Tháng 08, 2017
Chủ nhật
Thứ Tư, ngày 11/06/2014 19:23 PM (GMT+7)

Bộ trưởng GD&ĐT: “Không bỏ điểm sàn đại học”

Trả lời trước Quốc hội, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo không bỏ điểm sàn, điểm sàn năm nay không chỉ có một mức mà phân ra thành 2-3 mức.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng GD&ĐT trước Quốc hội ngày 11/6, Đại biểu Nguyễn Thanh Thụy (Bình Định) đề cập đến vấn đề bỏ điểm sàn đại học. Theo đại biểu, Bộ GD&ĐT bỏ điểm sàn đại học sẽ có thể dẫn đến nhiều hệ quả là sản phẩm đầu ra không đáp ứng được yêu cầu việc làm của xã hội, sự mất cân đối trong đào tạo giữa thầy và thợ ngày càng lớn...

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, Bộ GD&ĐT không bỏ điểm sàn, vẫn có điểm sàn đại học. Đổi mới của tuyển sinh đại học năm nay là điểm sàn không chỉ có một mức mà phân ra thành 2-3 mức sàn. Có mức sàn cao và có mức sàn thấp hơn, nhưng mức sàn thấp hơn đó không hạ thấp tiêu chuẩn, yêu cầu so với các năm trước.

Lý giải vì sao thay đổi, không chỉ một mức sàn, Bộ trưởng cho rằng, điều này để triển khai thực hiện Luật Giáo dục đại học, tổ chức phân tầng đại học thành các tầng khác nhau, ở các mức chất lượng khác nhau bằng tiêu chí điểm sàn khác nhau, để thông báo cho học sinh, sinh viên cân nhắc lựa chọn vào học ở những trường phù hợp và có tính toán đến chất lượng.

Bộ trưởng nêu quan điểm, điểm sàn không quyết định chỉ tiêu tuyển sinh, điểm sàn chỉ là giới hạn về chất lượng, nếu thấp hơn nữa sẽ không đủ yêu cầu có thể đào tạo được con người với những phẩm chất, năng lực cần có.

Bộ trưởng GD&ĐT: “Không bỏ điểm sàn đại học” - 1

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận: "Vẫn có điểm sàn đại học"

Cũng tại phiên chất vấn, Đại biểu Thân Đức Nam (TP Đà Nẵng) chất vấn Bộ trưởng Phạm Vũ Luận về thông tin có gần đến 72.000 sinh viên tốt nghiệp đại học mà không có việc làm.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Luận cho biết, Bộ đã kiểm điểm thấy có trách nhiệm của Bộ GD&ĐT về thực tế này. Cụ thể, trong một thời gian dài giáo dục đại học chú trọng về quy mô, số lượng mà chưa chú ý đúng mức đến các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Nội dung, chương trình phương pháp dạy học, thi cử của các trường chủ yếu xuất phát từ khả năng hiện có của các nhà trường, chưa chú ý chưa có hoạt động thiết thực để tổ chức hoạt động đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Bên cạnh đó, quy trình mở trường cấp phép hoạt động cho các trường đại học, cao đẳng thiếu chặt chẽ, chưa chú trọng đến nhu cầu thực tế của xã hội và địa phương. Các chương trình đào tạo chưa theo kịp sự phát triển của thực tiễn trong nước và thế giới.

Nội dung đào tạo nặng về truyền thụ kiến thức một chiều, nhẹ thực hành, chưa chú trọng rèn luyện các kỹ năng mềm, khả năng làm việc nhóm, ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ.

“Những yếu kém đó dẫn đến quy mô tuyển sinh và theo đó quy mô sinh viên tốt nghiệp hàng năm tăng lên, trong khi chất lượng đào tạo còn thấp và chưa được chú trọng nâng cao”.

“Bộ GD&ĐT cùng với các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có trách nhiệm chính trong các yếu kém nói trên”, Bộ trưởng Luận thừa nhận.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, Bộ GD&ĐT đã có những giải pháp để cải thiện tình hình theo hướng hạn chế việc thành lập các trường đại học, cao đẳng.

Khi các trường đại học mở các chuyên ngành, có cảnh báo, thông báo với những ngành nghề, lĩnh vực đào tạo đã có quy mô lớn... không cho mở nữa. Ví dụ khối kinh tế, quản trị kinh doanh, tài chính, ngân hàng, sư phạm... Bộ đã có thông báo về sự bão hòa của thị trường.

Để nhận ngay ĐIỂM THI Tốt Nghiệp 2014, soạn tin:

DIEM Mãtỉnh Sốbáodanh gửi 8702

VD: Thí sinh tại Hà Nội, có SốBD là 102886. Soạn tin:

DIEM 1A 102886 gửi 8702

Xem chi tiết bấm đây

Dương Tùng

Tin đọc nhiều

Hà Nội: Mắc kẹt hàng giờ trong thang máy ở tầng 25, đôi nam nữ phải nhập viện cấp cứu Một đôi nam nữ đã bị thương sau khi mắc kẹt hàng giờ trong...
Mẹ điên dại vì thất lạc con trai bất ngờ nhận lại con sau 75 ngày xa cách Hơn 2 tháng qua, chị Duyên từng ngày mong được gặp lại đứa...
Tiệm làm tóc đặc biệt: Hơn 50 năm chỉ làm đẹp cho người già Tại nơi sầm uất, nhộn nhịp trung tâm Hà Nội, có một tiệm làm...
Tranh cãi bài toán lớp 2: Nhân hay chia trước Bài toán lớp 2 thực hiện phép tính "2x3:3=2x1=2" bị cô giáo...