Tháng 09, 2018
Thứ ba
Thứ Năm, ngày 30/10/2014 19:43 PM (GMT+7)

“Bộ GD &ĐT soạn sách giáo khoa sẽ không sát thực tế”

“Sách giáo khoa do Bộ GD & ĐT biên soạn sẽ nổi bật ngôn ngữ bác học, minh triết, không sát với thực tế, đối tượng tiếp thu”.

Đại biểu Quốc hội, Hòa Thượng Thích Chơn Thiện (Thừa Thiên Huế) nêu ý kiến tại phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội trước Quốc hội chiều 30/10.

Nói về đổi mới sách giáo khoa, theo đại biểu có ý kiến cho rằng, Bộ GD & ĐT hoàn toàn chủ động trong biên soạn sách giáo khoa trong bậc tiểu học, trung học và phổ thông.

“Bộ GD &ĐT soạn sách giáo khoa sẽ không sát thực tế” - 1

Đại biểu Quốc hội, Hòa Thượng Thích Chơn Thiện

Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy, trong hội đồng biên soạn toàn tiến sĩ, sản phẩm biên soạn sẽ nổi bật ngôn ngữ bác học, minh triết, không sát với thực tế và đối tượng tiếp thu.

Theo Đại biểu có ý kiến cho rằng, việc biên soạn hoàn toàn do giáo viên đang giảng dạy ở các cấp, học sinh dễ tiếp thu hơn. Tuy vậy, sách giáo khoa sẽ không được đồng đều và thống nhất.

Hòa thượng Thích Chơn Thiện dẫn thêm ý kiến của cử tri. Theo đó, một phần chương trình biên soạn do Bộ GD&ĐT chủ trì, một phần do giáo viên phụ trách.

Đại biểu đề nghị Bộ GD & ĐT biên soạn sách giáo khoa chủ trương về nội dung chương trình lớp học, cấp học, môn học và trách nhiệm về chi phí biên soạn nghiệm thu. Biên soạn sách giáo khoa phân công giao cho các sở giáo dục các tỉnh, thành như ở Sở Giáo Dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phụ trách.

Ngoài ra, tập hợp các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, biên soạn trong một thời gian có hạn định. Các sản phẩm biên soạn vừa theo sát chương trình giảng dạy vừa gần gũi với học sinh hơn, thành công hơn. Sau mỗi năm giảng dạy, giáo viên các cấp sẽ bổ sung tài liệu giáo khoa ngày một phong phú hơn.

Cũng tại phiên thảo luận, Đại biểu Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) cho rằng, năng suất lao động thấp một phần là do giáo dục.

Ông lý giải, hệ thống giáo dục đào tạo thiên về dạy lý thuyết hơn là kỹ năng. Thiếu vắng từ đội ngũ quản lí doanh nghiệp trình độ cấp cao đến đội ngũ kỹ thuật viên, thợ cả có tay nghề...

Cùng với sự chưa nhịp nhàng giữa “cung” của giáo dục và “cầu” của thị trường và những bất cập của hệ thống đào tạo ĐH hàng năm có hàng chục ngàn sinh viên ra trường không có việc làm.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường đưa giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo phải nhanh chóng đổi mới toàn diện. Sản phẩm đầu ra là đội ngũ lao động có trình độ, kỹ năng, đạo đức, văn hóa văn minh.

“Ở đây tôi muốn nhắc đến đất nước Nhật Bản, tôi cho rằng đó là mô hình đáng học hỏi. Ở Nhật Bản học sinh được dạy trong trường học rằng đất nước Nhật Bản nhiều thiên tai, không có tài nguyên thiên nhiên, chỉ có duy nhất tài nguyên là con người Nhật Bản. Do đó chỉ có con đường học hỏi, rèn luyện bản lĩnh vượt khó khăn đưa đất nước phát triển”, đại biểu Nguyễn Phi Thường bày tỏ.

Diệu Thu

Tin đọc nhiều

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh giữ quyền Chủ tịch Nước Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch Nước giữ Quyền Chủ tịch...
Chính thức treo cờ rủ để tang Đại tướng Lễ Quốc tang chính thức bắt đầu bằng lễ treo cờ rủ tại Quảng...
Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang diễn ra thế nào? Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang được tổ...
Tổ hợp không gian khoa học 200 tỷ đầu tiên của cả nước Tổ hợp không gian khoa học đặt ở phố biển Quy Nhơn (Bình...