Tháng 02, 2018
Thứ hai
Thứ Ba, ngày 02/12/2014 05:42 AM (GMT+7)

Những chiêu móc túi khách của dịch vụ mua hàng hộ

Thủ đoạn của các gian thương ngày càng tinh vi, vì vậy, bạn cần trang bị kiến thức và đề cao cảnh giác để tránh mắc lừa.

Ngày nay, việc đặt hàng thời trang từ nước ngoài (order hàng online) ngày càng trở nên phổ biến. Chỉ cần chọn người làm dịch vụ trung gian và một vài cú nhấn chuột, thế là bạn có thể ung dung chờ đợi món hàng hiệu yêu thích “cập bến” chỉ trong khoảng 3 – 4 tuần. Tuy nhiên, dịch vụ này có thực sự tiện lợi tới vậy?

Những chiêu móc túi khách của dịch vụ mua hàng hộ - 1

Tuy nhiên, dịch vụ đặt hàng từ nước ngoài có luôn an toàn?

Khi đặt hàng qua mạng, bạn phải xác định mình sẽ phải chịu nhiều thứ phí được tính bằng công thức tương đối phức tạp.

Công thức tính thông thường là: Giá trị món hàng niêm yết trên trang web + thuế ở nước đó (tính % theo giá trị sản phẩm, nếu có) + phí vận chuyển nội địa (nếu có, thường được thông báo ngay trên web) + phí vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam (tính theo cân nặng).

Việc mua hàng hộ qua mạng có rất nhiều kẽ hở để người làm dịch vụ trung gian có thể len vào và trục lợi ngay chính từ sự thiếu hiểu biết và kém cẩn trọng của khách hàng.

Không phải ai cũng đủ kỹ tính để tỉ mẩn kiểm tra hết mọi khoản trong công thức tính tiền đã nêu ở trên.

Chẳng hạn như đa phần người mua hàng thường không nắm được liệu mình có bị đánh thuế hay không bởi thông thường các website bán hàng ở nước ngoài sẽ báo khoản thuế phải trả khi thanh toán. Mà người thanh toán lại không phải là bạn mà là người làm dịch vụ. Do đó, bạn sẽ rất khó nắm bắt được khoản thuế này.

Với những người làm dịch vụ trung thực, họ sẽ báo đúng khoản thuế bạn phải trả (nếu có) và có thể gửi ảnh chứng minh (chụp lại màn hình khi đặt hàng qua website). Ngược lại, với người bán gian dối, họ sẽ khai khống khoản thuế này. Nhẹ nhàng thì báo thuế cao hơn khoản thuế phải trả, nặng hơn là tuy mua hàng ở các website không chịu thuế nhưng vẫn báo là có thuế…

Ngoài ra, do các shop order hàng nước ngoài thường cạnh tranh khác bằng tiền công. Công mua hàng hiện tại có mức trung bình dao động từ 4% - 10%. Một số shop tìm cách “phá giá” thị trường bằng việc báo giá tiền công bằng 0%. Nếu công bằng 0% thì cũng đồng nghĩa với việc họ đặt hàng “hộ” bạn và không có chút tiền lời nào. Tuy nhiên thực tế, họ không bao giờ làm không công, rất có thể họ đã khai khống mức thuế lên và ăn tiền lời ở chính mức thuế “ảo” đó.

Ví dụ như: Mua hàng ở website zara Mỹ không hề có thuế nhưng nhiều dịch vụ đặt hàng ở Việt Nam vẫn báo có 10% thuế và 0% công. Thực tế là bạn phải trả cho họ 10% công.   

Những chiêu móc túi khách của dịch vụ mua hàng hộ - 2

Hãy cẩn trọng nếu không bạn sẽ mất tiền vô lý

Mức gian lận về thuế có thể khiến bạn phải mất tới khoảng trên dưới 10% tiền sản phẩm là “tiền oan”. Với những món đồ giá rẻ vài trăm ngàn thì 10 % là không nhiều những 10% của những món vài triệu, vài chục triệu hoặc thì chẳng hề ít. Vì vậy, bạn cần lưu tâm tới khoản thuế để tránh bị mắc cú lừa của các “gian thương”.

Công thức tính tiền phức tạp khiến nhiều người xin báo giá luôn và không tự kiểm tra lại số tiền phải trả. Một số người làm dịch vụ đặt hàng trung gian đã “móc túi” khách thêm một khoản kha khá bởi khách hàng… lười tính toán. Họ có thể gian lận và cộng thêm mỗi món một khoản tiền. Khách mua càng nhiều thì việc soát hết tiền hàng càng khó khăn.

Trang Phan (nhân viên văn phòng) kể lại :”Mình từng bị lừa gần 2 triệu khi đặt tổng hàng gần 40 triệu. Mình mua khoảng 30 món đồ cả thảy. Mỗi món thì bạn order gian dối thêm khoảng vài chục – vài trăm ngàn, vì số tiền khá nhỏ nên mình nhẩm qua không phát hiện ra. Đến một hôm ngồi buồn đem ra tính lại thì mới biết bị mất oan gần 2 triệu đồng”.

Chênh lệch giữa chuyển đổi ngoại tệ cũng là cách để người làm dịch vụ “kiếm thêm chút đỉnh”. Họ có thể báo tỉ giá ngoại tệ cao hơn so với giá bình thường. Nhiều khách hàng dễ tính cũng thường bỏ qua chi tiết này.

