Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Ba, ngày 06/11/2018 13:53 PM (GMT+7)

Bộ GTVT mạnh tay xử lí các phương tiện hết niên hạn vẫn còn lưu thông

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với cơ quan đăng kiểm tổ chức kiểm tra, rà soát số lượng phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý nghiêm đối với các phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định nhưng vẫn tham gia giao thông.

Theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến hết năm 2017, trên toàn quốc có 24.264 xe ô tô, trong đó có 2.613 xe chở người và 21.651 xe chở hàng hết niên hạn sử dụng; còn tại thời điểm 01/10/2018, cả nước có 244.006 xe quá hạn kiểm định trên 30 ngày, trong đó có: 61.768 xe con, 14.037 xe khách; 156.005 xe tải và xe chuyên dùng; 12.196 xe loại khác.

Bộ GTVT mạnh tay xử lí các phương tiện hết niên hạn vẫn còn lưu thông - 1

Ảnh minh họa.

Việc các phương tiện hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định mà vẫn tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và trái với các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Thực tế, trong những năm vừa qua đã xác định nhiều phương tiện cơ giới đường bộ trong các vụ tai nạn giao thông đã hết niên hạn sử dụng hoặc đã hết hạn kiểm định.

Để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng nêu trên và đảm bảo an toàn giao thông, Bộ GTVT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện một số nội dung: Phối hợp với cơ quan đăng kiểm tại địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát số lượng phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, nhưng vẫn tham gia giao thông để xử lý theo quy định của pháp luật; Tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân thực hiện giải bản đổi với các phương tiện cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng theo quy định, hiện hành; Quy định rõ trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chức năng của địa phương (Sở GTVT, Công an tỉnh, thành phố.. .) nếu để phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc hết hạn kiểm định tham gia giao thông và gây tai nạn giao thông.

Văn bản cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi thông báo chi tiết về số lượng các phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc hết hạn kiểm định hàng năm cho của mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương làm cơ sở để kiểm tra, rà soát, theo dõi và xử lý vi phạm.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng của địa phương để tổ chức kiểm tra, xử lý việc các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng hoặc hết hạn kiểm định, nhưng vẫn tham gia giao thông.

“Cục ĐKVN phải tổng hợp, thống kê và thường xuyên báo cáo, kiến nghị Bộ GTVT để kịp thời đề nghị các địa phương có biện pháp xử lý nghiêm, triệt để tình trạng phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định, nhưng vẫn tham gia giao thông”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.

Phong Kỳ

Tin đọc nhiều

Ông Phan Nguyễn Như Khuê làm Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP.HCM Phan Nguyễn...
Phiên chợ đặc biệt đồng giá... 0 đồng Sáng 23-6, nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn đã có một...
Ông Lý Hiển Long và ông Hun Sen đồng ý không xát muối 'vết thương cũ' Thủ tướng Singapore gặp người đồng cấp Campuchia tại...
Vì sao dự án cầu Thủ Thiêm 2 vỡ tiến độ? Sau 4 năm khởi công, dự án cầu Thủ Thiêm 2 gần như vẫn còn...