy rằng chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn vượt qua họ.”

Phía sau vạch đích Singapore GP: Khi tốc độ không còn là ưu thế (P2) - 2

Dù về đích thứ 5 nhưng Bottas hài lòng

Mục tiêu có điểm với Felipe Massa và Williams trong chặng đua này là phù hợp. Nhưng rồi Massa cũng không thể hoàn thành chặng đua và phải bỏ cuộc. Nguyên nhân không bắt nguồn từ vụ va chạm mà sau này đã được giám sát đường đua kết luận là do lỗi của Hulkenberg-Force India, tình huống này chỉ làm anh mất đi cơ hội kết thúc chặng đua trong tốp 10 mà thôi.

Sau khi phải bỏ cuộc Massa cho biết: “Đó là một cuộc đua không may của tôi, bắt đầu bằng vụ va chạm với Hulkenberg sau lần pit-stop đầu tiên khiến lốp trước bên phải bị thủng và tôi phải có thêm 1 lần dừng ngoài ý muốn. Sau đó là lỗi hộp số giữa bánh răng số 2 và 3, khi đã xác định không thể khắc phục được sự cố này tôi đã dừng cuộc đua khó khăn này.”

Massa nói thêm, điều quan trong nhất với Williams hiện giờ là tập trung tối đa cho chặng đua tiếp theo bằng kết quả cao nhất có thể.

Phía sau vạch đích Singapore GP: Khi tốc độ không còn là ưu thế (P2) - 3

Tình huống va chạm với Hulkenberg của Massa

Nhận xét về cuộc đua, ông Rob Smedley nói đây là chặng đua tốt của Bottas cùng chiến thuật của đội đua giúp anh vượt lên trước Kvyat của Red Bull. Ông cũng tỏ ý tiếc khi Massa không thể hoàn thành chặng đua sau những rắc rối trên đường đua và sự cố hộp số nên không ghi điểm được.

Đánh giá về kỹ thuật, ông Smedley nói sau các chặng đua như Monaco và Hungary – nơi mà chiếc FW37 không có được độ cần bằng, thì đến thời điểm này Williams đã tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề này. Ở Marina Bay, chiếc xe đã ổn định hơn rất nhiều ở các góc cua, nó cũng giúp cho chiếc xe có tốc độ tốt hơn.

Mặc dù gói cài đặt khí động học cho Singapore GP chưa phải là hoàn toàn tối ưu, nhưng nó chứng tỏ Williams đang phát triển đúng hướng và sẽ dần cải thiện thành tích của đội đua trong những chặng đua tiếp theo.

Danica Patrick

Tin đọc nhiều

Barcelona - Sevilla: Tuyệt tác trong mơ, ẵm ngay Siêu cúp Cú nã "đại bác" từ xa hiểm hóc định đoạt số phận...
Arsenal - Man City: Siêu phẩm mở màn, "tra tấn" kinh hoàng Đội bóng thủng lưới trước phải chịu đựng khổ sở lối chơi đàn...
HLV Park Hang Seo bó tay, U23 Việt Nam vẫn phải tập chay sáng 13/8 HLV Park Hang Seo vẫn bất lực trong việc tìm sân tập cho U23...
U23 Việt Nam bị chủ nhà "chơi khó": Park Hang Seo nổi điên hủy tập Chủ nhà ASIAD 2018 bất ngờ gây bất lợi cho U23 Việt Nam về...