Khi đặt hàng, nếu không may, bạn có thể gặp phải những “Chí Phèo order hàng online”. Rất nhiều trường hợp người làm dịch vụ “ôm” hàng của khách trong một thời gian dài. Thủ đoạn tiếp theo là gian dối về tình trạng hàng hóa, chẳng hạn như “bị kẹt ở hải quan”, “tắc biên”… và yêu cầu khách chi thêm một khoản nữa để “hàng về trôi chảy”. Nhiều khách lỡ đặt cọc tiền trước đành phải trả thêm tiền để nhận hàng.

Một số website có tặng gift card (thẻ quà tặng) hoặc quà, phiếu mua hàng giảm giá khi đặt hàng. Đặc biệt là khi mua mỹ phẩm thường được tặng kèm đồ mỹ phẩm mini. Nhiều trường hợp người order đã giữ lại các đồ tặng kèm này… để bán lại. Bạn nên kiểm tra trên website mua bán về đồ hoặc các chính sách khuyến mãi cho lần mua sau và yêu cầu người order giao lại cho mình những thứ này sau khi nhận hàng.

Tuy nhiên, với những trường hợp kể trên, dẫu sao khách còn nhận được hàng “chuẩn”. Xui xẻo hơn nữa, khách còn có thể bị tráo hàng đã đặt.

Trên mục khiếu nại của trang Muar… - một chợ điện tử nổi tiếng, không ít khách hàng đã tố cáo chuyện mình order hàng chính hãng, nhận phải hàng rởm. Nguyên do là nhiều người làm dịch vụ trung gian thiếu trung thực đã đánh tráo hàng việt nam xuất khẩu hoặc hàng fake kém chất lượng có mẫu mã tương đương với hàng khách đã đặt trên website chính hãng. Tinh vi hơn, họ có thể vẫn đặt ở các website nước ngoài nhưng là đặt ở các website khác với cùng mặt hàng nhưng giá rẻ hơn để ăn tiền chênh lệch.

‘Một người làm dịch vụ uy tín sẽ tìm kiếm cho khách mối hàng rẻ với chất lượng đúng chuẩn và không bao giờ gian dối về nguồn gốc hàng” – An Nhiên, một người làm dịch vụ order cho biết.

Những chiêu móc túi khách của dịch vụ mua hàng hộ - 3

Ngồi một chỗ bạn có thể mua đủ thứ từ trên trời xuống dưới biển

Để tránh trường hợp này, bạn cần yêu cầu người làm dịch vụ order trình email thông báo mua hàng thành công hoặc mọi giấy tờ, hóa đơn mua hàng nào khác.

Trường hợp tệ nhất khi đặt hàng từ nước ngoài là bạn mất trắng tiền đặt trước (khoảng 50 – 70 %) vào tay các “gian thương”.

Cách đây ít lâu, cả trăm người đã bị mắc lừa nick MV chuyên đặt hàng giá rẻ trên một diễn đàn. Lấy lý do gia đình có việc, “tranh thủ” sự thương hại của khách hàng, MV khất lần lữa, không giao hàng dù khách đã đặt tiền trước. Một nạn nhân quả quyết MV đã ôm tới hàng trăm triệu tiền hàng. Với những khiếu nại trên trang bán hàng của mình, MV đều xóa hết, thay vào đó là những lời tâng bốc dịch vụ tốt, nhanh, giá rẻ do các nick ảo được cài cắm sẵn. Các nạn nhân của MV đang lên kế hoạch đem vụ việc ra pháp luật nếu như không được hoàn trả lại tiền hàng.

Những chiêu móc túi khách của dịch vụ mua hàng hộ - 4

Mạng ảo tiềm ẩn nhiều rủi ro

Chiêu trò của các “gian thương” dạng này đó là đem mồi ra để nhử khách. Tới khi tạo dựng được sự tin tưởng rồi họ mới “lật mặt”.

Vụ việc một người làm dịch vụ order hộ có tên QV cũng từng gây xôn xao nhiều website mua bán. Chiêu của QV đó là cung cấp dịch vụ đặt hàng giá rất rẻ, gần bằng hoặc thậm chí còn rẻ hơn giá web.

Sau vài lần đặt hàng thành công, tới khi khách đặt số lượng nhiều, QV mới ôm tiền bỏ chạy. Lúc đó, khách hàng mới té ngửa rằng QV thường xoay vòng vốn, tức là nhận tiền đặt trước của khách cũ, đặt cho khách mới và cứ như vậy cho tới khi cầm trong tay một số tiền khổng lồ rồi mới “cao chạy xa bay”.

Sử dụng dịch vụ order hộ rất thuận tiện. Tuy nhiên, khi dịch vụ này phát triển, nó cũng tiềm ẩn nhiều mối lọc lừa. Thủ đoạn của các gian thương ngày càng tinh vi, vì vậy, bạn cần trang bị kiến thức và đề cao cảnh giác để tránh mắc lừa.

Thu Hương

Tin đọc nhiều

Phim mới của Dương Mịch gây ức chế nhất những ngày đầu năm Tuy tỷ suất người xem cao nhưng Người đàm phán của Dương...
Hoa hậu Đặng Thu Thảo chính là bà bầu hot nhất showbiz Việt năm 2018 Thông tin Hoa hậu Đặng Thu Thảo mang bầu thu hút sự chú ý...
Say lòng ngắm Tăng Thanh Hà, Thu Thảo, Phạm Hương đọ sắc với áo dài Tăng Thanh Hà, Thu Thảo, Phạm Hương đều được khen ngợi hết...
Cầm tinh năm Tuất, tài tử giai nhân xứ Hàn nổi đình nổi đám toàn Châu Á Làng giải trí Kbiz ghi dấu nhiều cái tên danh tiếng sinh năm...