Tháng 08, 2017
Thứ tư
Thứ Bảy, ngày 05/10/2013 13:21 PM (GMT+7)

Thương hiệu đội tuyển

Bản tin AFF đăng tải Indonesia tổ chức giải U-19 Đông Nam Á đã mang về khoản lợi nhuận ròng nửa triệu USD khiến các nhà làm bóng đá Việt Nam giật mình.

Chỉ là giải U-19 mà trận nào có chủ nhà Indonesia, khán giả đều tràn ngập, bản quyền truyền hình bán đắt như tôm tươi. Điều này cho thấy công tác truyền thông của ban tổ chức giải lôi cuốn người hâm mộ đã thành công …

Vai trò đầu tàu là liên đoàn

Trò chuyện với chúng tôi, HLV Srdan Zovojnov (Serbia) giải thích công tác truyền thông của LĐBĐ Indonesia đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc khai thác hình ảnh đội tuyển. Các đội tuyển thi đấu ở những giải lớn thì nhất định đó phải là những ngày lễ hội quốc gia. Người dân đi làm việc nhưng nghĩ đến buổi chiều hay tối sẽ thưởng thức trận đá bóng là vui, là hạnh phúc. Người dân phải có cái quyền xem trực tiếp ở những kênh truyền hình phổ biến nhất và miễn phí vì đội tuyển quốc gia là tài sản của nhân dân. Bóng đá không chỉ là thành tích mà còn phải cống hiến cho người hâm mộ.

Thương hiệu đội tuyển - 1

Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị chơi tiếp vòng loại Asian Cup với một tâm trạng không thoải mái. Ảnh: QUANG THẮNG

HLV Zivojnov cho rằng thương hiệu đội tuyển phải biết cách khai thác một cách hiệu quả sẽ sinh lãi rất lớn.

Nhìn sang cái cách tiếp thị hình ảnh đội U-19 Việt Nam mà hầu hết là cầu thủ của Học viện HA Gia Lai Arsenal của bầu Đức thì rõ. Ngay sau khi được truyền thông quan tâm nhiều, U-19 Việt Nam dù chỉ dành HCB Đông Nam Á nhưng lập tức đã nhận được khoản tài trợ khổng lồ của Nutifood (20 tỉ đồng). Điều đáng nói hơn là trước đây các đội U-16 và U-19 Việt Nam từng vô địch Đông Nam Á nhưng không hề có nhà tài trợ nào quan tâm.

Thực trạng các đội tuyển quốc gia Việt Nam

Lần tập trung này của đội tuyển quốc gia chuẩn bị đá vòng loại Asian Cup thật bi đát. Nhiều tuyển thủ cáo bệnh, báo chấn thương xin rút lui, đội tuyển thiếu quân phải điều từ U-23 sang. VFF trách cầu thủ không “yêu” đội tuyển thì cũng nhìn lại mình. Bởi sân chơi Asian Cup của đội tuyển quốc gia thường bị đem ra cho U-23 cọ xát đến lúc gãy thì buông rồi lại cho đội tuyển quốc gia vào thế vai.

Có một thực tế là các tuyển thủ bây giờ lên tuyển vì trách nhiệm chứ không phải đam mê, muốn đá cho xong giải rồi về nhà. Bộ mặt đội tuyển sẽ ra sao khi chuẩn bị sang Uzbekistan thi đấu với một tâm trạng không động lực?

Chỉ khổ cho các nhà tài trợ của đội tuyển khi phải chấp nhận một hình ảnh đội tuyển chơi thiếu lửa, không mục tiêu, không phương hướng sẽ ảnh hưởng trầm trọng lên thương hiệu.

Đội tuyển quốc gia là thành phần tinh túy nhất của một nền bóng đá nhưng cứ phải dự giải kiểu thế vai cho xong.

Thế thì đừng trách vì sao người yêu bóng đá quay lưng!

Bài học Hong Kong

Đội tuyển Hong Kong chưa bao giờ biết thắng tuyển Việt Nam cho đến trận vòng loại Asian Cup thì đã thắng 1-0. Trên bảng xếp hạng FIFA, Hong Kong thua Việt Nam trên 50 bậc. Nằm chung bảng với Việt Nam, Uzbekistan và UAE, nếu Hong Kong mặc cảm quá tầm thì đã buông từ lâu. Nhưng cái chính là mỗi lần ra trận, họ biết cháy hết mình để phục vụ người hâm mộ, tôn trọng nhà tài trợ và tôn trọng thương hiệu của mình. Hong Kong bị đánh giá yếu nhất bảng nhưng sau hai lượt thi đấu, họ có đến 4 điểm. Kết quả này sẽ giúp cho những trận còn lại của Hong Kong sẽ thu hút người hâm mộ đón xem rất nhiều.

Theo Tấn Phước (phapluattp.vn)

Tin đọc nhiều

Công Phượng "bắn tiếng Anh" cứu U22 VN khỏi đòn "đấu võ" của Indonesia Công Phượng giải trình trọng tài vào giữa trận đấu U22 Việt...
U22 Việt Nam đấu "chung kết", HLV Thái Lan không chỉ soi Công Phượng HLV của U22 Thái Lan tỏ ra hết sức thận trọng trước trận đấu...
Danh sách VĐV Việt Nam giành HCV SEA Games 2017 mới nhất (trưa 23/8) Đến 13h30 (23/8) đoàn Việt Nam giành 21 tấm HCV với những...
Chi tiết bóng đá U22 Việt Nam - U22 Indonesia: Xà ngang cứu thua (KT) U22 Việt Nam liên tiếp gặp vận rủi, từ việc mất oan penalty...