Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Hai, ngày 09/12/2019 13:55 PM (GMT+7)

6 “không” trong ngày đầu tiên đi làm

Ngày đầu tiên đi làm ở công ty mới là thời điểm khởi đầu quan trọng, bạn sẽ có những khó khăn, bỡ ngỡ vì môi trường hoàn toàn xa lạ. Đây cũng là lúc bạn nên chuẩn bị tốt tinh thần vì sẽ bị “soi” rất kỹ từ đồng nghiệp, cấp trên và họ sẽ có những đánh giá riêng về bạn.

Để có một khởi đầu trọn vẹn, tạo được thiện cảm, hãy thể hiện bản thân thật tốt, cho thấy bạn là một người tích cực, nghiêm túc, chuyên nghiệp và tránh 6 sai lầm sau đây.

Trốn tránh việc, chọn việc

Đây là điều tối kị đầu tiên không chỉ trong ngày đầu đi làm mà cả quá trình dài về sau. Trong ngày đầu tiên đi làm bạn nên nhớ mọi hành động và cử chỉ của bạn dù nhỏ cũng đều được quan sát rất kĩ từ cấp trên và đồng nghiệp. Do đó tuyệt đối đừng trốn tránh việc hoặc tỏ thái độ không muốn làm việc này, việc kia. Thay vào đó, theo Trưởng phòng Tư vấn tuyển dụng CareerLink thì hãy làm theo sự chỉ dẫn của người có trách nhiệm và sẵn sàng làm các công việc nhỏ tưởng chừng như không liên quan đến việc chính của mình.  

6 “không” trong ngày đầu tiên đi làm - 1

Nói những câu mang tính tiêu cực

Đừng dại thể hiện sự tiêu cực trong công việc, đặc biệt khi bạn là người mới. Đây là điều tối kị. Những người quản lý nhân sự sẽ nhận ra sự sai lầm của họ khi tuyển dụng thêm một nhân viên tiêu cực, vì sẽ ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của toàn đội. Các câu nói thiếu xây dựng mang tính than thở, kể lể, so sánh và phàn nàn sẽ giết chết các ý tưởng sáng tạo, làm lụi tàn tinh thần phấn chấn cần có để làm việc. Và bạn sẽ chẳng đóng góp được gì cho công ty nếu mang thái độ tiêu cực đó.

Thiếu nghiêm túc

Nhiều người cho rằng trêu đùa với đồng nghiệp mới là cách để tạo mối quan hệ thân thiết, tuy nhiên điều này không làm cho tình hình tốt hơn như mục đích mà ngược lại còn gây sự khó chịu và đôi khi khiến hình ảnh của bạn trở nên xấu xí và thiếu chuyên nghiệp. Chưa kể rất nhiều người không thích đùa.

Do đó, những ngày đầu đi làm “chưa biết người biết ta” tốt nhất nên giữ sự chừng mực cần thiết, thái độ vui vẻ hòa nhã và lắng nghe nhiều hơn.

Đặt những câu hỏi không liên quan đến công việc

Là người mới hẳn bạn sẽ có nhiều điều chưa biết chưa hiểu và nắm bắt được. Hãy dành khoảng thời gian quý giá của những ngày đầu tập làm quen, chú ý quan sát và tập trung vào công việc. Tuyệt đối không nên đặt những câu hỏi không hề liên quan đến công việc vì không giúp ích gì lại còn làm mất thời gian. Việc thắc mắc những điều ngoài lề chứng tỏ bạn là người thiếu tập trung vào công việc chính, tò mò, dễ phân tâm, lơ đãng và làm phiền người khác. Điều này sẽ gây ấn tượng xấu đến cách đánh giá của cấp trên và đồng nghiệp đối với nhân viên mới như bạn.

6 “không” trong ngày đầu tiên đi làm - 2

Thiếu kiềm chế - không làm chủ được tâm trạng

Rất nhiều người có tính cách nóng nảy bộc trực và sẵn sàng thể hiện rõ thái độ khi có điều gì đó trái ý. Khi đi làm có nghĩa bạn đã là người trưởng thành, biết điều gì nên và không nên thể hiện. Khi chỉ là lính mới, nếu gặp tình huống bị chèn ép, dù không hài lòng tốt nhất bạn nên từ từ quan sát và giữ sự bình tĩnh trước khi tỏ rõ thái độ hay phản ứng lại. Nóng nảy, giận dữ, tranh cãi hơn thua hay các phản ứng gay gắt chỉ làm cho tình hình xấu đi và cơ hội kí hợp đồng chính thức có khi sẽ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố này. 

Tụ tập tám chuyện, hùa theo đám đông

Nếu lỡ bắt gặp các đồng nghiệp cũ đang ngồi tám chuyện hoặc cùng nói xấu một người nào đó trong ngày đầu tiên đi làm thì tốt nhất bạn nên tránh lại gần, tìm công việc khác làm hay đơn giản là im lặng quan sát. Tuyệt đối không nên tham gia vào vì bản thân bạn là người mới, cần dành thời gian làm quen và học việc, chưa kể bạn không hiểu rõ tình hình cụ thể trước đó, chưa phân biệt được đúng sai nên không có lý do gì để bạn a dua theo. Điều này sẽ chẳng giúp ích được thêm cho công việc của bạn mà còn gây thêm các rắc rối hơn cho bạn.

6 “không” trong ngày đầu tiên đi làm - 3

Một người thông minh và chuyên nghiệp sẽ biết họ nên hành xử ra sao trong ngày đầu nhận việc bởi lẽ họ ý thức được khoảng thời gian này quan trọng như thế nào. Để có được một khởi đầu suôn sẻ và tạo dựng được uy tín của mình với đồng nghiệp bạn càng không nên khoe khoang, hay nhút nhát, rụt rè thái quá.

Đặng Hảo

Tin đọc nhiều

Mẹo nhỏ giúp tăng chất nhờn khi quan hệ, kích thích ham muốn ở nữ Chất nhờn âm đạo là một hiện tượng sinh lý ở chị em, chất...
Ăn gì để tăng chất nhờn cho âm đạo, khoái cảm hơn khi yêu Thiếu nước khi quan hệ là hiện tượng khô hạn, đau rát, khó...
Cách dân gian trị mất ngủ: uống Tâm (Tim) sen thế nào để ngủ được 6 giờ/đêm? Chữa mất ngủ bằng Tâm sen (Tim sen) là phương pháp dân gian...
Các mẹ sau sinh cần đọc tin này nếu hay bị chóng mặt, tụt huyết áp Do mất nhiều máu trong quá trình sinh nở, thay đổi về nội...