Tháng 09, 2019
Thứ hai
Chủ Nhật, ngày 10/05/2020 13:38 PM (GMT+7)

Bắt đầu tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi

Cầu sắt Bình Lợi cũ có tĩnh không thấp, chỉ cao 1,8 m, gây cản trở giao thông đường thủy. Việc tháo dỡ sẽ diễn ra trong khoảng 40 ngày.

Bắt đầu tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi - 1

Cầu sắt Bình Lợi cũ được xây dựng từ những năm đầu 1900 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1902.

Bắt đầu tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi - 2

Đây là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn, nối quận Bình Thạnh và Thủ Đức. Công trình có 6 nhịp với với kết cấu vòm thép, dài 275 m. Do có tuổi đời cả thế kỷ và bị xuống cấp nghiêm trọng, cây cầu còn ảnh hưởng đến giao thông đường thủy khi độ tĩnh không thấp, chỉ 1,8 m, gây khó khăn cho tàu thuyền lưu thông bên dưới.

Bắt đầu tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi - 3

Ngày 8/5, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng, dịch vụ, thương mại Sông Lô bắt đầu tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi cũ 118 tuổi. "Khi nghe tin cây cầu này đang chuẩn bị tháo dỡ, tôi có cảm giác buồn và đôi chút hụt hẫng, tiếc nuối. Dù hiện tại đang bận nhiều công việc nhưng cũng ráng sắp xếp để ra đây lưu lại những kỷ niệm cuối cùng của cây cầu trăm tuổi này", chị Trinh (ngụ Thủ Đức) chia sẻ.

Bắt đầu tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi - 4

“Cầu này rất đẹp nên tôi muốn giữ lại hình ảnh này. Tôi đi từ Long Thành xuống đây chụp ảnh với nhóm sau khi nghe tin cầu sắp tháo. Cầu này 118 năm nên tôi cũng muốn có kỷ niệm với cầu trước khi tháo dỡ”, chị Linh (thứ nhất từ phải sang) cho hay.

Bắt đầu tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi - 5

Ban quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải cho biết theo kế hoạch thời gian tháo dỡ trong vòng 40 ngày. Dự kiến đến giữa tháng 6 sẽ hoàn thành việc tháo cầu sắt Bình Lợi.

Bắt đầu tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi - 6

"Với 1 thanh đường ray dài 12 m có khoảng 35 con ốc, chúng tôi mở khoảng 2 tiếng do có những con ốc lâu ngày bị rỉ sét rất cứng phải hai người hợp sức thì nó mới bung ra", anh Thông - công nhân tham gia tháo dỡ cầu chia sẻ.

Bắt đầu tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi - 7

Hiện tại mỗi ca làm việc có 8 công nhân thi công, thời gian sau sẽ bắt đầu tăng số lượng công nhân dần lên, anh Thông cho biết thêm.

Bắt đầu tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi - 8

Đoạn thanh chắn đảm bảo an toàn cho người đi bộ trên cầu cũng đã được tháo dỡ phần lớn.

Bắt đầu tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi - 9

Hai bên đầu cầu công nhân đã tiến hành rào chắn để ngăn người dân lên đây chụp hình.

Bắt đầu tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi - 10

Xà lan chở các loại máy móc chuyên dụng cho việc tháo dỡ cầu cũng được huy động tới hiện trường. Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc tháo dỡ cầu Bình Lợi tạo điều kiện thuận lợi để thành phố kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ bằng các loại tàu có trọng tải lớn.

Bắt đầu tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi - 11

Đồng thời, cầu sắt Bình Lợi mới dài 1,3 km, quy mô cầu gồm 14 nhịp, trong đó nhịp thông thuyền dài 101 m với độ tĩnh không 7 m sẽ tạo điều kiện cho tàu thủy chở 200 - 300 hành khách từ trung tâm TP về các tỉnh lân cận.

Bắt đầu tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi - 12

Sau khi tháo dỡ, 2 nhịp cầu đường sắt và một tháp canh của cầu Bình Lợi cũ sẽ được bảo tồn, duy tu.

Quỳnh Danh (Zing)

Tin đọc nhiều

TP.HCM tiếp tục tạm ngưng quán bar, vũ trường từ 0h đêm nay UBND TP.HCM yêu cầu tạm ngừng dịch vụ quán bar, vũ trường,...
Thay đổi thói quen để “chung sống an toàn với dịch” Phân tích diễn biến dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo quốc gia...
Đề xuất áp dụng Chỉ thị 19 tại TP.HCM Trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, Sở Y tế TP.HCM...
Người Trung Quốc mắc Covid-19 vượt biên vào Việt Nam làm gì? Bệnh nhân Trung Quốc mắc Covid-19 cùng 7 người khác vượt...