Tháng 12, 2018
Thứ ba
Thứ Năm, ngày 29/11/2018 07:04 AM (GMT+7)

Báo động tàu bay đi đến Tân Sơn Nhất bị chiếu tia laze

Sau hiện tượng sân bay Nội Bài bị chiếu tia laze thì gần đây đến lượt sân bay Tân Sơn Nhất cũng xuất hiện hành vi này, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn hàng không.

Báo động tàu bay đi đến Tân Sơn Nhất bị chiếu tia laze - 1

Tàu bay chuẩn bị cất cánh tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất

Phi công lo bị chiếu tia laze vào buồng lái

Ngày 28/11, Cảng vụ Hàng không Miền Nam (HKMN) cho biết, tình trạng mất an toàn bay do bị chiếu tia laze, thả diều, thả vật thể bay… tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng nóng bỏng.

Khi bay qua địa phận các huyện: Cẩm Mỹ, Long Thành, Trảng Bom, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai thường ở độ cao 4.500m và giảm dần xuống còn khoảng dưới 650m (nằm trên khu vực xã Long Hưng, cầu Đồng Nai) để vào trục đường hạ/cất cánh thì gặp cản trở nhiều nhất. Theo tính toán, mỗi ngày có khoảng 350 chuyến bay qua địa phận Đồng Nai.

"Vừa qua đã phát hiện vật thể bay (flycam) uy hiếp hoạt động an ninh, an toàn hàng không tại khu vực đường băng CHK Liên Khương.

Việc thiết lập đường dây thông tin trực tuyến để kịp thời liên lạc ngăn chặn những hành vi uy hiếp an toàn bay, đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn hàng không đến người dân rất cần thiết.

Tới đây, cần siết chặt công tác quản lý cấp phép sử dụng phương tiện bay để ngăn chặn tình trạng này”.

 Đại tá Ngô Quang HiềnPhó tham mưu trưởng Sư đoàn Không quân 370

“Trong năm 2017 và 10 tháng đầu năm 2018 đã xảy ra 46 vụ chiếu đèn laze vào buồng lái. Thời điểm xảy ra các hành vi chiếu đèn laze vào khoảng 19h30’ trở về khuya”, Cảng vụ HKMN thông tin.

Theo phản ánh của phi công một số hãng hàng không, khi tàu bay hạ thấp độ cao khoảng 1.000m để vào khu vực phễu bay, tiếp cận đường cất/hạ cánh thường xuyên bị đèn laze chiếu vào buồng lái.

Vị trí chiếu laze trong khoảng bán kính từ 9-42km, chủ yếu nằm trong khu vực dọc theo đường bay Đồng Nai, Bình Dương về TP HCM.

Chỉ tính riêng trên địa bàn Đồng Nai, theo phản ánh của tổ lái, phi công các hãng hàng không: Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific trong năm 2017 có 6 lần bị chiếu đèn laze vào buồng lái, 1 lần phát hiện vật thể nghi thiết bị bay không người lái.

Từ đầu năm đến nay phát hiện 8 lần bị chiếu đèn laze vào buồng lái. Theo các phi công, việc bị chiếu tia laze vào buồng lái sẽ ảnh hưởng đến hoạt động điều khiển máy bay, đặc biệt khi thời tiết không thuận lợi (mưa, bão) sẽ rất nguy hiểm khi cất hạ, cánh.

Lập đường dây nóng

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ HKMN cho rằng, thời gian qua, hiện tượng thả vật thể bay, thiết bị bay không người lái, chiếu đèn laze xảy ra khi tàu bay đang hoạt động hoặc tiếp cận vùng phễu bay ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều hành của phi công, uy hiếp an toàn bay.

Dự báo lượng khách qua Tân Sơn Nhất năm 2018 sẽ đạt 39 triệu khách, nên tần suất các chuyến bay dày đặc hơn. Từ cuối tháng 12 đến Tết Âm lịch 2019, số chuyến bay sẽ đạt 800-900 chuyến/ngày nên việc đảm bảo an toàn an ninh hàng không phải được duy trì ở mức cao nhất.

“Sau hội nghị này, chúng tôi sẽ phối hợp với công an tỉnh sớm thiết lập đường dây nóng tiếp nhận các thông tin phản ánh, kiểm tra, xác minh, ngăn chặn và xử lý hành vi sử dụng đèn chiếu laze lên không trung ảnh hưởng hoạt động tàu bay. Việc tuyên truyền và ngăn chặn những hành vi ảnh hưởng an toàn hàng không rất cấp thiết, đặc biệt trong tương lai sân bay Long Thành sẽ được đưa vào hoạt động”, ông Mậu khẳng định.

Đại tá Lý Quang Dũng, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, sẽ ghi nhận những kiến nghị đề xuất để tham mưu UBND tỉnh. Theo Đại tá Dũng, trong xu thế phát triển của khoa học công nghệ, vật thể bay không người lái sẽ nhiều hơn.

Cùng đó, tình trạng sử dụng đèn laze, đèn led công suất cao tại các tụ điểm vui chơi giải trí cũng nhiều hơn, là nguy cơ trực tiếp uy hiếp an toàn bay. Ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai còn có sân bay Biên Hòa và sắp tới sẽ triển khai sân bay Long Thành nên việc đảm bảo an ninh hàng không rất cấp thiết.

“Đề nghị Cảng vụ HKMN bố trí kinh phí cắm biển báo, in pa nô, áp phích… tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền chủ động phối hợp với các địa phương, công an tỉnh thiết lập các kênh thông tin để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Ngay sau hội nghị này, tỉnh sẽ ban hành kế hoạch thực hiện giao nhiệm vụ các sở, ngành, UBND các huyện để có giải pháp bảo đảm an toàn bay”, Đại tá Dũng cho hay.

Theo Vĩnh Phú (Báo Giao thông)

Tin đọc nhiều

'Tâm thư' xúc động của mẹ thủ môn Đặng Văn Lâm: Hãy bơi đi con trai của mẹ Bức thư mẹ thủ thành Đặng Văn Lâm gửi con trai sau chiến...
Vì sao buýt điện TP.HCM ngày càng ế khách? Hoạt động từ tháng 1/2017 đến nay, xe buýt điện ở TP HCM...
Soi người chết để chơi lô đề Tai nạn, nhà cháy... là nỗi đau, nhưng lại là "niềm hy vọng"...
Thẻ xe buýt thông minh sắp được triển khai tại TP.HCM có gì lạ? Không chỉ xe buýt, thẻ xe thông minh còn có thể sử dụng cho...