Tháng 04, 2019
Thứ ba
Chủ Nhật, ngày 22/02/2015 12:46 PM (GMT+7)

6 ngày nghỉ Tết, 199 người ra đi và không bao giờ trở lại

Trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Mùi năm 2015 từ ngày 15/2 đến 20/02/2015 (tức từ ngày 27 Tết âm lịch đến mùng 2 Tết âm lịch) toàn quốc xảy ra 340 vụ tai nạn giao thông, làm chết 199 người, bị thương 326 người.

Đó là những thông tin do Ủy ban an toàn giao thông quốc gia công bố ngày 21-2 (tức mùng 3 Tết Ất Mùi). Theo đó, trong 6 ngày nghỉ tết không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách.Riêng ngày 20-2, (Mùng Hai Tết), cả nước xảy ra 65 vụ tai nạn, làm chết 35 người, bị thương 89 người (đều là đường bộ).

Tình hình trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc thông suốt, an toàn, không xảy ra tai nạn giao thông; mật độ giao thông tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh thấp; trong ngày không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Trong 3 ngày 18, 19, 20-02, đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp nhận được khoảng 70 cuộc gọi và tin nhắn của người dân. Nội dung phản ánh về tình trạng vận tải hành khách như tự ý tăng giá vé, lấy phụ thu cao quá quy định, nhồi nhét khách một số tuyến ngắn đường; xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ, tình trạng thu tiền trông giữ xe cao quá quy định tại các khu vực đền chùa, khu vực kinh doanh dịch vụ tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Sau khi nhận được thông tin phản ánh trên đường dây nóng, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý triệt để theo nội dung các thông tin được phản ánh.

6 ngày nghỉ Tết, 199 người ra đi và không bao giờ trở lại - 1

Hiện trường vụ TNGT thảm khốc tại Hưng Yên chiều ngày 30 Tết khiến 4 người chết - Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá: Tai nạn giao thông trong 6 ngày tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 so với cùng kỳ trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 thì số vụ, số người bị thương giảm mạnh, không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng với xe khách.

Tuy nhiên số người chết do TNGT có xu hướng tăng, số vụ tai nạn và số người chết do TNGT liên quan đến mô tô, xe máy tăng cao và diễn biến phức tạp ở các đoạn ngoài đô thị của các tuyến quốc lộ, đường tỉnh và tại khu vực nông thôn. Nguyên nhân là do người tham gia giao thông sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, kẹp 3, kẹp 4, lạng lách đánh võng vi phạm nghiêm trọng pháp luật trật tự an toàn giao thông.

Tình trạng ùn ứ xảy ra thường xuyên tại các tuyến đường xung quanh nhiều đền, chùa trên địa bàn thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Nguyên nhân là do mật độ người tham gia giao thông tập trung về khu vực này quá lớn, thêm vào đó tình trạng xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm bãi trông giữ xe diễn ra phổ biến, người dân dừng đỗ tìm chỗ gửi xe nên tình trạng giao thông tại các khu vực này càng thêm lộn xộn.

Để đảm bảo an toàn giao thông trong những ngày nghỉ còn lại của dịp tết Nguyên Đán Ất Mùi, Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị công an tỉnh, thành phố huy động tối đa lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng công an khác (cảnh sát trật tự, công an xã...) đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm TTATGT, đặc biệt chú trọng xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn; vi phạm tốc độ khi lái xe; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền thông qua hệ thống đài truyền thanh huyện, xã về nguy cơ tai nạn giao thông khi lái xe trong tình trạng đã uống rượu, bia; nguy cơ chấn thương sọ não và tử vong trong trường hợp bị tai nạn giao thông khi đi mô tô, xe máy mà không đội mũ bảo hiểm đúng quy định; yêu cầu nhân dân thực hiện “Đã uống rượu bia-không lái xe”, “Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy”; “Không cầm và nghe điện thoại di động khi lái xe”.

Cũng theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong những ngày cuối của dịp nghỉ tết Nguyên Đán Ất Mùi, mật độ người tham gia giao thông đổ về các đền chùa để du xuân, cầu may sẽ ngày một đông. Yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có phương án bố trí, huy động lực lượng bố trí tại các khu vực này, thực hiện phân làn, phân luồng, điều tiết giao thông, yêu cầu các hộ kinh doanh trông giữ xe chấp hành nghiêm pháp luật trật tự an toàn giao thông.

Theo M.Hiên (Pháp luật TP.HCM)

Tin đọc nhiều

'Khó tin việc xây đường sắt tốc độ cao với 26 tỷ USD' Nhiều chuyên gia ủng hộ phương án xây đường sắt tốc độ cao...
Đại biểu hiến kế dùng lu chống ngập: "Tôi rất buồn" Theo đại biểu Phan Thị Hồng Xuân, Cơ quan hợp tác quốc tế...
TP.HCM quyết trị "đầu nậu" đất Theo lãnh đạo TP HCM, do chậm phát hiện sai phạm, không kịp...
TP.HCM: Ngập không còn dai dẳng, triền miên như trước Theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, những năm gần đây...