Tháng 09, 2018
Thứ ba
Thứ Năm, ngày 05/10/2017 13:24 PM (GMT+7)

Tai nạn và ùn tắc: Lỗi không tại cái xe máy

Sự tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa mạnh mẽ tại nhiều thành phố lớn trong 10 năm trở lại đây, đặc biệt là ở Hà Nội và TPHCM dẫn đến tình trạng tai nạn và ùn tắc giao thông ở đô thị đang ngày một trở nên phức tạp và là một bài toán lớn đối với Việt Nam.

Mới đây, chính phủ đã có chủ trương hạn chế xe máy tại Hà Nội và TP.HCM vào năm 2030. Chủ trương này được người dân đón nhận với những tâm trạng, phản ứng khác nhau.

Tai nạn và ùn tắc: Lỗi không tại cái xe máy - 1

 Ông Phạm Việt Công, Trưởng phòng hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ (Cục CSGT) diễn thuyết tại Hội thảo Quốc tế về An toàn GTĐB

Ùn tắc có phải tại xe máy?

Tại Hội thảo Quốc tế về “An toàn Giao thông đường bộ - Giải pháp dành riêng cho xe máy” diễn ra chiều 26/09/2017 tại Hà Nội, ông Hisaji Kurado, đại diện của Hiệp hội sản xuất xe máy Nhật Bản cho hay: ”Cơ sở hạ tầng của Hà Nội và các thành phố lớn ở Việt Nam cũng có những đặc điểm tương đồng với Nhật Bản ở giai đoạn của thập kỷ 70 và 80, đường phố nhỏ hẹp, khu dân cư sinh sống nhiều ngóc ngách, quỹ đất trong nội đô bị hạn chế. Đó là những lý do khiến xe máy trở thành phương tiện đi lại được người dân ưa chuộng”.

Cùng với Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia hiện nay Việt Nam được đánh giá là thị trường đứng thứ 4 thế giới về tiêu thụ xe máy. Hiện có tới 49 triệu xe máy đã được đăng ký và lưu thông trên đường. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) thì tổng lượng xe máy được mua trên thị trường năm sau luôn cao hơn năm trước cho thấy nhu cầu về xe máy của người dân Việt Nam chưa có dấu hiệu chững lại.

  Đáng chú ý, các loại phương tiện tại Việt Nam lại đang tăng trưởng rất nhanh đặc biệt ở các đô thị lớn. Cụ thể, ô tô tại các đô thị đang tăng trưởng tới 15%. Trong khi đó, mật độ đường hiện tại lại chỉ ở mức 0.3 km/km2 và 1.12 km/1000 người, thấp hơn nhiều so với các nước phát triển.

Trong phần chia sẻ kinh nghiệm về triển khai hệ thống giao thông thông minh và chiến lược quản lý xe máy nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong khuôn khổ hội thảo nói trên, bà Mei-chu Shih, đại diện Hiệp hội sản xuất xe máy Đài Loan cho rằng, tuy các đường phố trong nội thị của Việt Nam luôn bị ken chặt bởi ô tô và xe máy nhưng trên thực tế mật độ lưu thông xe máy trên đường của Việt Nam vẫn không cao bằng Đài Loan.

Theo bà Shih, mật độ xe ở Đài Loan là 676 xe máy/1.000 người trong khi Việt Nam mới đạt ngưỡng khoảng 516 xe/1000 người. Tuy mật độ xe máy lưu thông trên đường phố của Đài Loạn rất cao nhưng không bị ùn tắc. Một phần do hạ tầng giao thông ở nước này được quy hoạch tốt, mặt khác người dân Đài Loan chấp hành luật giao thông rất nghiêm túc.

"Họ luôn đi đúng làn đường, để xe đúng nơi quy định. Do đó, lượng xe dù nhiều nhưng giao thông không hỗn loạn, đường phố vẫn trật tự, không lộn xộn như ở Việt Nam", bà Mei-chu Shih cho biết.

