Tháng 11, 2018
Thứ tư
Thứ Ba, ngày 30/10/2018 07:55 AM (GMT+7)

Tương lai của tư vấn viên bảo hiểm trong cuộc cách mạng 4.0

Ngày càng có nhiều công nghệ tự động hoá và kỹ thuật số được sử dụng để cung cấp các dịch vụ một cách nhanh chóng và dễ dàng. Liệu tác động của con người có còn cần thiết hay là một yếu tố quyết định trong việc thúc đẩy bán hàng trong bảo hiểm nhân thọ? Các công ty bảo hiểm nhân thọ điều chỉnh hoạt động của họ như thể nào trước sự thay đổi?

Sau cuộc cách mạng công nghiệp, các công việc trong ngành sản xuất đường như đã trở nên dư thừa với sự trỗi dậy của công nghệ. Trên thế giới, chúng ta đã chứng kiến nhiều trường hợp thành công trong việc số hoá các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm nhân thọ: Tại Nhật, MetLife, một công ty bảo hiểm nhân thọ với hơn 150 năm kinh nghiệm toàn cầu đã đưa nền tảng mua sắm trực tuyến có tên là eMirai vào hoạt động.

Amazon Ấn Độ cũng có kế hoạch tham gia kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khoẻ và bảo hiểm chung tại Ấn Độ thông qua nền tảng Amazon Pay. Tại Việt Nam, các công ty cung cấp dịch vụ tài chính cũng đang cho ra mắt nhiều giải pháp kỹ thuật số như ngân hàng trực tuyến thông minh (smart banking) hay ứng dụng công nghệ RFID lên thẻ tín dụng…

Tương lai của tư vấn viên bảo hiểm trong cuộc cách mạng 4.0 - 1

Chúng ta cũng đang thấy các công ty bảo hiểm nhân thọ tích hợp công nghệ vào quy trình làm việc, bán hàng và dịch vụ khách hàng của họ. Một số công ty còn triển khai nền tảng bán hàng trực tuyến với các tính năng tương tự như website bán quần áo và thực phẩm trực tuyến.

Tuy nhiên, mục tiêu ở đây không phải là loại bỏ đại lý và tư vấn viên bảo hiểm trên thị trường: “Nền tảng bảo hiểm nhân thọ trực tuyến giúp khách hàng cảm nhận sản phẩm một cách thân thiện hơn, quen thuộc hơn để chứng minh rằng bảo hiểm nhân thọ không quá phức tạp để mua.” Ông Gaurav Sharma, Tổng Giám Đốc của công ty bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife chia sẻ. Những nền tảng này là điểm tiếp cận mới được xây dựng nhờ vào công nghệ kỹ thuật số, với giao diện thân thiện nhằm tăng tiện lợi cho khách hàng: họ có thể nhận báo giá và minh họa bảo hiểm nhanh chóng, so sánh nhiều sản phẩm với nhau ngay tại nhà và có thể được duyệt yêu cầu bảo hiểm trong vòng 24-48h.

Tương lai của tư vấn viên bảo hiểm trong cuộc cách mạng 4.0 - 2

Ngoài việc xây dựng các điểm tiếp cận mới trong hành trình khách hàng, việc tích hợp công nghệ kỹ thuật số còn giúp các công ty tập trung vào yếu tố cốt lõi của bảo hiểm nhân thọ: sự giúp đỡ giữa người với người. “Việc tích hợp công nghệ, đặc biệt là trong đào tạo và quy trình hoạt động, thực sự giúp chúng tôi tập trung vào ‘tài sản’ không máy móc hay công nghệ nào có thể thay thế được: đó chính là các kỹ năng của con người cần thiết khi đỡ giúp mọi người.” Ông Gaurav Sharma, Tổng Giám Đốc của BIDV MetLife chia sẻ.

Một nghiên cứu của Amway cho thấy 76% khách hàng Việt Nam quan tâm tới chăm sóc khách hàng trực tiếp, và điều này còn đúng hơn trong ngành bảo hiểm nhân thọ vì công ty bảo hiểm sẽ đồng hành với khách hàng qua những thăng trầm trong suốt cuộc đời. Các kỹ năng của con người như sự thông cảm, thấu hiểu, kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ không thể được thay thế khi giúp đỡ một người chọn ra một sản phẩm sẽ giúp họ quản lý rủi ro trong tương lai, đánh giá tình huống trong yêu cầu quyền lợi và cảm thông, chân thành giúp đỡ họ vượt quá những khoảng thời gian khó khăn, cũng như cùng họ ăn mừng những giây phút hạnh phúc.

Thay vì ‘gạt’ các tư vấn viên khỏi nghề, công nghệ sẽ được tận dụng để tăng cường mối quan hệ giữa họ và khách hàng - công nghệ sẽ như một chất xúc tác giúp tư vấn viên bảo hiểm kiến tạo nên những giá trị mới cho khách hàng.

Tin đọc nhiều

Mẹo nhỏ giúp tăng chất nhờn khi quan hệ, kích thích ham muốn ở nữ Chất nhờn âm đạo là một hiện tượng sinh lý ở chị em, chất...
Ăn gì để tăng chất nhờn cho âm đạo, khoái cảm hơn khi yêu Thiếu nước khi quan hệ là hiện tượng khô hạn, đau rát, khó...
Cách dân gian trị mất ngủ: uống Tâm (Tim) sen thế nào để ngủ được 6 giờ/đêm? Chữa mất ngủ bằng Tâm sen (Tim sen) là phương pháp dân gian...
Các mẹ sau sinh cần đọc tin này nếu hay bị chóng mặt, tụt huyết áp Do mất nhiều máu trong quá trình sinh nở, thay đổi về nội...