Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Bảy, ngày 23/05/2020 06:41 AM (GMT+7)

Bộ GTVT muốn xóa trạm BOT bị dân phản đối, xin ngân sách để 'đền'

Với một số trạm BOT bị dân phản đối hay giảm doanh thu, Bộ GTVT tính toán sẽ dừng thu phí, xóa trạm và báo cáo Thủ tướng bố trí nguồn vốn Nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư.

Những đề xuất này được Bộ GTVT đề cập trong báo cáo thực hiện nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn, gửi tới Quốc hội kỳ họp thứ 9. Trong đó, Bộ GTVT đã thông báo kết quả xử lý bất cập tại các trạm BOT đặt sai vị trí, bị người dân phản đối.

Đến nay, 15/19 trạm thu phí BOT quốc lộ đã khắc phục được tình trạng mất an ninh trật tự. 4 trạm còn lại vẫn còn bất cập, gồm trạm Bỉm Sơn (thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh phía tây TP Thanh Hóa), trạm trên quốc lộ 3 (thu phí hoàn vốn cho dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo quốc lộ 3), trạm T2 (hoàn vốn cho dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 và quốc lộ 91B) và trạm thu phí La Sơn - Túy Loan.

Bộ GTVT muốn xóa trạm BOT bị dân phản đối, xin ngân sách để 'đền' - 1

Trạm thu phí T2 bị phản đối gay gắt vì vị trí đặt trạm. Đồ họa: Ngọc Tân.

Bộ GTVT khẳng định sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn Nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư trạm Bỉm Sơn và trạm T2.

Đối với trạm trên quốc lộ 3, Bộ GTVT cho biết đã có phương án miễn, giảm giá và hạn chế phát sinh các tình huống phức tạp. Tuy nhiên, còn một bộ phận người dân chưa đồng tình, thường xuyên tụ tập phản đối tại trạm thu phí.

Trường hợp quá khó khăn, bộ sẽ dừng thu phí, xóa trạm trên Quốc lộ 3 và báo cáo Thủ tướng bố trí nguồn vốn Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư.

Riêng trạm thu phí La Sơn - Túy Loan, dù Bộ Tài chính đã đề xuất phương án không sử dụng trạm thu phí này để hoàn vốn, Bộ GTVT khẳng định cơ chế thu phí trạm La Sơn - Túy Loan không chịu tác động của Luật quản lý, sử dụng tài sản công nên vẫn có thể xem xét tiếp tục cho thu phí.

Bộ GTVT cho biết do có những khó khăn, vướng mắc về giải pháp xử lý bất cập nên đến nay, các trạm vẫn chưa được thu phí, gây sụt giảm doanh thu tại các dự án.

"Trường hợp không được khắc phục sớm, sẽ phá vỡ phương án tài chính, phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng đến chính sách điều hành tiền tệ của quốc gia cũng như môi trường thu hút đầu tư tư nhân, tạo áp lực về ngân sách Nhà nước trong các giai đoạn tiếp theo", Bộ GTVT khẳng định.

Ngọc Tân (Zing)

Tin đọc nhiều

Thủ tướng: Chống dịch nhưng không 'ngăn sông cấm chợ' Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh xét nghiệm và khoanh vùng ổ dịch,...
Đề xuất áp dụng Chỉ thị 19 tại TP.HCM Trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, Sở Y tế TP.HCM...
Chủ tịch Quốc hội: Chắc chỉ còn mỗi Việt Nam dùng hộ khẩu giấy Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, chắc chỉ có Việt...
Từ 5/8, khi ra hiệu lệnh dừng xe, CSGT có quyền kiểm tra những gì? Ngoài kiểm tra 6 loại giấy tờ, từ ngày 5/8, cảnh sát giao...