80% tai nạn giao thông là do lỗi của người tham gia giao thông

Số vụ tai nạn giao thông (TNGT) ở Việt Nam trong hai năm qua đang có xu hướng giảm nhờ những nỗ lực mạnh mẽ từ phía chính phủ như nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bắt buộc người dân đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tuần tra, giám sát việc tuân thủ luật giao thông cùng những mức xử phạt có tính răn đe cao. Song những con số về TNGT vẫn đang ở mức cao trong khu vực.

Nhiều chuyên gia phân tích rằng, nguyên nhân chính là do kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam không đáp ứng và bắt kịp với tốc đố phát triển dân số và kinh tế. Thực tế thì hạ tầng lại chỉ là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc cũng như tai nạn giao thông xảy ra. Ông Phạm Việt Công, Trưởng phòng hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ (Cục CSGT) cho rằng, 80% tai nạn giao thông là do lỗi của người tham gia giao thông.

Cụ thể, qua hệ thống giám sát năm 2016, cục CSGT đã phát hiện, lập biên bản 33.317 trường hợp vi phạm. Đồng thời xử lý 180.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 820.927 trường hợp vi phạm tốc độ; 84.481 trường hợp vi phạm quá tải. Còn rất nhiều trường hợp khác là do không tuân thủ biển báo chỉ dẫn giao thông, không tôn trọng và nhường nhịn những người cùng tham gia giao thông khác.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG thì cho rằng: ”Việc hạn chế phương tiện cá nhân không phải là giải pháp duy nhất. Chính phủ sẽ nỗ lực cung cấp cho người dân những lựa chọn tốt hơn phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, trong việc gây ùn tắc và TNGT, bản thân xe máy không có lỗi mà lỗi tại người sử dụng nó không tuân thủ nghiêm túc luật GTĐB.”

Trên đây là những ý kiến trao đổi tại Hội thảo Quốc tế về “An toàn Giao thông đường bộ - Giải pháp dành riêng cho xe máy” do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Châu Á (FAMI) phối hợp cùng Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tổ chức chiều 26/09/2017 tại Hà Nội.

Những bài học kinh nghiệm, đề xuất hợp tác giữa các quốc gia thành viên trong FAMI, đặc biệt dành cho Việt Nam trong hội thảo này, là hết sức hữu ích. Hội thảo không chỉ là cơ hội để các thành viên của FAMI ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong công tác quản lý và bảo đảm ATGT, mà nhìn rõ những khó khăn, thách thức về giao thông mà Việt Nam đang đối mặt.

Từ đó, FAMI, VAMM và chính phủ Việt Nam sẽ đề xuất những kế hoạch hợp tác hiệu quả, bền vững, chung tay góp phần cải thiện tình trạng giao thông tại Việt Nam, kéo giảm và tiến tới không có tai nạn vào những thập kỷ tiếp theo. Đại diện các cơ quan, ban ngành Việt Nam cũng đánh giá cao và sẵn sàng phối hợp cùng VAMM và FAMI thực hiện các giải pháp về ATGT cộng đồng.

Đồng Nguyên

Tin đọc nhiều

Cách dân gian trị mất ngủ: uống Tâm (Tim) sen thế nào để ngủ được 6 giờ/đêm? Chữa mất ngủ bằng Tâm sen (Tim sen) là phương pháp dân gian...
Mẹo nhỏ giúp tăng chất nhờn khi quan hệ, kích thích ham muốn ở nữ Chất nhờn âm đạo là một hiện tượng sinh lý ở chị em, chất...
Ăn gì để tăng chất nhờn cho âm đạo, khoái cảm hơn khi yêu Thiếu nước khi quan hệ là hiện tượng khô hạn, đau rát, khó...
Các mẹ sau sinh cần đọc tin này nếu hay bị chóng mặt, tụt huyết áp Do mất nhiều máu trong quá trình sinh nở, thay đổi về nội...